IoT đang thay đổi ngành sản xuất

Khôi Linh, Trương Khánh Hợp| 23/10/2018 09:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nhà sản xuất đang triển khai các thiết bị IoT công nghiệp (IIoT) để tận dụng việc bảo trì dự đoán, phân tích dữ liệu và hơn thế nữa.

Image of manufactured items

Internet of Things (IoT) là mạng của các đối tượng vật lý được nhúng với thiết bị điện tử, phần mềm, cảm biến và kết nối mạng cho phép các đối tượng này thu thập và trao đổi dữ liệu.

Các sản phẩm có kết nối không dây (ví dụ: bóng đèn, bộ ổn nhiệt hoặc Alexa) có mặt nhiều hơn trong nhà của người dân ngày nay. Một báo cáo cho thấy 79% người tiêu dùng ở Hoa Kỳ có ít nhất một thiết bị được kết nối ở nhà. Nhưng công nghệ thực sự có nguồn gốc của chính nó trong một thế giới gia tăng của các thiết bị thông minh: Sản xuất công nghiệp.

Internet of Things công nghiệp (IIoT) “lấy cảm biến mạng và các thiết bị thông minh và đặt những công nghệ vào việc sử dụng trực tiếp trên sàn sản xuất, thu thập dữ liệu để điều khiển AI và phân tích dự đoán.”

Robert Schmid, Kỹ sư trưởng IoT kỹ thuật số của Deloitte đã nói, “Trong công nghệ IIoT, các cảm biến gắn liền với tài sản vật lý. Những cảm biến đó thu thập dữ liệu, lưu trữ không dây, và sử dụng phân tích và học máy để thực hiện một số loại hành động”

IIoT đang thay đổi ngành sản xuất. Nó đang chuyển đổi các chuỗi cung ứng sản xuất truyền thống, tuyến tính thành các hệ thống kết nối động, năng động. Công nghệ IIoT giúp thay đổi cách thức sản phẩm được tạo ra và phân phối. Chúng làm cho các nhà máy hiệu quả hơn và an toàn hơn cho các nhà khai thác con người. Trong một số trường hợp, chúng giúp tiết kiệm được hàng triệu đô la không cần thiết.

Bảo trì dự đoán tại nơi làm việc

Một trong nhiều lợi ích của IIoT là làm thế nào nó có thể cải thiện hiệu quả hoạt động. Ví dụ, nếu một máy bị hỏng, các cảm biến được kết nối có thể xác định nơi xảy ra sự cố và kích hoạt yêu cầu dịch vụ cho một kỹ sư. IIoT cũng có thể làm việc cùng với một CMMS EAM nơi các kỹ sư có thể nhận được các yêu cầu được tạo trên thiết bị di động của họ và ngay lập tức đi đến vị trí để sửa chữa hoặc gán nó cho một kỹ sư khác gần thiết bị hơn.

IIoT cũng có thể dự đoán khi một máy có khả năng bị hỏng hoặc khi vòng đời hữu ích của nó sắp chấm dứt — trước khi nó xảy ra. Đó là cách tiếp cận bảo trì dự phòng đến cấp độ tiếp theo bằng cách tiết kiệm cho chủ sở hữu cơ sở hàng ngàn đô la cho việc sửa chữa hoặc thay thế không chính đáng.

Hãy tưởng tượng kiểm tra mét mỗi phút hoặc mỗi giây; IIoT sẽ thay thế con người, nó sẽ không phải làm như vậy mà chỉ cần sử dụng IoT và học máy. Học máy có thể giải mã những thay đổi nhỏ ở đơn vị mét theo quy mô. Sau đó, người lao động có thể phân tích những thay đổi đó để bắt đầu mức bảo trì tiên đoán tiếp theo.

Ngoài tiết kiệm thời gian và tiền bạc, IIoT có thể giữ cho người lao động an toàn. Ví dụ, nếu giếng dầu sắp đạt đến một điều kiện áp suất nguy hiểm, các nhà khai thác sẽ được cảnh báo trước khi nó phát nổ dựa trên bản chất của các cảm biến và phân tích độ rung. Cảm biến thậm chí có thể được sử dụng để quản lý và theo dõi vị trí của người lao động trong trường hợp khẩn cấp hoặc sơ tán.

IIoT đang thay đổi ngành sản xuất

IIoT đã thúc đẩy hiệu quả, năng suất và sự an toàn tại nơi làm việc. Tương lai trông tươi sáng cho một số ngành công nghiệp. Chúng ta hãy xem một số công ty đang tận dụng công nghệ IIoT như thế nào.

Nhiệt kế hồng ngoại cho phép các kỹ sư và nhân viên cơ khí nhìn thấy hệ thống điện, thiết bị cơ khí, ứng dụng xây dựng và hệ thống chất lỏng thông qua việc sử dụng thermovision.

Kỹ sư có thể phát hiện các kết nối bị lỗi, động cơ bất thường, nhiệt độ đường ống và mức két thông qua thiết bị IIoT này, cho thấy sự hiện thị của các màu khác nhau mà không cần phải chạm vào thiết bị. Điều này làm giảm nguy cơ các kỹ sư gặp tai nạn lao động trong khi thực hiện công việc.

DAQRI, một công ty tập trung vào công nghệ AR, đã phát triển một chiếc mũ bảo hiểm thông minh hỗ trợ AR để sử dụng trong công nghiệp. Các kỹ sư có thể xem hình ảnh 4D ở trên các thiết bị trong cơ sở của họ để nhắc họ về cấu trúc của nó và cũng cung cấp cho họ bản đồ của tất cả chức năng nhiệm vụ. Công nghệ đeo được này cho phép các kỹ sư khám phá thông tin tài sản nhanh hơn. Nó cũng rút ngắn khoảng cách kiến thức cho những người thuê mới.

Một công ty khác gọi là UpSkill kết nối lực lượng lao động thông qua AR trong công nghệ đeo được của mình, hướng dẫn kỹ thuật viên trong thời gian thực để hoàn thành nhiệm vụ, lên danh sách kiểm tra, đơn đặt hàng và cho phép họ chuyển tiếp phương tiện cho người quản lý.

Thiết bị này đang trở nên phổ biến hơn khi ngày càng nhiều máy móc kết nối với Internet. Khoảng 50 tỷ máy sẽ được kết nối trên Internet vào năm 2020. Khi tốc độ của cuộc cách mạng kết nối tăng lên, nó trở thành yếu tố bắt buộc đối với các cơ sở và ngành công nghiệp để áp dụng các thiết bị này và tách chúng ra khỏi các hoạt động cơ sở của chúng.

CMMS có khả năng cung cấp quản lý bảo trì và thông báo cho nhân viên với công cụ tự động có khả năng lên lịch kiểm tra, bảo trì dự phòng, quản lý khoảng không quảng cáo, đơn đặt hàng công việc và truy xuất lịch sử thiết bị được ghi lại.

Kỹ thuật viên có thể thực hiện công việc thực tế với các hướng dẫn trên thiết bị cầm tay, nhập thời gian cần thiết để hoàn thành các đơn đặt hàng làm việc, lọc qua các đơn đặt hàng làm việc trong quá khứ và đóng hệ thống. Tất cả thông tin được ghi lại trong thời gian thực, do đó, người quản lý có thể truy cập thông tin ngay lập tức.

Khả năng theo dõi công việc, ghi tài liệu và gửi cho người quản lý có thể được ghép nối với công nghệ có thể đeo, như các công ty ở trên, để cung cấp cho các kỹ sư cái nhìn rõ ràng về thiết bị tài sản thông qua công nghệ nhiệt hoặc khả năng xem hướng dẫn về tài sản và sử dụng dữ liệu để đào tạo nhân viên mới và không phải lo lắng về việc lên máy bay.

Một CMMS cũng có thể hưởng lợi từ việc học máy, sử dụng các thuật toán để giám sát các tài sản như đọc đồng hồ và khả năng tính toán số đọc mà không thể làm được. Điều này sẽ cắt giảm chi phí lao động không liên quan và cho phép các cơ sở phân bổ vốn đầu tư ở nơi khác.

Các khả năng gần như vô tận khi nói đến cách IoT, AR, VR và học máy có thể giúp các cơ sở tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm lao động, an toàn cho nhân viên và hơn thế nữa. IIoT đang thay đổi ngành sản xuất. Tương lai là một điều đáng sợ và cũng không kém phần thú vị nhưng điều chắc chăn là không thể tránh khỏi phải thay đổi.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
IoT đang thay đổi ngành sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO