Kế hoạch bảo mật cho doanh nghiệp khi ứng dụng BYOD

03/11/2015 21:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Đằng sau sự năng động, xu hướng mang thiết bị cá nhân đi làm - BYOD đang trở thành mối nguy hại hàng đầu cho chính sách bảo mật và an toàn thông tin của bất cứ doanh nghiệp nào. Trong chiến lược kinh doanh của mình, các doanh nghiệp xem xét những rủi ro này và triển khai các giải pháp bảo mật phù hợp.

Xu hướng sử dụng những thiết bị có tính di động cao như máy tính bảng và điện thoại thông minh vào điều hành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đang gia tăng. Việc cho phép nhân viên sử dụng thiết bị riêng của họ trong môi trường làm việc đã trở thành một trong những xu thế có ảnh hưởng lớn nhất đã và sẽ tác động tới mọi bộ phận CNTT. Đằng sau sự năng động, xu hướng mang thiết bị cá nhân đi làm - BYOD đang trở thành mối nguy hại hàng đầu cho chính sách bảo mật và an toàn thông tin của bất cứ doanh nghiệp nào. Trong chiến lược kinh doanh của mình, các doanh nghiệp xem xét những rủi ro này và triển khai các giải pháp bảo mật phù hợp.

Xu hướngBYOD và các rủi ro bảo mật

Cùng với máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh đang tạo nên xu hướng BYOD (Brings Your Own Device) - Mang thiết bị cá nhân đi làm. BYOD góp phần gia tăng sự linh động cho người dùng cuối, có thể sử dụng các thiết bị tính toán và truyền thông được họ lựa chọn để nâng cao năng suất làm việc. Thực tế là khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tiếp cận xu hướng BYOD và vận dụng tính di động trong chiến lược kinh doanh của họ, sẽ kèm theo đó là những rủi ro về an toàn thông tin cho bất cứ doanh nghiệp nào. Trong đó, máy tính bảng, điện thoại thông minh là những cái tên đứng đầu trong danh sách có nguy cơ rủi ro bảo mật cao. 

Theo ông Alxe Ong, Giám đốc Symantec Việt Nam, dù là do thất lạc hay bị mất cắp, một thiết bị di động thông minh có thể gây ra những tổn thất cho doanh nghiệp hoặc cho cá nhân người sử dụng về dữ liệu lưu trữ cũng như những dữ liệu nằm trong các hệ thống kết nối của doanh nghiệp, hoặc các ứng dụng trên công nghệ điện toán đám mây. Bởi ứng dụng thiết bị di động thông minh trong môi trường doanh nghiệp khiến cho vấn đề bảo vệ dữ liệu trở nên phức tạp hơn bởi thông tin có thể dịch chuyển thông qua các thiết bị mà hoàn toàn không được doanh nghiệp kiểm soát. Về mức độ thiệt hại, theo ông Alxe Ong, tổn thất trung bình của những vụ việc liên quan đến ứng dụng di động xảy ra trong vòng 12 tháng qua (bao gồm cả việc mất mát dữ liệu, tổn hại cho thương hiệu doanh nghiệp, giảm năng suất lao động và mất niềm tin của khách hàng) trên toàn cầu là hơn 5,1 tỉ USD.

Do đó, BYOD là một đề tài gây nhức đầu cho giới doanh nghiệp. Nỗi lo về các lỗ hổng mới xuất hiện trong hệ thống mạng của doanh nghiệp khiến các nhà quản lý thật sự rơi vào tình trạng luôn bị căng thẳng.

Ai là người sở hữucác thiết bị này?Ai quản lýcác thiết bị này?Aiđảm bảo an toàn chocác thiết bị?Trả lời những câuhỏinày sẽ giúp các doanh nghiệp hiểunhững rủi ro, nắm bắttận dụngnhững ưu điểm củaBYOD để nâng cao hiệu quả hoạt động của mình. Trên cơ sở đó, kết hợp với văn hóa doanh nghiệpcác yêu cầu quản lý, doanh nghiệp có thể tiếp cận xu thếBYODmột cách hợp lý. Với sự xuất hiện gia tăng và phổ biến của các thiết bị di động thông minh trong môi trường doanh nghiệp thì vấn đề bảo mật ngày càng trở nên nghiêm trọng và cấp bách hơn. Việc triển khai kế hoạch bảo mật theo 7 bước sau sẽ giúp các doanh nghiệp quản lý các thiết bị di động ở công ty hiệu quả và an toàn hơn.

7 Bước thực thi một kế hoạch bảo mật

1. Xác địnhcác yếu tố rủi ro mà BYOD mang lại

- Đánh giá cácrủi ro có thểảnhhưởngđếndoanh nghiệp của bạn

- Ánh xạ các yếu tố rủi ro thành các quy định (nếu có thể)

2. Thành lập một ủy ban chịu trách nhiệm vềBYOD

y ban này bao gồm: Bộ phận liên quan tới kinh doanh; Bộ phận liên quan tới CNTT và Bộ phận liên quan tới an ninhthông tin.

3. Thực thicácchínhsách bảo mật đối với các thiết bịkếtnốivào mạng

Các thiết bị kết nối vào mạng có thể bao gồm: thiết bị di động(điện thoại thông minh); máy tính bảng (iPad); máy tính xách tay(laptop, netbook, ultrabook). Để triển khai thành côngcác chương trìnhBYOD, doanh nghiệp cần thiết lập các chính sách bảo mật phù hợp để giúp nhân viên có thể sử dụngcácthiếtbịcá nhân của họ linh hoạt trong môi trường doanh nghiệp theo các quy tắc đặt ra. Thủ tục và các chínhsách bảo mật nênxácđịnh rõáp dụngBYOD hay không và áp dụng thế nào. Do đó cầncụ thể hóacácchínhsách liên quan tới BYOD. Ví dụ,chính sách của bạnsẽ bao gồmbất kỳ vàtất cả các thiết bịhiện có hay có các giới hạn trong sử dụng cácthiết bị cá nhânđối với các nền tảng phần cứngvà phầnmềm cụ thể? Mặt khác, chính sách BYODcủa doanh nghiệp cần hỗ trợ các thiết bị di động hiện có và có thể là cả các thiết bị trong tương lai.

4. Xây dựng mộtkế hoạch bảo mật

Kế hoạch này bao gồm cáckhảnăng: Quản lý thiết bịtừxa;  Kiểm soát ứng dụng; Tuân thủ Chínhsáchbáo cáo kiểm toán; Mật mã hóa dữ liệu vàthiết bị; Tăng cường các biện pháp bảomật cho lưu trữ đám mây; Thu hồiquyềntruycậpđến các thiết bịkhimối quan hệngười dùng cuốithayđổitừ nhân viên sang khách hàng; Thu hồiquyềntruycậpđến các thiết bịkhi người lao độngchấm dứt hợp đồng làm việc tại công ty.

Những biện phápan ninh đầu tiên và đơn giản nhấttrong việc đảm bảo an toàn thông tin khi triển khai các chương trìnhBYODbao gồm:

 - Sử dụng mật mãmạnhtrên tất cả các thiết bị;

- Sử dụng các phần mềm chống virus và phòng chốngmất mát dữ liệu(DLP);

- Mật mã hóa cho các phương tiện lưu trữ di động:  đĩa, ổ cứng… và lưu trữ đám mây
- Sử dụng các giải pháp quản lý thiết bịdiđộngđểxóa dữ liệunhạycảmkhi các thiết bịbị mấthoặc bị đánh cắp;

- Kiểm soát ứng dụng.

Việc sử dụng mật mã hóa trongquá trình truyền dẫnlưu trữ dữliệukhiến cho việc phá vỡ mật khẩuđánh cắp dữ liệu trở nên khó khăn hơn. Ngoài việcápdụngmật mã sử dụng phần mềm chống viruscho các thiết bị di độngcủa mình, nên áp dụng giải pháp kiểm soát ứng dụngchoBYOD.

Một chương trình BYODthànhcôngchophép nhân viên của doanh nghiệp làm việc hiệu quả hơn với tính linh hoạt cao hơn mà vẫn đảm bảo an toàn thông tin cho doanh nghiệp.

5. Đánh giá các giải pháp

- Xem xét những ảnh hưởng tới mạng hiện có của doanh nghiệp

- Hãy xem xétlàmthếnàođể nâng cấp và cải thiện cáccông nghệ hiện đang sử dụng

6. Thực thi các giải pháp

Bắt đầu với một nhómthíđiểmtừmỗiphòng banliên quan. Sau đó, mở rộngthí điểmcho các phòng bandựatrên các tiêu chí của doanh nghiệp và cuối cùng là triển khai chương trình BYODcho tất cả các nhân viên.

7. Định kỳđánh giá lạicác giải pháp

 Dựa trên cácnhàcungcấpvà các cố vấnđángtincậy để đánh giá lộ trình triển khai sản phẩm các tác độngtiềm năng của chúng tới chương trìnhBYODcủa doanh nghiệp. Đồng thời xem xét cáckếhoạchtiết kiệm chi phí triển khai nếu khả thi

Tài liệu tham khảo

  1. www.symantec.com/
  2. Four Data Threats in a Post-PC World,  www.f5.com.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Kế hoạch bảo mật cho doanh nghiệp khi ứng dụng BYOD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO