HTTP và HTTPS: Sự khác biệt trong bảo mật?

Phạm Thu Trang, Thanh Hương| 15/08/2018 09:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Chúng ta nói về sự khác nhau giữa 2 giao thức này và làm cách nào để hoán đổi chúng

Trang web có thể chuyển dữ liệu sang máy tính của bạn thông qua hai giao thức khác nhau: HTTP và HTTPS.

HTTP là viết tắt của Hypertext Transfer Protocol, trong khi HTTPS là một phiên bản an toàn của cùng một công nghệ và yêu cầu một chứng chỉ bảo mật SSL để cung cấp kết nối với máy chủ khi chuyển thông tin. Mọi dữ liệu được gửi hoặc nhận được đều được mã hóa, đồng thời thêm một lớp bảo vệ bổ sung để tin tặc không thể lấy cắp bất kỳ dữ liệu được truyền nào.

Mặc dù một vài năm trước đây không có yêu cầu sử dụng phiên bản an toàn hơn khi HTTP chuyển dữ liệu, tuy nhiên dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng do đó sử dụng HTTPS là một điều bắt buộc, đặc biệt nếu bạn là một nhà bán lẻ trực tuyến hoặc thường xuyên thanh toán qua mạng.

HTTPS có lợi ích nào vượt trội so với HTTP?

Chứng chỉ SSL không chỉ bảo vệ mọi dữ liệu được truyền đến và từ trang web như mật khẩu người dùng, dữ liệu cá nhân và thông tin thẻ tín dụng mà nó còn đồng thời thể hiện cho những người truy cập trang web rằng trang web hoàn toàn nghiêm túc về vấn đề bảo mật trong việc bảo vệ thông tin của họ.

Ngoài ra, một số trình duyệt (bắt đầu với Google Chrome) đang bắt đầu chặn các trang web không có chứng chỉ SSL hợp lệ và điều này có nghĩa là một số người sẽ không thể truy cập trang web của bạn lập ra trừ khi bạn đã mua và kích hoạt chứng chỉ bảo mật.

HTTP hoạt động như thế nào?

Nếu bạn không có chứng chỉ SSL được cài đặt, dữ liệu được truyền ở dạng văn bản thuần túy, có nghĩa là nếu nó bị chặn bởi tin tặc, họ có thể dễ dàng lấy cắp và sử dụng dữ liệu đó.

Thêm chứng chỉ SSL có nghĩa là các thông tin liên lạc này được bảo mật bằng mã hóa, vì vậy ngay cả khi tin tặc chặn thông tin, rất khó để sắp xếp dữ liệu để truy cập thông tin chi tiết của dữ liệu.

SSL hoạt động bằng cách sử dụng một hệ thống cơ sở hạ tầng khóa công khai 'không đối xứng' (PKI), sử dụng hai khóa để mã hóa thông tin liên lạc. Một là khóa công khai và khóa còn lại là khóa riêng. Chúng chỉ có thể không được mã hóa bởi nhau. Khóa riêng được giữ an toàn bởi chủ sở hữu trang web và khóa công khai có sẵn cho bất kỳ ai. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai cố truy cập dữ liệu của trang web chỉ có một nửa số công cụ cần thiết để diễn giải mã thông tin.

Khi bạn yêu cầu thông tin từ một trang web được bảo mật (HTTPS), trang web sẽ gửi chứng chỉ SSL đến trình duyệt của bạn để có thể kiểm tra chứng chỉ hợp lệ cũng như bảo vệ dữ liệu của bạn. Trang web bạn đang truy cập và trình duyệt của bạn sau đó sẽ tạo kết nối an toàn.

Cách chuyển từ HTTP sang HTTPS

Nếu bạn chưa sử dụng HTTPS để bảo mật trang web của mình, đã đến lúc trao đổi với các nhà cung cấp, họ sẽ phát hành và cài đặt chứng chỉ SSL cho bạn, chuyển hướng lưu lượng truy cập của bạn từ HTTP sang phiên bản HTTPS.

Nếu không thể thực hiện điều đó, có rất nhiều công ty thứ ba mà ở đó bạn có thể mua chứng chỉ SSL và sau đó thiết lập thủ công trên FTP của bạn. Sau đó, bạn sẽ phải thiết lập chuyển hướng để thông báo cho các trình duyệt đang cố gắng truy cập phiên bản HTTP của trang web vào định dạng HTTPS.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
HTTP và HTTPS: Sự khác biệt trong bảo mật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO