Khuyến nghị của APEC và ASEAN về vấn đề cước chuyển vùng di động quốc tế

03/11/2015 22:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Các Bộ trưởng CNTT và viễn thông ASEAN có chính sách chuyển vùng cho người sử dụng di chuyển trong 10 nước thành viên chỉ trả cùng một mức cước như ở nước mình. Hội đồng các nhà quản lý viễn thông ASEAN đã chấp nhận bản ghi nhớ mục tiêu nhằm tăng cường hợp tác trong quản lý viễn thông, trước mắt tập trung vào việc giảm cước phí chuyển vùng trong các nước ASEAN

APEC TEL và APT

Bộ trưởng các nước APEC thảo luận lần đầu tiên về vấn đề cước chuyển vùng di động quốc tế (IMR) vào năm 2008, tiếp theo đó là các phân tích trong APEC TEL. Chú trọng vào hướng dẫn các nước đang phát triển bảo vệ người tiêu dùng, APEC TEL 2010 với “Hướng dẫn quản lý thông tin người dùng trong chuyển vùng di động quốc tế” đã đưa ra khuyến nghị thực tiễn tốt nhất về cung cấp thông tin IMR cho người sử dụng.

Hướng dẫn này đề xuất các kểu thông tin phải được cung cấp cho người sử dụng, các thức cung cấp thông tin này cũng như sự cần thiết phải cung cấp thông tin về các công nghệ thay thế cho người sử dụng.

ASEAN

Các Bộ trưởng CNTT và viễn thông ASEAN có chính sách chuyển vùng cho người sử dụng di chuyển trong 10 nước thành viên chỉ trả cùng một mức cước như ở nước mình. Hội đồng các nhà quản lý viễn thông ASEAN đã chấp nhận bản ghi nhớ mục tiêu nhằm tăng cường hợp tác trong quản lý viễn thông, trước mắt tập trung vào việc giảm cước phí chuyển vùng trong các nước ASEAN. Năm 2011, ASEAN đã có tuyên bố cấp Bộ trưởng tại Hội nghị Bộ trưởng CNTT và viễn thông ASEAN lần thứ 11 ủng hộ sáng kiến này. Việc giảm cước chuyển vùng trong khu vực cũng được nhấn mạnh trong  Kế hoạch ICT ASEAN 2015 (AIM2015). Cá tiến bộ đạt được chủ yếu thông qua các thỏa thuận song phương. Gần đây nhất, Bộ trưởng Indonesia còn tuyên bố ủng hộ việc “chuyển vùng tự do”  trong khu vực ASEAN.

Hướng dẫn của APT cho các nhà quản lý và khai thác

Hướng dẫn cho các nhà quản lý

1. Mô tả rõ ràng về dịch vụ IMR;

2. Ghi chú nổi bật rằng việc sử dụng dịch vụ IMR có thể đắt hơn nhiều dịch vụ di động nội địa;

3. Cước phí IMR có thể áp dụng cho các hoạt động không chủ yếu trên mạng di động khi di chuyển ra nước ngoài:

 - Gọi đi và nhận cuộc gọi

 - Nhận và nghe tin nhắn thoại

 - Gứi và nhận tin nhắn SMS và tin nhắn đa phương tiện

 - Sử dụng dịch vụ dữ liệu di động, như internet, gửi và nhận e-mail, v.v..

4. Trước khi khởi hành, người sử dụng được khuyến khích tìm hiểu thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ di động của mình, thông tin chi tiết về giá cước IMR áp dụng cho họ ở nước đến thăm, và phải chú ý rằng: nếu có sự khác biệt cước giữa các mạng di động khác nhau ở nước đến thăm và nhắc người sử dụng có thể tự lựa chọn mạng mong muốn bằng chế dộ “manual”  chọn mạng khi di chuyển ở nước  đến thăm.

6. Thông tin về các phương thức thay thế khác cho dịch vụ IMR, gồm cả mô tả các thức sử dụng các phương pháp thay thế này cùng các ưu nhược điểm,.v.v..

Hướng dẫn cho các nhà khai thác

1. Nhà khai thác được khuyến nghị cung cấp thông tin rõ rằng, chính xác và dễ hiểu về dịch vụ IMR cho khách hàng;

2. Khách hàng phải được thông báo rằng cước IMRS đắt hơn nhiều co với dịch vụ di động nội địa;

3. Khách hàng phải được thông báo rằng, khi chuyển vùng, họ có thể phải trả tiền cho cả việc gọi đi và nhận cuộc gọi và tin nhắm SMS cũng như sử dụng dịch vụ dữ liệu bao gồm e-mail;

4. Nhà khai thác phải thông báo cho thuê bao cấu trúc tính cước khác cho IMRS so với dịch vụ nội địa;

5. Khách hàng phải được cung cấp thông tin về cách tắt tất cả hoặc một phần dịch vụ IMR;

6. Khách hàng phải được thông báo bằng tin nhắn SMS khi họ chuyển vùng ra ngoài quốc gia quê hương qua SMS rằng cước IMR sẽ được áp dụng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khuyến nghị của APEC và ASEAN về vấn đề cước chuyển vùng di động quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO