Khơi thông nguồn lực toàn xã hội để giảm phát thải và hướng tới nền nông nghiệp xanh

TC| 22/10/2022 09:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Thực hiện các cam kết quốc tế và phát triển nền nông nghiệp bền vững sẽ đòi hỏi những nỗ lực rất lớn không chỉ của Chính phủ mà cả từ khối tư nhân, doanh nghiệp, người sản xuất trực tiếp.

“Chiến lược phát triển Nông nghiệp và Nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050” đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trình Chính phủ từ tháng 1/2022 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang triển khai xây dựng Kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết, trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Trong đó, thành tựu lớn nhất là an ninh lương thực quốc gia được đảm bảo. Việt Nam đang phát triển một nền nông nghiệp hàng hóa, có vị trí đáng kể trong khu vực và trên thế giới. Trải qua thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ngành nông nghiệp càng chứng tỏ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, cùng các ngành khác chống chọi khó khăn, nhờ đó đã bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm trong nước, đảm bảo đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân, là cơ sở quan trọng để thực hiện an sinh, an dân trong đại dịch.

Ngành nông nghiệp đã đạt được những kết quả tích cực đáng ghi nhận, tuy vậy, sản xuất nông nghiệp cũng đang gặp phải một số vấn đề liên quan đến nguồn gây phát thải, ảnh hưởng đến chất lượng môi trường. Những hoạt động gây phát thải nhiều nhất của ngành nông nghiệp là trồng trọt, chăn nuôi, sử dụng phân bón…. Gần 70% lượng phát thải CO2 đến từ các hoạt động trồng trọt. 

Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26), Thủ tướng Chính phủ đã cam kết Việt Nam sẽ phấn đấu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Ngoài ra, Việt Nam cũng đã có 2 cam kết khác liên quan chặt chẽ đến ngành nông nghiệp, đó là là cam kết tham gia sáng kiến Giảm phát thải khí mê-tan toàn cầu, đặt mục tiêu giảm 30% phát thải khí mê-tan vào năm 2030 và cam kết thực hiện “Tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất”.

Mới đây, trong khuôn khổ Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (PSAV), Diễn đàn "Nông nghiệp sinh thái: Giải pháp thiết thực giảm phát thải và phát triển nông nghiệp bền vững" đã diễn ra. Mục tiêu của Diễn đàn nhằm bàn thảo các giải pháp hướng đến nền nông nghiệp xanh, ít phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn đều đồng ý việc thực hiện các cam kết quốc tế cũng như triển khai Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững sẽ đòi hỏi những nỗ lực rất lớn. Những nỗ lực này không chỉ đến từ phía Chính phủ mà từ cả khối tư nhân, doanh nghiệp, người sản xuất trực tiếp. Tất cả cùng tham gia thực hiện nông nghiệp xanh ở các quy mô khác nhau để khơi thông nguồn lực đầu tư của toàn xã hội.

Việt Nam đang đặt mục tiêu tái cơ cấu và thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển dựa trên chất lượng và giá trị, để trở thành nhà cung ứng lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững cho toàn cầu. Để đạt được các mục tiêu về nền nông nghiệp bền vững, đồng thời thực hiện cam kết mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, các chuyên gia đều khẳng định việc thúc đẩy hợp tác đa bên bao gồm khối công - tư và các đối tác trong toàn chuỗi cung ứng là rất cần thiết./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khơi thông nguồn lực toàn xã hội để giảm phát thải và hướng tới nền nông nghiệp xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO