Hợp tác Hải quân vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng

PV| 06/11/2020 16:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Dưới sự chủ trì của Chuẩn đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Tư lệnh Quân chủng Hải quân Việt Nam, Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN lần thứ 14 (ANCM-14) vừa được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị là sự thể hiện mạnh mẽ cam kết của Hải quân nhân dân Việt Nam trong các cơ chế an ninh hàng hải cũng như vai trò, nỗ lực vượt khó, chủ động thích ứng của Hải quân nhân dân Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Đồng thời, Hội nghị nhằm nâng cao hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy sự gắn kết và khả năng chủ động thích ứng của hải quân các nước ASEAN, duy trì một vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng trong khu vực. Việc tổ chức ANCM-14 cũng nhằm góp phần vào thành công chung của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, thay mặt Hải quân nhân dân Việt Nam, Chuẩn đô đốc Trần Thanh Nghiêm nhấn mạnh, trải qua hai thập niên hình thành và phát triển, bắt đầu với Giao lưu Hải quân các nước ASEAN (ANI) năm 2001 và được chính thức hóa thành ANCM từ ANCM-5 năm 2011, ANCM đã trở thành một trong những diễn đàn thường niên quan trọng hàng đầu về hợp tác hải quân trong khu vực.

Hợp tác Hải quân vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng - Ảnh 1.

Hải quân nhân dân Việt Nam luôn tích cực cùng hải quân các nước đảm bảo phát triển, vì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn trên Biển Đông và trong khu vực.

"Giờ đây ANCM trở thành diễn đàn khởi nguồn của nhiều sáng kiến, chương trình hợp tác thiết thực của hải quân các nước ASEAN, là một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu góp phần duy trì môi trường biển hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực; đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN", Chuẩn đô đốc Nghiêm nhấn mạnh.

Theo Chuẩn đô đốc Nghiêm, trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hoạt động hợp tác hải quân buộc phải hủy hoặc hoãn lại và ANCM-14 lần đầu tiên trong 20 năm được tổ chức theo hình thức trực tuyến, nhưng đã nhận được sự tham gia của đông đảo Hải quân các nước ASEAN, điều này là một minh chứng rõ nét về quyết tâm của Hải quân các nước ASEAN cùng nhau sát cánh vượt qua thử thách cũng như thiện chí và cam kết tiếp tục đóng góp duy trì một vùng biển hòa bình, ổn định trong khu vực.

Hội nghị ANCM-14 lần này, với chủ đề "Hợp tác Hải quân vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng". Khái niệm "gắn kết" thể hiện ý tưởng củng cố khối đoàn kết, thống nhất, tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa hải quân các nước trong khu vực. "Chủ động thích ứng" là việc nâng cao năng lực thích ứng trước các biến động nhanh chóng của tình hình thế giới và khu vực, tận dụng tốt cơ hội và xử lý hiệu quả các thách thức đặt ra.

"Với ý nghĩa đó, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ có những chia sẻ, trao đổi quan điểm thẳng thắn và cởi mở về chủ đề trên cũng như đưa ra những sáng kiến hợp tác bổ ích, thiết thực", Chuẩn đô đốc Nghiêm nhấn mạnh.

Đồng thời qua sự kiện quan trọng này, Chuẩn đô đốc Nghiêm cam kết Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ tích cực cùng hải quân các nước nghiên cứu, đề xuất, thúc đẩy các chương trình, sáng kiến nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác, phát triển, vì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn trên biển Đông và trong khu vực.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác Hải quân vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO