Hoạt động đầu tư tài chính của một số tập đoàn viễn thông trên thế giới (phần 2)

03/11/2015 21:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Có thể thấy, kể từ khi được thành lập, Tập đoàn Telefónica không ngừng thực hiện hoạt động M&A để mở rộng mạng lưới kinh doanh, kể cả trong các giai đoạn khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu. Khu vực thị trường chính của Telefónica là Châu Âu và Châu Mỹ Latinh, tuy nhiên, Telefónica cũng đã có những bước đi nhằm thâm nhập thị trường Châu Á. Cho đến nay, Telefónica chỉ tập trung vào hoạt động kinh doanh chính là dịch vụ viễn thông - CNTT, bao gồm cố định - di động - Internet.

Châu Á

Năm 2009, nhà khai thác viễn thông Trung Quốc China Unicom đã đồng ý ký hợp đồng sở hữu chéo với Telefónica. Tháng 01/2011, hai đối tác đã ký thỏa thuận trị giá 500 triệu USD để thắt chặt quan hệ giữa 02 bên, và sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2011, theo đó, Telefónica sẽ sở hữu 9,7% cổ phần của China Unicom, còn China Unicom sẽ sở hữu 1,4% cổ phần của Telefónica.

Có thể thấy, kể từ khi được thành lập, Tập đoàn Telefónica không ngừng thực hiện hoạt động M&A để mở rộng mạng lưới kinh doanh, kể cả trong các giai đoạn khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu. Khu vực thị trường chính của Telefónica là Châu Âu và Châu Mỹ Latinh, tuy nhiên, Telefónica cũng đã có những bước đi nhằm thâm nhập thị trường Châu Á. Cho đến nay, Telefónica chỉ tập trung vào hoạt động kinh doanh chính là dịch vụ viễn thông - CNTT, bao gồm cố định - di động - Internet.

Tập đoàn Vodafone 

Công ty được thành lập vào năm 1984 với tên Racal Strategic Radio Limited. Năm 1991, Công ty đổi tên thành Vodafone Group Plc. Kể từ đó đến nay, Vodafone đã thực hiện nhiều giao dịch để giữ vững vị trí ở Anh và tăng cường sự hiện diện quốc tế. Những giao dịch đầu tư tài chính chủ yếu để bành trướng thị trường quốc tế của Vodafone gồm:

- M&A với AirTouch Communications,Inc. hoàn tất vào ngày 30/6/1999. Công ty đổi tên thành Vodafone AirTouch Plc vào tháng 6/1999 nhưng sau đó lấy lại tên cũ là Vodafone Group Plc vào ngày 28/7/2000.

- M&A với Mannsesmann AG vào ngày 12/4/2006. Thông qua giao dịch này, Vodafone đã có các chi nhánh ở Đức, Ý và tăng tỷ lệ sở hữu gián tiếp ở SFR.

- Thông qua hàng loạt các giao dịch từ năm 1999 đến 2004, Vodafone đã sở hữu 97,7% cổ phiếu tại Vodafone Japan.

- Ngày 08/5/2007, Vodafone mua số cổ phiếu của các công ty đang tham gia Vodafone Essar với giá trị 10,9 tỷ USD để nắm quyền kiểm soát Vodafone Essar.

- Ấn Độ: ngày 9/5/2007, Tập đoàn Bharti đã đồng ý mua 5,6% cổ phiếu của Vodafone ở Bharti Airtel Limited.

- Ý và Tây Ban Nha: Ngày 03/12/2007 Vodafone thực hiện mua lại cổ phiếu của Tele2 Italia SpA và Tele2 Telecommunications Services SLU từ Tele2 AB Group với giá 747 triệu Euro.

- Qatar: ngày 11/12/2007, một liên doanh giữa Vodafone và The Qatar Foundation được thành lập và tham gia đấu thầu thành công để trở thành nhà cung cấp dịch vụ di động thứ 2 tại Qatar.

- Arcor: 19/5/2008, Vodafone chính thức sở hữu 100% cổ phiếu của Arcor.

- Ghana: 17/8/2008, mua 70% cổ phiếu của Ghana Telecommunications.

- Ba Lan: 18/12/2008, tăng tỷ lệ sở hữu ở Polkomtel S.A. từ 4,8% lên 24,4% với mức vốn đầu tư là 186 triệu Euro.

- Nam Phi: ngày 20/4/2009, mua thêm 15% cổ phiếu của Vodacom. Ngày 18/5/2009, Vodacom trở thành công ty con của Vodafone.

- Qatar: ngày 10/5/2009, Vodafone Qatar hoàn tất việc phát hành ra công chúng 40% cổ phiếu.

- Australia: 09/6/2009, Vodafone Australia sáp nhập với Hutchison 3G Australia để hình thành công ty 50/50 vốn góp, Vodafone Hutchison Australia Pty Limited.

Có thể thấy, Tập đoàn viễn thông Vodafone cũng sử dụng cách thức tương tự như Tập đoàn Teléfonica (M&A) để thực hiện bành trướng hoạt động kinh doanh trên toàn cầu; đồng thời, Vodafone cũng không mở rộng phạm vi hoạt động sang các lĩnh vực khác mà tập trung vào kinh doanh viễn thông.

KINH NGHIỆM

Qua thực tế hoạt động đầu tư tài chính của một số Tập đoàn kinh tế trên thế giới về điện tử viễn thông, có thể thấy trong suốt quá trình hình thành và phát triển, các Tập đoàn viễn thông quốc tế liên tục thực hiện hoạt động đầu tư tài chính để mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn cầu. Nói cách khác, đầu tư tài chính là công cụ để thực hiện chiến lược phát triển. Trong giai đoạn khủng hoảng tài chính kinh tế toàn cầu 2007 đến nay, các Tập đoàn viễn thông quốc tế vẫn tiếp tục thực hiện các thương vụ M&A để mở rộng thị trường hoạt động. Hoạt động đầu tư tài chính là công cụ thực hiện chiến lược phát triển và ngược lại, quan hệ đầu tư tài chính đã hình thành mô hình tổ chức quản lý của các Tập đoàn: mô hình tổ chức công ty mẹ - công ty con. Trong đó, việc phân cấp/tổ chức thực hiện hoạt động đầu tư tài chính được triển khai tùy theo đặc thù hoạt động cũng như quan điểm quản lý.

Tóm lại, hoạt động đầu tư tài chính của mỗi doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lĩnh vực hoạt động, năng lực tài chính, định hướng phát triển, giai đoạn phát triển… Vì thế, đối tượng khảo cứu được lựa chọn là các Tập đoàn viễn thông - CNTT hàng đầu thế giới (xét về phạm vi hoạt động, kết quả kinh doanh với quá trình phát triển lâu dài), giúp đảm bảo mức độ tương đồng, nâng cao khả năng áp dụng các bài học kinh nghiệm đối với các Tập đoàn viễn thông - CNTT trong nước, để các Tập đoàn viễn thông của Việt Nam có thể học hỏi những bài học quý báu về chiến lược phát triển, đầu tư tài chính.

Tài liệu tham khảo:

1. http://www.ntt.co.jp

2. Telefónica, “January – December 2010 Result”

3.http://www.Telefónica.com/en/home/jsp/home.jsp

4. Vodafone Group Plc, “Annual Report 2010”

5. http://www.vodafone.com/content/index.html

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Hoạt động đầu tư tài chính của một số tập đoàn viễn thông trên thế giới (phần 2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO