Diễn đàn

Khung chính sách dữ liệu của Liên minh châu Phi

Trần Văn Liệu 15:24 26/12/2023

Khung chính sách dữ liệu của Liên minh châu Phi bắt nguồn từ Chiến lược chuyển đổi số, được Hội đồng điều hành Liên minh châu Phi phê duyệt tại Phiên họp thường kỳ lần thứ 36 tháng 2/2020; được xem như một kế hoạch tổng thể để định hướng chương trình nghị sự phát triển kỹ thuật số của lục địa.

5.8.22-au.png

Việc thông qua “Chiến lược chuyển đổi số (DTS) 2020-2030 của châu Phi” [1] và “Hiệp định Thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA)” mang lại cơ hội cho các công ty khởi nghiệp công nghệ và thương mại điện tử châu Phi phát triển mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, Ủy ban Liên minh châu Phi đã phát triển Khung chính sách dữ liệu Liên minh châu Phi (AU Data Policy Framework, gọi tắt: Khung chính sách) và được phê duyệt vào tháng 2/2022 [2].

Khung chính sách dữ liệu AU là một bước quan trọng hướng tới việc tạo ra một môi trường dữ liệu thống nhất, một hệ thống quản trị dữ liệu kỹ thuật số phối hợp, cho phép luồng dữ liệu miễn phí và an toàn trên toàn lục địa. Khung chính sách này đặt ra tầm nhìn chung, các nguyên tắc, ưu tiên chiến lược và các khuyến nghị chính để hướng dẫn các quốc gia thành viên phát triển hệ thống dữ liệu quốc gia và khai thác hiệu quả dữ liệu. Thông qua Khung chính sách này, các nước châu Phi đồng ý thiết lập các cơ chế và quy định cần thiết để hợp tác nhằm hiện thực hóa một thị trường kỹ thuật số thống nhất.

Khái niệm cơ bản về khung chính sách

Khung chính sách dữ liệu của Liên minh châu Phi bắt nguồn từ Chiến lược chuyển đổi số, được Hội đồng điều hành Liên minh châu Phi phê duyệt tại Phiên họp thường kỳ lần thứ 36, được tổ chức vào tháng 2/2020; nó được xem như một kế hoạch tổng thể để định hướng chương trình nghị sự phát triển số của lục địa. Để có thể xây dựng nền kinh tế số và xã hội số của châu Phi, Hội đồng điều hành Liên minh châu Phi đã giao nhiệm vụ cho Ủy ban Liên minh châu Phi lãnh đạo và điều phối việc phát triển Khung chính sách dữ liệu cho lục địa này.

Về phạm vi, Khung chính sách đề cập đến việc quản lý dữ liệu, bao gồm dữ liệu cá nhân, phi cá nhân, công nghiệp và công cộng. Khung chính sách đặt ra 10 mục tiêu, bao gồm: (1) Thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia về các vấn đề quản lý dữ liệu; (2) cung cấp thông tin và hỗ trợ để các nước châu Phi lồng ghép chính sách châu lục vào luật trong nước; (3) Đảm bảo dữ liệu được lưu thông tự do xuyên biên giới; (4) Thiết lập cơ chế hợp tác tin cậy cho phép dữ liệu được lưu chuyển tự do nhất có thể giữa các quốc gia thành viên; (5) Cho phép các quốc gia, khu vực tư nhân, xã hội dân sự và các tổ chức liên chính phủ phối hợp về các vấn đề dữ liệu trên toàn châu lục, để đạt được một thị trường kỹ thuật số thống nhất.

Nội dung khung chính sách

Khung chính sách dữ liệu nhất quán với các giá trị của Liên minh châu Phi và luật pháp quốc tế; đồng thời tuân theo các nguyên tắc sau: (1) Hợp tác: Các quốc gia thành viên nên hợp tác trao đổi dữ liệu; (2) Tích hợp: Khung chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các luồng dữ liệu nội bộ châu lục, loại bỏ các rào cản pháp lý đối với luồng dữ liệu; (3) Công bằng và bao dung: Các quốc gia thành viên nên tạo cơ hội và lợi ích cho tất cả người dân châu Phi (4) Lòng tin, an ninh và trách nhiệm giải trình; (5) Chủ quyền: Các quốc gia thành viên, Ủy ban Liên minh châu Phi, cộng đồng kinh tế khu vực, các tổ chức châu Phi và các tổ chức quốc tế nên hợp tác để cao năng lực các quốc gia châu Phi trong việc tự quản lý dữ liệu, khai thác luồng dữ liệu và quản lý dữ liệu một cách phù hợp; (6) Toàn diện và hướng tới tương lai, (7) Công bằng và hợp pháp.

Khung chính sách này đưa ra một loạt các khuyến nghị và hành động cụ thể để hướng dẫn các quốc gia thành viên xây dựng chính sách dựa trên hoàn cảnh quốc gia của họ. Khung chính sách cũng đưa ra các khuyến nghị cho Ủy ban Liên minh châu Phi, cộng đồng kinh tế khu vực và các tổ chức khu vực.

Đánh giá Khung chính sách

Kể từ năm 2001, hầu hết các nước châu Phi đã soạn thảo và thực thi luật bảo vệ dữ liệu gần với luật pháp của Liên minh châu Âu - EU (hơn 30 quốc gia châu Phi có luật bảo vệ dữ liệu chi tiết theo kiểu EU). Đồng thời, các cơ chế luật cứng và luật mềm của Liên minh châu Phi và Cộng đồng kinh tế khu vực châu Phi cũng đang đáp ứng khuôn khổ pháp lý của EU. Trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, khuôn khổ pháp lý chi tiết về bảo vệ dữ liệu được mở rộng ra ngoài Cộng đồng kinh tế khu vực châu Phi và Liên minh châu Phi đến từng quốc gia thành viên.

Tính đến năm 2023, 35 trong số 55 quốc gia châu Phi đã ban hành luật bảo vệ dữ liệu; 03 quốc gia (Ethiopia, Namibia và Malawi) đang xem xét các dự thảo luật liên quan; 17 quốc gia vẫn chưa đạt được tiến bộ trong việc ban hành luật bảo vệ dữ liệu. Trong số các quốc gia châu Phi nói tiếng Pháp, 75% quốc gia đã thông qua luật bảo vệ dữ liệu. 73% các quốc gia Nam Phi hiện đã có luật bảo vệ dữ liệu, nhưng mới chỉ áp dụng gần đây. Trong khi đó, chỉ có 46% quốc gia ở Đông Phi ban hành luật liên quan.

Các quy tắc bảo vệ dữ liệu hiện tại của châu Phi chủ yếu bao gồm 3 tài liệu chính, đó là: (1) Công ước của Liên minh châu Phi về An ninh mạng và Bảo vệ dữ liệu cá nhân (công ước Malabo) [3]; (2) Tuyên bố châu Phi về Quyền và Tự do Internet (African Declaration on Internet Rights and freedom) [4], (3) Tuyên bố về Nguyên tắc Tự do Ngôn luận và Tiếp cận Thông tin ở châu Phi (Declaration of Principles of Freedom of Expression and Access to Information in Africa) [5]. Trong đó, Chương 2 của Công ước Malabo và Điều 40-42 của Tuyên bố châu Phi về Nguyên tắc tự do ngôn luận cung cấp khuôn khổ tổng thể để bảo vệ dữ liệu ở châu Phi, trong khi Tuyên bố châu Phi về Quyền và tự do Internet cung cấp khuôn khổ để bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực Internet.

Từ góc độ nguồn gốc pháp lý, luật bảo vệ dữ liệu hiện hành ở châu Phi có thể được chia thành bốn cấp độ. Cấp độ một là luật bảo vệ dữ liệu trong nước (hiến pháp, luật bảo vệ dữ liệu). Cấp độ hai là các sáng kiến ​​pháp lý về bảo vệ dữ liệu ở cấp cộng đồng kinh tế khu vực. Cấp độ ba là luật bảo vệ dữ liệu ở cấp Liên minh châu Phi, bao gồm Công ước Malabo (Công ước Malabo được thông qua như một khuôn khổ bảo vệ dữ liệu toàn diện vào năm 2014, trong đó thiết lập ba chế độ quản lý gồm: giao dịch điện tử, bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng). Cấp độ bốn là tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu. Ngoài ra, Liên minh châu Phi và Cộng đồng Kinh tế khu vực châu Phi, một số quốc gia châu Phi khác đã đạt được việc mở rộng các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu cá nhân bằng cách tham gia Công ước của Hội đồng châu Âu (Công ước về bảo vệ con người liên quan đến việc xử lý dữ liệu cá nhân tự động - Công ước số 108).

Theo Khung chính sách dữ liệu Liên minh châu Phi được đề cập trong bài viết này, một số học giả đánh giá đây là tài liệu chính sách quản lý dữ liệu tham vọng nhất của châu Phi cho đến nay, thể hiện mong muốn của Liên minh châu Phi trong việc vạch ra lộ trình lâu dài để các nước châu Phi có thể khai thác dữ liệu một cách an toàn và có trách nhiệm bằng cách tạo ra thị trường số châu Phi duy nhất.

Khung chính sách này tìm cách truyền tải các nguyên tắc minh bạch và trách nhiệm giải trình vào cấu trúc của các phương pháp quản lý dữ liệu quốc gia và khu vực. Nó ưu tiên sự tham gia của nhiều bên liên quan và thúc đẩy cạnh tranh công bằng giữa những người tham gia thị trường. Nó cũng tập trung vào các quy trình, cơ chế và công cụ khu vực mà các bên liên quan có thể tận dụng để phát triển khung chính sách dữ liệu gắn kết trên khắp lục địa.

Đặc biệt là để bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư trên lục địa châu Phi, Khung chính sách tập trung đề xuất một số giải pháp về bảo vệ dữ liệu (được coi là xương sống của bất kỳ khuôn khổ dữ liệu nào); đồng thời đề xuất các quan điểm phù hợp (như ưu tiên quyền riêng tư tập thể) dựa trên điều kiện quốc gia châu Phi. Công bằng dữ liệu và đạo đức dữ liệu là những trụ cột khác được đề xuất để thúc đẩy chính sách kỹ thuật số. Họ cho rằng tăng trưởng kinh tế trên thị trường số không được đánh đổi bằng quyền lợi của người dân và khu vực.

Một đóng góp quan trọng khác của Khuôn khổ này là phân biệt khái niệm chủ quyền dữ liệu với khái niệm bản địa hóa dữ liệu, phản đối việc sử dụng các chính sách an ninh để làm xói mòn nhân quyền. Khung chính sách thừa nhận rằng các chính sách về chủ quyền dữ liệu có giá trị, nhưng cần hiểu đó là một khái niệm phức tạp hơn, khác với việc bản địa hóa dữ liệu đơn thuần. Trọng tâm của khuôn khổ này là lời kêu gọi các quốc gia thành viên hợp tác với các tổ chức khu vực và các bên liên quan để đạt được sự hài hòa các chính sách kỹ thuật số.

Giống như Hiệp định Khu vực Thương mại tự do lục địa châu Phi và các sáng kiến ​​khác, Khung chính sách này nhằm mục đích thúc đẩy một thị trường kỹ thuật số chung. Liên minh châu Phi nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa các bên liên quan là cần thiết để các nước châu Phi có thể cạnh tranh hơn trong các diễn đàn chính sách toàn cầu. Do đó, Khung chính sách này tìm cách đặt nền tảng để các nhà hoạch định chính sách châu Phi thu hút sự tham gia của các bên liên quan về một loạt các vấn đề quản trị dữ liệu, ưu tiên hợp tác trong lục địa thông qua các tổ chức khu vực.

Tuy nhiên, Khung chính sách dữ liệu của Liên minh châu Phi cũng có một số hạn chế. Khung chính sách thiếu cơ sở khái niệm về quyền sở hữu dữ liệu. Khó có thể có một định nghĩa nhất quán về quyền sở hữu dữ liệu trên khắp châu Phi. Chiến lược Chuyển đổi số châu Phi chỉ đơn giản yêu cầu các chính sách đảm bảo quyền sở hữu dữ liệu, nhưng không cung cấp giải thích cụ thể. Khung chính sách tiếp tục kết hợp quyền sở hữu dữ liệu với sở hữu trí tuệ; đồng thời xử lý quyền sở hữu dữ liệu rất khó hiểu, đó là kêu gọi sự rõ ràng về mặt pháp lý đối với quyền sở hữu dữ liệu, nhưng lại từ chối quyền sở hữu dữ liệu thô mà không đưa ra lập luận nào. Cách tiếp cận của Khung chính sách đối với quyền sở hữu dữ liệu thể hiện sự thiếu chuyên môn pháp lý nhất định. Hơn nữa, ở mức độ thực tế, nó thiếu sự thừa nhận tầm quan trọng của quyền sở hữu dữ liệu, là cơ sở cho các giao dịch thương mại.

Khung chính sách này cũng có tình trạng pháp lý không rõ ràng. Khung chính sách không phải là một hiệp ước và không có tính ràng buộc đối với các quốc gia thành viên. Từ “chính sách” có thể được hiểu rằng văn bản đó không phải là luật. Tất nhiên, Khung chính sách dữ liệu nhằm mục đích hài hòa việc ra quyết định trên lục địa, không được viết dưới dạng quy định. Do đó, nó được xây dựng như một nghiên cứu toàn diện về quản trị dữ liệu, một bản tóm tắt chính sách mở rộng với các khuyến nghị cụ thể cho các quốc gia thành viên. Các học giả đánh giá rằng các nhà hoạch định chính sách của Liên minh châu Phi có xu hướng phản ứng (hơi chậm) trước cơn sốt công nghệ trên toàn cầu mà ít cân nhắc xem các chính sách kỹ thuật số của họ phù hợp với điều kiện của các quốc gia thuộc châu lục này hay không [6].

Báo cáo gần đây của Hội nghị LHQ về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cho thấy nền kinh tế số chỉ chiếm khoảng 5% tổng sản phẩm quốc nội của châu Phi và dự kiến ​​sẽ không vượt quá 10% vào năm 2050. Trong hai thập kỷ qua, cơ sở hạ tầng thông tin - viễn thông các nước châu Phi đã phát triển nhanh chóng, các quy định pháp luật cũng có cải cách lớn. Châu lục này đặt hy vọng về tiềm năng phát triển của Internet và các công nghệ liên quan. Một số lượng lớn các sáng kiến ​​chính sách và pháp lý ở cấp lục địa, tiểu lục địa và quốc gia phản ánh sự chuyển đổi sang các công nghệ mới trong nỗ lực tổng thể nhằm chuyển đổi nền kinh tế còn lạc hậu. Tuy nhiên, mức độ mà các biện pháp chính sách này có thể giúp châu Phi hưởng lợi từ thành quả của công nghệ số đến đâu vẫn chưa rõ ràng.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Khung chính sách dữ liệu của Liên minh châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO