Java dần đánh mất ưu thế trong số các nhà phát triển

04/11/2015 07:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Nếu xu hướng hiện tại vẫn tiếp tục được duy trì thì ngôn ngữ C có thể đánh bật Java để trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất vào tháng tới.

Mặc dù gần đây vừa phát hành một phiên bản nâng cấp chính nhưng Java vẫn đang mất dần ưu thế của mình, dựa trên các đánh giá hàng tháng mới nhất về ngôn ngữ lập trình do Tiobe Software thực hiện.

Theo chỉ số đánh giá của cộng đồng lập trình Tiobe phiên bản tháng 10, được phát hành vào Chủ nhật 9/10, sự phổ biến của Java đã bị thụt giảm trong tháng Chín, với ước tính 17,9% các nhà phát triển sử dụng nó so với con số 18,8% chỉ trong tháng trước. Java vẫn còn là ngôn ngữ hàng đầu, nhưng nếu xu hướng giảm vẫn tiếp tục, thì ngôn ngữ C, đứng thứ hai với 17,7% người sử dụng, sẽ vươn lên đứng đầu vào tháng tới, Tiobe cho biết.

Java đã luôn luôn đứng đầu trong danh mục xếp hạng của Tiobe từ năm 2001 đến nay trừ một vài ngoại lệ từ giữa năm 2004 đến giữa năm 2005 và một vài tháng của năm ngoái, khi ngôn ngữ C đã vượt qua nó, ông Paul Jansen, Giám đốc quản lý tại Tiobe cho biết. Ông dự đoán rằng Java sẽ phải đối mặt với một sự xu hướng trượt giảm dài hạn dựa trên những gì ông nhận thấy đang xảy ra trong lĩnh vực này. "Xu hướng giảm này có thể bị gây ra bởi thực tế rằng ngôn ngữ phát triển Java đã tiến triển quá chậm so với các ngôn ngữ khác, chẳng hạn như C #", Jansen nói.

Trong tháng Bảy, Oracle đã phát hành Java SE (Standard Edition 7) bản cập nhật lớn đầu tiên trong hơn năm năm. Phiên bản này có các tính năng là hỗ trợ bộ xử lý đa lõi và các ngôn ngữ lập trình động. Java SE 8 có thể sẽ ra mắt vào năm 2013, với tính năng động cơ Nashorn JavaScript.

Nằm trong Top 10 ngôn ngữ hàng đầu do Tiobe thống kê, còn có C , PHP, C#, Objective-C, Visual Basic, Python, Perl và JavaScript. Objective-C và Transact-SQL luôn đạt thứ hạng cao với tỷ lệ sử dụng tương ứng cho từng ngôn ngữ là 6,25% và 0,91%; trong khiAssembly đã quay lại Top 20 với vị trí 19. Visual Basic.Net nhảy vọt lên vị trí 25 sau khi đứng thứ 39 hồi năm ngoái. trong khi F# giảm từ hạng 23 xuống 46.

Chỉ số Tiobe được dựa trên số lượngcác kỹ sư dùng thành thạo ngôn ngữ lập trình trên toàn thế giới, dựa vào các khóa học và các nhà cung cấp thứ ba kèm các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo cũng như Wikipedia để tính toán xếp thứ hạng cho các ngôn ngữ lập trình.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Java dần đánh mất ưu thế trong số các nhà phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO