“Khoảnh khắc thời gian” dấu ấn cuộc đời của nguyên Bộ trưởng Lê Doãn Hợp

T.N| 19/04/2021 08:05
Theo dõi ICTVietnam trên

“Khoảnh khắc thời gian” là cuốn sách ảnh mới nhất của ông Lê Doãn Hợp, nguyên Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông được Nhà xuất bản Thông tấn phát hành.

"Khoảnh khắc thời gian" là cuốn sách tiếp theo sau các cuốn mà ông đã viết: "Lê Doãn Hợp -100 điều đúc rút từ thực tiễn"; "Tháng năm còn mãi" (tập thơ Xuất bản năm 2015); "Dấu ấn thời gian"; "Cung đường hạnh phúc".

Cuốn sách ảnh "Khoảnh khắc thời gian" ra đời với nội dung ấm áp tình người như chia sẻ của tác giả: "Cùng nói về một con người, nhưng tình cảm khác nhau sẽ nói khác nhau. Nhận thức khác nhau nói khác nhau. Vì vậy nói khác nhau là chuyện của muôn đời. Những người sống gần gũi với mình nhất sẽ hiểu, nói và viết về mình đúng nhất. Tâm trí, tình, ai trọn, ai vơi đã được cân đong trong lòng đồng đội. Và "Khoảnh khắc thời gian" ra đời như là: Một sự chiều lòng bạn bè đồng đội, đồng chí, đồng nghiệp, đồng hương… để đón nhận tình cảm của mọi người dành cho ông, cũng là một phần giá trị đích thực của ông trong lòng mọi người…

Cuốn sách ảnh khá chân thực và sống động bởi nó phản ánh chiều dài cuộc đời hoạt động của một người đã kinh qua nhiều nhiệm vụ và vị trí. Đấy là những khoảnh khắc đáng quý trong thời gian của cuộc đời một con người với những dấu ấn, hoạt động, phát ngôn, thành quả và vị trí trong xã hội, trong tình người, tình đời sâu sắc. Đó còn là những khoảnh khắc đáng quý của trải nghiệm, ý nghĩa và đặc biệt là sự công nhận về nhân cách và những kỷ niệm khó phai trong lòng bè bạn.

Cuốn sách có 8 chương: chương 1 "Tôi trong chúng ta", chương 2 "Quân đội" (trước năm 1975), chương 3 "Địa phương" (1976 - 2005), chương 4 "Trung ương" (2005 - 2021), chương 5 "Nghỉ hưu" (2012 đến nay), chương 6 "Gia đình và cội nguồn", chương 7 "Bạn bè và đồng đội" và chương 8 "Bài viết và tham luận". Tất cả đều được in công phu, trang trọng với nhiều tư liệu quý, xứng đáng là những dấu ấn khó phai trong cuộc đời hoạt động của ông Lê Doãn Hợp.

Người đọc có thể tìm thấy những bài học của cuộc sống được đúc rút qua chính trải nghiệm của tác giả và những phát ngôn ấn tượng, thông minh và sâu sắc: "Con người quý nhất là sức khoẻ, thiên nhiên quý nhất là màu xanh và quốc gia quý nhất là văn hoá" hay: "Con người chỉ học nói có 3 năm nhưng học những điều không nên nói là cả cuộc đời".

“Khoảnh khắc thời gian” dấu ấn cuộc đời của nguyên Bộ trưởng Lê Doãn Hợp - Ảnh 1.

Bàn về đạo đức của người lãnh đạo, tác giả cho rằng: "Tiêu chuẩn bao trùm của người lãnh đạo hiện nay là phải có đức, có tài và có bản lĩnh: 01. Có tài là có tầm nhìn xa trông rộng, biết tập hợp nhân tài và có sản phẩm cụ thể. 02. Có đức là có nếp sống dân chủ, có lối sống gương mẫu và có tố chất văn hoá; 03. Có bản lĩnh là dám nói, dám làm".

Suốt chiều dài cuốn sách, hiện lên một người con quê hương xứ Nghệ thông minh, sắc sảo, nhân cách và đầy nhiệt huyết, một con người coi trọng trí tuệ, rèn luyện và trọng việc đọc sách, tâm tư và tâm huyết với nghề làm sách. Ông viết: "Nghề xuất bản không phải là nghề sắp chữ mà là nghề chọn chữ. Sắp chữ là công nhân kỹ thuật, chọn chữ là tri thức". Phải là người luôn coi việc đọc là hoạt động thường xuyên rèn dũa nhân cách và tri thức, phải thật sự trải nghiệm qua nhiều năm tháng đọc sách thì ông mới đúc rút: "Đọc báo để làm giàu; Đọc tạp chí để làm nghề; Đọc sách để làm người" Đây có thể xem như kim chỉ nam cho mọi đối tượng để phát triển, kiến tạo bản thân qua nhiều thời kỳ.

Ấm áp và cảm động nhất vẫn là chương "Tôi trong chúng ta". Chương này có những bài viết là nhận xét của lãnh đạo Đảng, Nhà nước của bạn bè, đồng nghiệp, đồng đội, đồng hương hay của các doanh nghiệp… khi nói về nguyên Bộ trưởng Lê Doãn Hợp thật trân trọng và gần gũi. Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc (nguyên Thủ tướng Chính phủ) nhận xét: "Anh Lê Doãn Hợp là một Bí thư Tỉnh ủy có phong cách giản dị của một người xứ Nghệ, quyết liệt, thẳng thắn, dám nghĩ, dám làm, không lùi bước trước khó khăn. Anh còn là vị Bộ trưởng có tầm nhìn để lại nhiều dấu ấn đối với ngành Thông tin và Truyền thông, một đại biểu Quốc hội với nhiều câu nói mang tính tổng kết thực tiễn, khái quát cao".

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chia sẻ: "Lê Doãn Hợp là một cán bộ luôn phát huy truyền thống và phẩm chất của người lính trên chiến trường "Miền đông gian lao và anh dũng"; Một cựu chiến binh gương mẫu; một người con quê hương Xô Viết anh hùng, quê hương của Bác Hồ kính yêu".

Với Sư đoàn 5, ông Lê Doãn Hợp cũng đã để lại trong lòng đồng đội những ký ức về người lính dũng cảm nghĩa tình. Ông Nguyễn Thanh Truyền, trưởng ban liên lạc "Hội bạn chiến đấu Sư đoàn 5" của các tỉnh phía Bắc nhận xét: "Anh Lê Doãn Hợp là người bình dị, gần gũi, tình cảm với anh em, đồng chí, đồng đội, giữ được bản chất của người lính. Anh luôn lắng nghe và thấu hiểu, giúp đỡ và cùng anh em cựu chiến binh Sư đoàn 5 làm được nhiều việc có ích, giải quyết được một phần cho đồng đội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn".

Gần 40 bài viết của bạn bè, đồng nghiệp, đồng hương đồng chí viết về nguyên Bộ trưởng Lê Doãn Hợp chứa chan tình cảm nhưng cũng đầy khái quát và khách quan. Người đồng nghiệp, đồng hương Đỗ Quý Doãn, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT viết: "Anh Hợp là một con người gần gũi và dễ chịu, một con người của công việc. Anh không bao giờ áp đặt quan điểm của mình cho ai mà luôn tôn trọng ý kiến của mọi người, biết lắng nghe, biết tranh luận để tạo sự đồng thuận. Anh không ngại điều chỉnh, thay đổi ý kiến, quyết định của mình khi nhận thấy những điều anh em góp ý là có lý, có tình".

Có thể nói cuốn sách đã khái quát được gần như toàn bộ cuộc đời hoạt động của tác giả kể từ khi còn là người lính đến khi là cán bộ lãnh đạo ở địa phương ra Trung ương, cũng như nhân cách của một người con xứ Nghệ dí dỏm thông minh, năng động và mẫu mực. Qua những bức ảnh, những suy nghĩ của tác giả đã toát lên rằng anh là người con hiếu thảo, người chồng có trách nhiệm và là người cha, người ông đáng kính.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
“Khoảnh khắc thời gian” dấu ấn cuộc đời của nguyên Bộ trưởng Lê Doãn Hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO