Hệ sinh thái giáo dục thông minh trên nền tảng công nghệ của VNPT

27/12/2017 15:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu TechNavio tháng 6/2017, tiềm năng của thị trường giáo dục thông minh và học trực tuyến trên thế giới được đánh giá là rất rộng lớn với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 15.41% trong giai đoạn 2017-2021 và có thể đạt giá trị 586.04 tỷ đô vào năm 2021.

Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Viễn thông, CNTT tại Việt Nam, VNPT với những lợi thế và nỗ lực của mình cũng đã sẵn sàng thực hiện việc đưa các công nghệ mới vào vận hành, khai thác để tạo ra một hệ sinh thái giáo dục thông minh có kiến trúc module hóa, mở rộng linh hoạt giúp hỗ trợ tích hợp nhiều ứng dụng giáo dục khác nhau trên một nền tảng thống nhất nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Từ phần mềm dành cho trường học và các cơ quan quản lý giáo dục

Khởi đầu bằng việc phát triển hệ thống phần mềm ứng dụng thực thi việc quản lý chuyên môn, nghiệp vụ của nhà trường, mạng Giáo dục Việt Nam (vnEdu) là giải pháp đầu tiên của VNPT trong lĩnh vực giáo dục. Trải qua thời gian gần 10 năm ra đời và phát triển, đến nay vnEdu đã được mở rộng tích hợp thêm hàng loạt các tính năng để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của không chỉ giáo viên, nhà trường (như sắp xếp thời khóa biểu, thư viện điện tử, soạn bài giảng điện tử, quản lý điểm học sinh…) mà còn là cầu nối thông tin hữu hiệu giữa nhà trường và phụ huynh trong việc quản lý học sinh thông qua chức năng sổ liên lạc, nhắn tin thông báo cũng như đáp ứng nhu cầu quản lý của các sở, phòng GDĐT.

Với những kết quả đã đạt được như triển khai tại hơn 12.000 trường học, cung cấp hơn 2.4 triệu sổ liên lạc điện tử, gần 5 triệu hồ sơ học sinh cùng hơn 650.000 giáo viên sử dụng tại khắp 63 tỉnh/Tp trên cả nước,…vnEdu vẫn luôn khẳng định được vị thế là Mạng giáo dục số 1 trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ điển hình là làn sóng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong những năm gần đây cùng với quan điểm lấy người học là trung tâm của nền giáo dục, VNPT đã tiến hành nâng cấp vnEdu lên thế hệ tiếp theo Education 2.0 nhằm đáp ứng được nhu cầu phong phú, đa dạng của người sử dụng, hỗ trợ kết nối và xây dựng hoàn hiện hệ sinh thái giáo dục thông minh. Dựa trên thành phần cốt lõi là các hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục tập trung được đồng bộ thống nhất giữa các trường, các Sở Giáo dục địa phương với hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung quốc gia, hệ sinh thái giáo dục thông minh vnEdu 2.0 được kết nối chặt chẽ không chỉ với các nền tảng sản phẩm dịch vụ nội tại của VNPT mà thông qua thiết kế module hóa uyển chuyển giúp kết nối mở rộng hết sức dễ dàng với các hệ sinh thái khác như Y tế, Bảo hiểm, An sinh xã hội,…các thành phần cốt yếu của một thành phố thông minh.

Chính với định hướng như vậy, hệ sinh thái giáo dục thông minh của VNPT được thiết kế chia thành 3 khối chính là: Khối chức năng quản lý (hỗ trợ nhà trường trong công tác quản lý); Khối chức năng Digital Learning (hỗ trợ việc học tập của học sinh, sinh viên); Khối sản phẩm dịch vụ khác như Big Data, công cụ truyền thông hợp nhất, công cụ đánh giá đo lường….

Các sản phẩm tiêu biểu hướng tới đáp ứng học tập theo yêu cầu mọi lúc, mọi nơi

Với kiến trúc được quy hoạch tổng thể, xác định rõ ràng từng chức năng, từng phân hệ, phân tích từng nhu cầu của người sử dụng, hàng loạt sản phẩm giáo dục thông minh của VNPT đã được liên tục nghiên cứu, phát triển và giới thiệu trong thời gian qua.

Tiêu biểu có thể kể đến như dịch vụ Myhomework “trợ thủ” đắc lực cho các bậc phụ huynh trong việc hướng dẫn con cái học tập các môn Toán, Lý, Hóa từ cấp 1 đến cấp 3. Myhomework đáp ứng được nhu cầu của học sinh, sinh viên cũng như giúp phụ huynh học sinh kèm cặp, theo dõi học tập của con em mình, hiện thực hóa mong muốn người dùng được được tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn thông qua các ứng dụng đơn giản trên các thiết bị có kết nối Internet. Để đảm bảo đưa ra lời giải chuẩn và phù hợp nhất với từng trình độ lớp học, VNPT đã hợp tác với các thầy cô hiện, có kinh nghiệm lâu năm và đang trực tiếp giảng dạy tại các trường trên cả nước. Myhomework cho phép phụ huynh và học sinh có thể sử dụng dịch vụ dễ dàng trên các thiết bị có kết nối Internet mọi lúc mọi nơi và nhận kết quả giải bài tập chậm nhất 30 phút sau khi gửi đề bài. Với những tiện ích nói trên, Myhomework đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh, trở thành là một trong những công cụ được sử dụng thường xuyên hiện nay trong việc kèm con học toán.

Tiếp nối những thành công bước đầu của Myhomework, tháng 10/2017 vừa qua, VNPT cũng đã khai trương dịch vụ đào tạo tiếng Anh trực tuyến VNPT MyEnglish. Điểm khác biệt của dịch vụ này là tính tương tác cực cao nhờ công nghệ lõi từ đối tác EnglishCentral và nền tảng công nghệ hiện đại của VNPT, phục vụ được mọi đối tượng người học từ doanh nhân, người đi làm, sinh viên, học sinh, và phục vụ được cho cả các công ty, doanh nghiệp có mục đích đào tạo nhân viên tiếng Anh hiệu quả, cũng như các trường học. Với hàng ngàn video với hàng trăm chủ đề, đáp ứng mọi trình độ…, người dùng sẽ được tham gia cộng đồng MyEnglish với hơn 2 triệu người trong hơn 120 quốc gia trên toàn thế giới.

Ghi lại giọng nói và nhận phản hồi của hệ thống về cách phát âm là điểm nổi bật của dịch vụ. Công nghệ Intelli Speech sẽ cho biết khả năng phát âm chính xác của học viên theo thang điểm từ 0% đến 100% khi so sánh với giọng bản ngữ, hệ thống sẽ phân tích ngữ âm từng từ, chỉ ra lỗi phát âm sai giúp học viên sửa lỗi, luyện tập đạt chuẩn quốc tế. Ngoài ra, học viên có thể đặt lịch GoLive với giáo viên nước ngoài với chất lượng đạt chuẩn phát âm bản địa.

Dự kiến trong thời gian tới, VNPT cũng sẽ ra mắt dịch vụ học tập Tiếng Anh sinh động cho trẻ em (KidEnglish) với kho nội dung số đa dạng, hình ảnh 3D sắc nét, hấp dẫn kích thích sự tò mò và trí tưởng tượng của trẻ nhỏ đồng thời giúp trẻ phát triển đồng đều các kỹ năng “Nghe-nói-đọc-viết”.

Bên cạnh việc tự nghiên cứu, phát triển các giải pháp giáo dục trực tuyến, VNPT còn mở rộng hợp tác với các đối tác nước ngoài triển khai các giải pháp giáo dục thông minh. Mới đây, VNPT tiếp tục phối hợp với NTT Việt Nam để đưa các Giải pháp Giáo dục thông minh (Smart Study) đang được triển khai thành công tại nhiều trường học ở Nhật Bản. Với việc đưa những thiết bị kỹ thuật số hiện đại cùng các nội dung đa phương tiện vào hoạt động dạy và học, cùng với sự hỗ trợ của các giải pháp CNTT của VNPT, giải pháp này sẽ giúp kích thích khả năng sáng tạo, phát triển tư duy logic, tạo hứng thú học tập cho học sinh, khắc phục những hạn chế của phương pháp giáo dục truyền thống tại Việt Nam hiện nay đồng thời cung cấp môi trường và công cụ để giáo viên phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình trong quá trình giảng dạy. Được phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự kiến trong thời gian tới, VNPT và NTT sẽ cùng triển khai thử nghiệm Giải pháp Giáo dục thông minh này tại một số trường tiểu học, trong đó sẽ trang bị miễn phí toàn bộ thiết bị đầu cuối phục vụ hoạt động giảng dạy như máy tính bảng, bảng tương tác cũng như các nội dung học tập….

Với mong muốn góp sức hiện thực hóa Đề án tăng cường ứng dụng CNTT trong ngành GD&ĐT giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ, dựa trên thế mạnh và trách nhiệm của mình, VNPT tin tưởng rằng hệ sinh thái giáo dục thông minh sẽ đem đến những tiện ích mới cho nhà trường, giáo viên, phụ huynh, học sinh góp phần hiện đại hóa nền giáo dục Việt Nam.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Hệ sinh thái giáo dục thông minh trên nền tảng công nghệ của VNPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO