Hệ thống thông tin đất đai Hải Phòng nâng cao hiệu quả quản lý dữ liệu đất đai

Ngọc Diệp| 17/10/2022 21:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Cổng thông tin đất đai thành phố (TP) Hải Phòng đã chính thức ra mắt với mục tiêu xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin đất đai trên cơ sở hạ tầng đồng bộ quốc gia.

Số hóa công tác quản lý đất đai

Dữ liệu về đất đai đặc biệt quan trọng và là ưu tiên hàng đầu để làm cơ sở cho việc triển khai các dịch vụ cơ bản thiết yếu liên quan đến người dân và doanh nghiệp (DN) theo hướng thuận tiện, dễ dàng, đơn giản, nhanh chóng, không giấy tờ, không cần sự hiện diện nếu pháp luật không yêu cầu.

Trong những năm gần đây, số liệu về đất đai mà các tỉnh/thành phố cần phải quản lý ngày càng nhiều và liên tục thay đổi. Điều này khiến cho việc quản lý ngày càng khó khăn, thông tin không được cập nhật, chỉnh lý biến động không kịp thời dẫn đến có nhiều sai lệch khi thống kê và đưa vào quy hoạch. Công tác quản lý, thu thập, sắp xếp, phân loại tài liệu về đất đai cũng vì vậy mà chưa được thực hiện hay thực hiện chưa đúng quy định.

Tại Hải Phòng, từ hơn 10 năm nay, việc xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) đất đai đã bắt đầu được số hóa với rất nhiều dự án cụ thể. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được vẫn chưa cao do có khối lượng công việc khổng lồ và phức tạp với rất nhiều quy trình và thủ tục. Vì vậy, đây là một trong những lĩnh vực được TP Hải Phòng lựa chọn ưu tiên tập trung thực hiện chuyển đổi số (CĐS), với mục tiêu phấn đấu mang lại những chuyển biến cơ bản, tạo giá trị rõ nét và minh bạch trong công tác quản lý.

Thực hiện chiến lược phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025 về việc phát triển hạ tầng số và dữ liệu số quốc gia trong lĩnh vực quản lý đất đai, ngày 14/10/2022, UBND TP Hải Phòng đã phối hợp với Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - Thành viên Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội chính thức ra mắt Hệ thống thông tin đất đai TP Hải Phòng.

Sở hữu thế mạnh về hạ tầng, kinh nghiệm triển khai các hệ thống công nghệ thông tin, Viettel Solutions đã được UBND TP lựa chọn trở thành đơn vị tư vấn, thiết kế và triển khai Hệ thống thông tin đất đai của TP. Bài toán đặt ra là đảm bảo đẩy nhanh tiến độ số hóa và xây dựng CSDL đất đai theo hướng quản lý tập trung thống nhất với các quy trình nghiệp vụ được chuẩn hóa, đồng thời ứng dụng được ngay các dữ liệu đó để cung cấp dịch vụ cho người dân và DN với mục tiêu tăng sự hài lòng của người dân đối với những dịch vụ của chính quyền.

Tối ưu việc khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu đất đai

Hệ thống thông tin đất đai TP Hải Phòng được xây dựng trên cơ sở kiến trúc hệ thống, hạ tầng phần mềm nền tảng thống nhất trên toàn thành phố, phục vụ công tác quản lý đất đai, cung cấp dịch vụ công về về đất đai và chia sẻ thông tin đất đai với các ngành có liên quan (thuế, công chứng, ngân hàng…). Hệ thống bao gồm các tính năng nghiệp vụ chính như: phân hệ địa chính; phân hệ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; phân hệ giá đất; phân hệ thống kê, kiểm kê đất đai và Cổng thông tin đất đai phục vụ người dân tra cứu thông tin. Hệ thống được tích hợp với các hệ thống CNTT khác của thành phố như hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến, các hệ thống thuế và kho bạc,…

Ứng dụng công nghệ điện toán đám mây trên hạ tầng đám mây của Viettel, quy mô hệ thống Viettel Solutions cung cấp có khả năng co dãn linh hoạt và tức thời theo nhu cầu sử dụng thực tế, đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ chung về lĩnh vực đất đai của ngành tài nguyên môi trường và yêu cầu đặc thù của mỗi địa phương với tính năng tùy biến quy trình.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel nhấn mạnh: "Hệ thống CSDL đất đai của Hải Phòng có thể triển khai sau nhiều địa phương khác trên toàn quốc, tuy nhiên Hải phòng là TP đầu tiên của cả nước triển khai một cách đồng bộ - tổng thể - toàn diện trên quy mô toàn TP. Điều này thể hiện cách làm quyết liệt, sáng tạo của lãnh đạo thành phố nhằm nhanh chóng đưa quá trình xây dựng dữ liệu gắn với quá trình khai thác CSDL đất đai, cung cấp cho người dân, DN, chính quyền khai thác và sử dụng".

Chỉ sau hơn 3 tháng đưa vào khai thác và sử dụng, hệ thống đã được triển khai tại 14/14 quận/huyện, đã có 270 tài khoản cho văn phòng đăng ký đất đai, 50 tài khoản cho các đơn vị thi công sử dụng. Theo thống kê, đã có CSDL số hóa của hơn 280.000 thửa đất, khoảng 35.000 hồ sơ giao dịch đất đai được tiếp nhận và xử lý trên hệ thống. Việc đưa vào vận hành hệ thống thông tin đất đai đã giúp nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý dữ liệu đất đai của TP Hải Phòng, tăng cường chất lượng phục vụ của bộ máy hành chính nhà nước đối với người dân và DN.

Dữ liệu trên Cổng thông tin đất đai hiện nay được chia sẻ tới người dân, DN tại địa chỉ: https://hph.mplis.gov.vn/og/. Người dân, DN có thể truy cập trực tuyến để xem các thông tin về dữ liệu bản đồ: Số tờ, số thửa, diện tích, vị trí thửa đất, loại đất; thông tin về tình trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thông tin về tình trạng giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, thông qua mã số hồ sơ, số điện thoại hoặc căn cước công dân của người nộp hồ sơ.

Trong thời gian tới, Viettel Solutions sẽ tiếp tục đồng hành cùng TP Hải Phòng đẩy nhanh tốc độ xây dựng CSDL đất đai với mục tiêu toàn TP hoàn thành trong năm 2023. Đồng thời, Viettel sẽ tiếp tục đồng hành cùng thành phố Hải Phòng nghiên cứu, phát triển, đề xuất các giải pháp ứng dụng công nghệ số để cùng tạo ra giá trị mới, tối ưu việc khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu đất đai, nâng cao đời sống người dân và năng lực hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai cũng như các lĩnh vực khác./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống thông tin đất đai Hải Phòng nâng cao hiệu quả quản lý dữ liệu đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO