Khai trương đường sách thứ 5 ở Đồng bằng Sông Cửu Long

MLinh| 20/11/2022 08:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 19/11, UBND TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp tổ chức khai trương Đường sách TP Cao Lãnh trong khuôn viên công viên Văn Miếu.

Đường sách thành phố Cao Lãnh thuộc khu Văn Thánh Miếu, có tổng diện tích 10ha tại phường 1, thành phố Cao Lãnh, gồm 19 gian hàng được phân bố trên diện tích 2.300m2.

Đây là đường sách đầu tiên của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, và là đường sách thứ 5 của cả nước. Dự án do Công ty cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn thực hiện, gồm sáu gian hàng sách; hai gian hàng thư quán; một gian hàng cà phê sách; tám gian hàng văn hóa phẩm, lưu niệm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương; một khu triển lãm, trưng bày và tổ chức các hoạt động giao lưu tác giả, tác phẩm... và một văn phòng điều hành.

Các gian hàng được thiết kế không gian theo mô hình như một thư viện mở, phục vụ đọc sách và phục vụ nước giải khát, ăn nhẹ. Đặc biệt, đối với khu vực sách, lãnh đạo thành phố dành sự ưu tiên, chính sách miễn giảm, cũng như không thu phí mặt bằng của sáu gian hàng này.

TP Cao Lãnh là nơi quy tụ một trường đại học đa ngành, hai trường cao đẳng chuyên ngành, cùng nhiều trường học các cấp… số lượng người tham gia đọc và học tập tại thành phố khá cao. 

Ước tính mỗi ngày có khoảng 2.000 lượt khách đến tham quan và sinh hoạt tại công viên Văn Miếu. Ngày lễ Tết, lượt khách có thể lên đến gần 500.000 lượt.

Đường sách TP Cao Lãnh nằm trong khuôn viên công viên Văn Miếu.

Đường sách TP Cao Lãnh nằm trong khuôn viên công viên Văn Miếu.

Ông Võ Phan Thành Minh, Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh cho biết việc hình thành đường sách tại vị trí trung tâm TP sẽ là hình mẫu cho việc quy hoạch phát triển văn hóa đọc trong tương lai. "Với nhiều hoạt động phong phú, chúng tôi mong muốn đường sách trở thành điểm đến thân thiện, là lựa chọn hàng đầu của du khách trong cả nước khi đến tham quan tại Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, lan tỏa niềm say mê tới du khách và bạn bè quốc tế", ông Minh nói.

Theo bà Lê Thị Mai Trinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cao Lãnh: "Đường sách hình thành sẽ phát huy được giá trị Văn Thánh Miếu của tỉnh, văn hóa con người Đồng Tháp từ xa xưa, giúp người dân có được điểm trải nghiệm văn hóa đọc và các hoạt động giao lưu, kết nối về sách. Đồng thời, đây là mô hình để người dân thành phố Cao Lãnh duy trì và phát huy các tiêu chí của thành phố học tập vừa được công nhận".

Được biết, tỉnh Đồng Tháp có hai thành phố gồm thành phố Cao Lãnh và thành phố Sa Đéc nhận giải thưởng "Thành phố học tập" thuộc mạng lưới toàn cầu của UNESCO, đây cũng là động lực khuyến khích mọi người nên quan tâm đến việc học tập suốt đời, tôn vinh văn hóa đọc, mục tiêu mà tỉnh hướng đến.

Nhân dịp khai trương Đường sách ở TP Cao Lãnh, NXB Kim Đồng hỗ trợ 10 tủ sách cho các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn với tổng trị giá trên 255 triệu đồng. NXB Trẻ trao tặng bộ sách Di sản Hồ Chí Minh, bản đồ Hành trình cứu nước của Bác và Sổ tay xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khai trương đường sách thứ 5 ở Đồng bằng Sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO