Chính sách và chiến lược

Kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao năng lực QLNN và thực thi pháp luật về CĐS

Nhật Minh 15:28 28/12/2023

Thủ Tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1690/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số (CĐS) từ Trung ương đến địa phương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Tạo bộ công cụ thực thi pháp luật về CĐS

Theo đó, đây là văn bản quan trọng thể hiện việc cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về CĐS quốc gia. Đây cũng là văn bản chỉ đạo nhất quán, có tính khái quát, nhất quán thể hiện rõ mục tiêu, quyết tâm yêu cầu hệ thống, mạng lưới CĐS số từ Trung ương đến cơ sở (tỉnh, thành phố, quận, huyện, xã, phường, thị trấn, Tổ Công nghệ số cộng đồng…) đều cùng phải thực hiện nhiệm vụ.

Cụ thể hơn, đối với cấp bộ, cấp tỉnh, quận, huyện cần phải tăng cường biên chế từ nguồn biên chế hiện có cho CĐS, để thực hiện các nhiệm vụ mới về CĐS; cấp xã phân công, bố trí cán bộ đầu mối; Tổ Công nghệ số cộng đồng trở thành khái niệm được công nhận chính thức sau 2 năm thí điểm triển khai; Cục CĐS quốc gia (Bộ TT&TT) là cơ quan điều phối chung hoạt động Mạng lưới CĐS…

cds-lan-toa.jpg
Bộ TT&TT được giao chủ trì, tổ chức triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Đề án và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể khác được giao.

Đồng thời, văn bản còn mang giá trị tạo tiền đề để xây dựng, phát triển, phổ biến các nền tảng số và bộ công cụ sử dụng thống nhất toàn quốc phục vụ quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về CĐS; nguồn lực cho thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án được ngân sách nhà nước bảo đảm; hơn nữa, chi cho hoạt động điều phối mạng lưới, kinh phí vận hành, duy trì các nền tảng số và bộ công cụ sử dụng thống nhất toàn quốc được bố trí từ nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước.

Cần khơi thông “điểm nghẽn” và khắc phục việc “chảy máu chất xám” trong việc thực hiện nhiệm vụ CĐS

Trong thời gian vừa qua, việc triển khai việc thực hiện nhiệm vụ CĐS của các bộ, ngành, địa phương bước đầu đã thu được những kết quả nỗ lực, tích cực. Tuy nhiên, những kết quả này thực sự vẫn chưa được như mục tiêu mong đợi, bởi lẽ vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định trong công tác CĐS tại các bộ, ngành, địa phương.

Một trong những bất cập được xác định là “điểm nghẽn” cần sớm khắc phục đó là bộ máy tổ chức, nhân lực cho CĐS chưa đồng bộ, còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng được nhu cầu cả về số lượng, chất lượng, phân bổ chưa đồng đều, còn hiện tượng “chảy máu chất xám”.

Với yêu cầu thực tiễn đó, Nghị quyết số 75/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã giao Chính phủ “Sớm ban hành và triển khai hiệu quả Đề án tăng cường, nâng cao năng lực CĐS từ trung ương đến địa phương. Có giải pháp phát triển về số lượng và bảo đảm chất lượng nhân lực chuyên trách về công nghệ thông tin”.

Để thực hiện tốt, hiệu quả những yêu cầu, mục tiêu việc thực hiện nhiệm vụ CĐS, Đề án xác định rõ 03 yêu cầu cốt lõi: (1) Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về CĐS trên nguyên tắc không làm tăng biên chế cán bộ, công chức; (2) Hình thành Mạng lưới CĐS rộng khắp từ Trung ương đến cơ sở; (3) Bố trí đủ nguồn lực để phát triển, vận hành, duy trì các nền tảng số và các bộ công cụ sử dụng thống nhất toàn quốc phục vụ quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về .

Bên cạnh 03 yêu cầu cốt lõi, Đề án đưa ra một số mục tiêu cụ thể đến năm 2025. Theo đó, 100% bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kiện toàn tổ chức bộ máy của đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin để tăng cường thực hiện nhiệm vụ, giải pháp mới về CĐS. 100% đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được tăng cường bố trí biên chế từ nguồn biên chế được giao của cơ quan đáp ứng yêu cầu triển khai nhiệm vụ, giải pháp mới về CĐS. 100% các tổ chức, cá nhân trong Mạng lưới CĐS được tiếp cận và sử dụng các nền tảng số và bộ công cụ sử dụng thống nhất toàn quốc phục vụ quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về CĐS,...

Đặc biệt, Đề án còn xác định, định hướng, yêu cầu các đơn vị thực hiện nhiệm vụ cần đảm bảo đến năm 2030 hoàn thành: Mạng lưới CĐS được hình thành, hoạt động hiệu quả, gắn kết chặt chẽ, phối hợp đồng bộ trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp CĐS quốc gia; đồng thời, 100% đội ngũ nhân lực thực hiện nhiệm vụ CĐS từ Trung ương đến địa phương hằng năm được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về CĐS, phù hợp với tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm.

Để thực hiện tốt, đáp ứng các yêu cầu, mục tiêu của Đề án, văn bản trên đã đưa ra 07 giải pháp, đề xuất cụ thể./.

Bài liên quan
  • Dấu ấn chuyển đổi số quốc gia
    Để quá trình chuyển đổi số đồng bộ, trở thành động lực phát triển bền vững nền kinh tế, cần phải chuyển đổi nhận thức. Nhận thức đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số, muốn chuyển đổi số trước hết phải chuyển đổi nhận thức.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao năng lực QLNN và thực thi pháp luật về CĐS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO