Intel đưa ra dự đoán về nhu cầu máy tính cá nhân

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 29/10/2018 16:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Intel Corp, nhà sản xuất chất bán dẫn lớn thứ hai thế giới, đã đưa ra các dự báo có triển vọng chứng tỏ sự tăng trưởng trở lại của thị trường máy tính cá nhân, mảng thị trường mà nhiều người cho rằng đã chết.

AK_Intel_2610.jpg

Doanh thu trong quý IV sẽ rơi vào khoảng 19 tỷ USD và lợi nhuận khoảng 1,16 USD/cổ phiếu, Intel cho biết trong một tuyên bố vào hôm thứ năm 25/10. Cả hai dự đoán đều đánh bại các ước tính trung bình của các nhà phân tích. Intel cũng nâng dự báo doanh thu của mình cho năm 2018 lên 71,2 tỷ USD, cao hơn 6 tỷ USD so với dự báo đầu năm.

Công ty, người có bộ vi xử lý là trung tâm của hầu hết các máy tính xách tay, máy tính để bàn và máy chủ của thế giới, đã thực hiện đầu tư rất nhiều trong nâng cấp phần cứng của mình. Intel báo cáo doanh thu từ hoạt động kinh doanh máy tính cá nhân, mảng kinh doanh lớn nhất, tăng 16% trong quý 3 lên 10,2 tỷ USD.

"Sau bảy năm suy giảm - và một số niềm tin rằng đó là sự suy giảm vĩnh viễn - những gì chúng tôi thấy trong năm nay là sự ổn định", giám đốc điều hành tạm thời Bob Swan cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Giá đóng cửa của cổ phiếu đạt 44,31 đô la Mỹ trong phiên giao dịch thường xuyên của New York hôm thứ năm, tăng 6,5% trong giao dịch ngoài giờ, sau đó giảm lãi suất xuống dưới 1% sau khi ông Swan trích dẫn khả năng tranh chấp thương mại ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Mỹ trở thành cơn gió ngược chiều cho năm tới. Ông cũng nhắc nhở các nhà phân tích trong một cuộc họp báo rằng quốc gia châu Á này là một "thị trường lớn" cho Intel và là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự thận trọng của ông Swan bắt nguồn từ một tuần đầy khó khăn đối với ngành công nghiệp chip. Đối thủ chính của Intel, Advanced Micro Devices, đã đưa ra dự báo yếu hơn so với dự kiến ​​khi nó báo cáo thu nhập vào thứ tư, khiến giá cổ phiếu của nó sụp giảm nghiêm trọng. Texas Instruments, nơi có số lượng khách hàng lớn nhất trong ngành công nghiệp bán dẫn, cảnh báo rằng nhu cầu đang chậm lại trên hầu hết các thị trường của mình.

Sau hai năm tăng hơn 30%, chỉ số chứng khoán của Semiconductor tại sàn giao dịch Philadelphia cho năm 2018 hiện đang âm. Cổ phiếu của Semiconductor tăng trở lại vào thứ năm tuần trước, lần tăng thứ tư trong gần ba tuần.

Trong quý III, Intel cho biết thu nhập ròng là 6,4 tỷ USD, tương đương 1,38 USD / cổ phiếu, từ 4,5 tỷ USD, hay 94 cent một năm trước đó. Các nhà phân tích đang mong đợi thu nhập 1,11 đô la Mỹ/ cổ phiếu. Doanh số bán hàng tăng 19% lên 19,2 tỷ USD trong khi dự báo là 18,12 tỷ USD.

Sự tăng trưởng trong kinh doanh chip máy chủ của Intel cũng duy trì ở tốc độ đáng kể khi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây mua chip Xeon đắt tiền của Intel. Hoạt động kinh doanh này có mức tăng doanh thu 26% so với năm trước, lên 6,1 tỷ USD.

Cổ phiếu của Intel đã phải chạy theo sau các nhà sản xuất chip khác và tổng thể thị trường trong năm nay sau khi công ty xác nhận rằng họ sẽ không sản xuất hàng loạt chip 10 nanomet cho đến năm sau, kế hoạch sửa đổi này có thể sẽ đặt Intel vào vị thế đi sau các đối thủ của nó như Taiwan Semiconductor Manufacturing.

 Những cải tiến đối với các thiết kế bán dẫn được thực hiện bằng cách sử dụng các dây chuyền sản xuất hiện có sẽ giúp Intel duy trì lợi thế cạnh tranh trong một thời gian, các nhà điều hành cho biết. Swan cho biết công ty đang phát triển ổn định trước các mục tiêu đã được sửa đổi.

Trong năm tới, Intel sẽ chi một khoản tương đương năm nay, 15,5 tỷ đô la Mỹ, cho các nhà máy và thiết bị mới. Intel vẫn có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu nếu nhận được bất kỳ đơn đặt hàng thêm nào trong quý hiện tại - nhưng kịch bản đó sẽ không xảy ra, ông Swan nói.

Và kết quả được thể hiện trong báo cáo thứ hai của Intel kể từ sự ra đi của CEO Brian Krzanich, người đã bị loại bỏ vào tháng 6 sau khi nhà sản xuất chip biết rằng anh ta có mối quan hệ ngoại tình với cấp dưới. Ông Swan, người cũng là giám đốc tài chính của công ty, đang đóng vai trò là CEO tạm thời.

Công ty quảng bá sự tiến bộ của mình trong việc giảm sự phụ thuộc vào sản phẩm cốt lõi của mình, bộ vi xử lý PC. Một nỗ lực, trong chip bộ nhớ, đã đạt mức tăng doanh thu 21%, lên 1,1 tỷ USD trong quý. Chi phí của việc chia nhỏ liên doanh với Micron Technology Inc. và sự giảm giá của các chip bộ nhớ flash được sử dụng trong lưu trữ máy tính có nghĩa là mảng kinh doanh này sẽ chỉ đạt điểm hòa vốn trong năm nay, ông Swan cho biết, rút lại dự báo có lãi trước đó.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Intel đưa ra dự đoán về nhu cầu máy tính cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO