Hôm nay www tròn 25 tuổi

Linh Chi| 23/08/2016 15:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 23/8/1991 đã đi vào lịch sử khi lần đầu tiên người dùng có thể truy cập vào www. Và đây là dịp để chúng ta biết về Internaut Day.

Máy tính NeXT mà Tim Berners-Lee đã sử dụng như là máy chủ đầu tiên cho World Wide Web.

Internauts, hôm nay chúng ta kỷ niệm công nghệ đột phá và làm thay đổi thế giới loài người! Ngày 23/8/1991 - 25 năm trước - công chúng đã lần đầu tiên được quyền truy cập vào World Wide Web - công nghệ được thiết kế và triển khai bởi nhà khoa học máy tính Tim Berners-Lee tại CERN (Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu - Conseil Européen pour la Recherche Nucléaire) ở Thụy Sĩ.

World Wide Web chính là công nghệ kết nối Internet mà ngày nay chúng ta đã biết và đang sử dụng.

Internet và World Wide Web là không thể thay thế. Internet lần đầu tiên được kết nối vào năm 1969, lúc đó nó là mạng lưới mang thông tin giữa các nút. World Wide Web là mạng lưới nguồn thông tin cho phép ta khai thác thông qua một số công cụ, chương trình hoạt động dưới các giao thức mạng. World Wide Web là công cụ, phương tiện hay đúng hơn là một dịch vụ của Internet. Hãy suy nghĩ về World Wide Web như là tế bào thần kinh, và Internet như là các khớp thần kinh.

Năm 1980, Berner-Lee đã tạo ra một cơ sở dữ liệu cá nhân của công chúng và các mô hình phần mềm tại CERN. Ở đây ông đã triển khai việc sử dụng siêu văn bản, trong đó mỗi trang có các liên kết khác nhau với trang hiện tại. 10 năm sau, ông đã phát triển công nghệ này xa hơn, và vào năm 1989, ông đã đề xuất ý tưởng "một hệ thống thông tin liên kết phổ quát" để giúp các nhà vật lý làm việc cộng tác, kết hợp Internet với siêu văn bản.

Năm 1990, ông đã xây dựng các giao thức siêu văn bản HyperText Transfer Protocol (đó chính là HTTP ngày nay); các ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản (HTML - được sử dụng để tạo một trang web, trên một website có thể sẽ chứa nhiều trang và mỗi trang được quy ra là một tài liệu HTML); Uniform Resource Identifier (hoặc URL); trình duyệt web đầu tiên và máy chủ; và các trang web đầu tiên.

Các trang web đầu tiên, có thể được tìm thấy trực tuyến tại URL có mặt vào ngày 6/8/1991. Lúc này chỉ những người tại CERN mới sử dụng được, và đó là một trang ngắn giải thích những gì World Wide Web có thể thực hiện được.

Ngày 23/8/1991, người dùng bên ngoài CERN đã được mời tham gia các trang web, đánh dấu sự ra đời chính thức của www, hoặc Internaut Day (ghép từ Internet và Astronaut - mang ý nghĩa nhân loại tiếp cận với một thế giới mới). Và vào tháng 4/1993, CERN công bố quyết định thực hiện việc miễn phí bản quyền các mã cơ bản cho viêc xây dựng các trang web.

"Nếu công nghệ này bị độc quyền, và trong tầm kiểm soát của tôi, thì nó sẽ không được phổ biến rộng rãi như hiện nay", Berners-Lee giải thích. "Quyết định việc trình duyệt web là hệ thống mở là cần thiết để đạt được mức độ phổ cập. Bạn không thể đưa ra một cái gì đó với ước muốn như là một không gian vũ trụ nhưng lại giữ quyền kiểm soát nó".

Và có một điều không thể phủ nhận rằng, các trang web đã đem lại những điều tuyệt vời trong 25 năm qua. Chúc mừng 25 năm ngày ra đời của World Wide Web.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay www tròn 25 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO