Hoàn thành chấm thi mẫu thiết kế cho 3 bộ tem Tết

Lan Phương| 12/07/2017 09:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội đồng chấm thi mẫu thiết kế tem Tết đã hoàn thành chấm thi các mẫu thiết kế tem bưu chính “Tết Mậu Tuất” 2018, “Tết Kỷ Hợi” 2019 và “Tết Canh Tý” 2020.

Ngày 11/7/2017, Hội đồng chấm thi mẫu thiết kế tem Tết do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chủ trì đã tổ chức họp chấm thi mẫu thiết kế tem Tết. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội đồng đã chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh buổi chấm thi

Thực hiện quyết định số 1295/QĐ-BTTTT ngày 05/8/2015 của Bộ TT&TT về việc ban hành chương trình phát hành tem Bưu chính năm 2017, trong đó có bộ tem “Tết Mậu Tuất” gồm 02 mẫu sẽ được phát hành trong năm 2017 và thực hiện chủ trương từng bước xã hội hóa công tác thiết kế mẫu tem, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) đã tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu Tem Tết từ ngày 26/9/2016 đến ngày 25/02/2017. Chủ đề cuộc thi là “Nét dân gian trên tem Tết”.

Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của 14 họa sĩ có kinh nghiệm trong thiết kế tem Bưu chính. Mỗi họa sĩ tham gia dự thi thiết kế ít nhất 03 phương án cho 03 bộ tem Tết. Mỗi bộ tem được thiết kế gồm 02 mẫu, với khuôn khổ vuông (37 x 37 (mm) hoặc chữ nhật 43 x 32 (mm). Ngoài ra, trên mẫu thiết kế tem nhất thiết phải có các chữ:" Việt Nam", "Bưu chính", tên mẫu tem và giá mặt tem là 3000 đồng và 10.500 đồng.

Theo Ban Tổ chức cuộc thi, số tác phẩm dự thi đưa vào chấm thi gồm 33 mẫu tem của 11 họa sĩ, gồm: 11 bộ mẫu thiết kế tem Tết Mậu Tuất; 11 bộ mẫu thiết kế tem Tết Kỷ Hợi; 11 bộ mẫu thiết kế tem Tết Canh Tý. Các mẫu thiết kế dự thi được dựa trên phong cách dân gian, thiết kế theo hướng sử dụng nét cách điệu, mảng màu, khắc gỗ, trổ giấy, thổ cẩm thể hiện các linh vật theo từng con giáp một cách tươi sáng, vui vẻ.

Để đảm bảo tính khách quan, trung thực, chính xác, công bằng và khoa học và theo đề xuất của Tổng công ty BĐVN, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 691/QĐ-BTTTT ngày 10/5/2017 về việc thành lập Hội đồng chấm thi thiết kế mẫu tem Tết. Thành phần Hội đồng chấm thi gồm đại diện Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia, Tổng công ty BĐVN, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Tem Việt Nam. Hội đồng chấm thi có Tổ giúp việc gồm đại diện Lãnh đạo và chuyên viên Vụ Bưu chính – Bộ TT&TT, Ban Tem Bưu chính - Tổng công ty BĐVN.

Hội đồng chấm thi đã thông qua đã thống nhất chấm thi qua 3 vòng theo hình thức bỏ phiếu kín. Mỗi thành viên lựa chọn tối đa 5 mẫu thiết kế tem. Hội đồng chấm thi cũng thống nhất là các mẫu thiết kế tem được lựa chọn phải là những mẫu thể hiện được nét cổ truyền của Tết Việt, màu sắc tươi sáng, mang phong cách hội họa hiện đại và có những cách thể hiện mới lạ.

Các thành viên Hội đồng chấm thi đánh giá các mẫu thiết kế đạt điểm chấm thi cao

Kết quả chấm thi: đối với mẫu bộ tem Tết Mậu Tuất, họa sĩ Phạm Hà Hải (Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) đạt điểm cao nhất, tiếp theo là họa sĩ Vương Anh Dũng - Tập thể Thanh Xuân Bắc Hà Nội; trong khi các mẫu thiết kế bộ tem Tết Kỷ Hợi của họa sĩ Trần Thế Vinh (Đội Cấn, Hà Nội) đã đạt điểm cao nhất, tiếp theo là các mẫu thiết kế của họa sĩ Trần Lưu Tuấn (42 Yết Kiêu, Hà Nội). Còn về các mẫu thiết kế bộ tem Tết Canh Tý, các mẫu thuộc bộ tem của họa sĩ Phạm Hà Hải đạt điểm cao nhất, tiếp theo là của họa sĩ Vương Anh Dũng.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết trên thế giới có khoảng hơn 70 nước nước phát hành tem Tết nhưng theo lịch dương. Việc Việt Nam phát hành tem Tết theo âm lịch thể hiện con giáp của năm là thể hiện những nét riêng của Tết cổ truyền Việt Nam.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành chấm thi mẫu thiết kế cho 3 bộ tem Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO