Chuyển đổi số

7 nguyên tắc chuyển đổi số, xây dựng ĐTTM lấy người dân, DN làm trung tâm của Huế

Anh Minh 06:09 30/11/2023

Một trong các nguyên tắc của tỉnh Thừa Thiên - Huế là không nghe báo cáo, mà phải trực tiếp lắng nghe, trực tiếp quan sát, tiếp cận người dân rồi từ đó mới đưa ra quyết định.

Hướng tới chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm xây dựng cơ chế, phát triển đô thị thông minh (ĐTTM) để kiến tạo một môi trường sống thông minh hơn, hiệu quả, tiện ích hơn cho con người, doanh nghiệp (DN), Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam (TPTM) - Châu Á 2023 đã tổ chức chuyên đề về “Xây dựng TPTM lấy người dân, DN làm trung tâm”.

Chia sẻ cách làm của Huế tại Hội thảo, ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết Huế là địa phương có thời tiết khá khắc nghiệt với nhiều đợt mưa lũ và bão hàng năm.

Thông thường hàng năm Huế phải gánh chịu ít nhất 8 cuộc mưa lớn và bão lũ. Vì vậy, kỹ năng phòng chống bão lũ của Huế cũng như các tỉnh miền Trung khá tốt. Tuy nhiên, thiệt hại do bão lũ vẫn là một khó khăn của người dân nơi đây.

Mới đây, từ ngày 14 - 16/11 vừa qua, Huế đã gánh chịu đợt mưa lũ lớn và gần như bị cô lập. Trong khoảng thời gian đó, Huế đã tiếp nhận được khoảng 700 cuộc gọi cứu trợ, trực tiếp hỗ trợ được gần 255 cuộc gọi cần ứng cứu khẩn cấp như các cuộc gọi về người dân bị bệnh tim cần cấp cứu trong mưa lũ, 8 trường hợp sản phụ chuyển dạ và các cuộc gọi hỗ trợ di chuyển đến bệnh viện.

Điều đáng nói, các cuộc gọi này đều được Trung tâm Giám sát điều hành ĐTTM (IOC) của Huế hỗ trợ, nghĩa là mọi thông tin đều kết nối về Trung tâm và kết nối với chính quyền địa phương, thiết lập mạng lưới với địa phương để có thể ứng cứu khẩn cấp trong tình huống mưa lũ.

"Điều đó cho thấy IOC thật sự phát huy hiệu quả chứ không chỉ là những màn hình để phô diễn giải pháp", Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định tại Hội thảo.

91bafdcd40a2d6b077906a5ad49d740c.jpg
Hue-S là minh chứng sống động nhất về cuộc CĐS, với mục tiêu xây dựng ĐTTM tại Huế

Ông Nguyễn Xuân Sơn cũng đã chia sẻ 7 phương thức cơ bản trong quá trình thực hiện chuyển đổi số (CĐS), xây dựng ĐTTM tại Huế, với phương châm lấy người dân, DN làm trung tâm.

Thứ nhất, đó là chỉ có 1 phương pháp tiếp cận. Nghĩa là, nguyên tắc làm việc của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế là không nghe báo cáo, mà phải trực tiếp lắng nghe, trực tiếp quan sát, tiếp cận và lấy người dân làm trung tâm, từ đó mới đưa ra quyết định.

"Rất nhiều đơn vị báo cáo “cực kỳ hoành tráng, nhìn có vẻ rất thuyết phục”, nhưng khi đi vào thực tiễn sẽ nhận ra những vấn đề nảy sinh", ông Nguyễn Xuân Sơn nói. Vì thế, lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đầu tiên là phải nghe được những vấn đề dân cần - từ những câu chuyện bức xúc đến câu chuyện vui vẻ hạnh phúc và đến các nhu cầu dịch vụ….

Theo thông tin từ Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho đến nay người dân Huế đã gửi đi hơn 100.000 phản ánh về các vấn đề, trong đó tỷ lệ phản ánh được xử lý đạt 97,3%, tỷ lệ hài lòng và chấp nhận là 90%. Trong năm 2023, đã có hơn 2.000 đối thoại hỏi đáp cơ quan nhà nước.

Khi triển khai, chúng tôi sẽ nhìn vào những vấn đề phản ánh đó của người dân để triển khai, chứ không chỉ nghe báo cáo hay nghe giới thiệu dịch vụ, giải pháp”, ông Nguyễn Xuân Sơn nói.

Thứ hai là 1 điểm kết nối. Chính nhờ phương thức 1 điểm kết nối mà trong những ngày mưa lũ vừa qua, đã có hơn 700 cuộc gọi của người dân được tiếp nhận và hơn 255 trường hợp khẩn cấp đã được hỗ trợ.

Cụ thể, IOC của Huế là điểm kết nối với các cơ quan, đơn vị như Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ … và kết nối với người dân.

Nhờ mô hình 1 điểm kết nối này, nhiều năm qua, kết quả hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, nhu cầu cho người dân đã có hiệu quả rõ rệt. Tất nhiên, trong phương thức 1 điểm kết nối này, công nghệ đóng vai trò lớn, vì nếu dựa trên quy trình giấy tờ truyền thống trước đây, thì sẽ không thể có một điểm kết nối và không thể ứng cứu khẩn cấp.

Thứ ba là 1 quy trình. Trước đây, một vấn đề xác minh hành chính của người dân cần chính quyền xử lý sẽ phải qua nhiều bước, từ chính quyền địa phương, lên huyện, tỉnh, thành phố…. Nhưng khi triển khai 1 quy trình, kết hợp hài hòa hành chính và công nghệ, chấp nhận các dữ liệu số, Huế đã có 1 quy trình rút gọn, bỏ qua khâu trung gian.

Theo đó, người dân chỉ đến 1 điểm, và điểm trung tâm sẽ chủ động kết nối với địa phương, cơ quan nơi quản lý để kiểm tra, xác minh khi cần, bỏ qua khâu trung gian, nhưng đồng thời khâu trung gian vẫn có thể giám sát, nắm bắt về công việc.

56577792755.jpg
Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM tỉnh Thừa Thiên Huế (IOC) được đưa vào hoạt động thí điểm từ đầu tháng 6/2018 và chính thức ra mắt vào cuối tháng 7/2019. Ảnh: Internet

Thứ tư là 1 mạng lưới, bao gồm người dân, DN, tổ chức. Trong quá trình xử lý các vấn đề trong đời sống xã hội, với cơ chế 1 mạng lưới, khi có phản ánh của người dân hoặc doanh nghiệp, Huế sẽ kết nối cả cơ quan chức năng và DN vào để xử lý. Và trong mạng lưới này, DN cũng là một thành phần để giải đáp thắc mắc của người dân khi cần thiết.

Tiếp theo là 1 nền tảng. Hiện nay, Huế có nền tảng Hue-S, tránh tình trạng “trăm hoa đua nở”, các đơn vị tạo ra nhiều app (ứng dụng) sẽ phải quản lý nhiều, gây phức tạp, rắc rối rủi ro cho người dân, đặc biệt những người chưa có kỹ năng số cao. Vì thế, Huế kết hợp với các đơn vị, các DN và tạo ra Hue-S - ứng dụng cung cấp các dịch vụ cơ bản, thiết yếu phục vụ người dân và DN.

1 phương pháp cảm nhận, nghĩa là thống nhất một cơ chế cách thức, nội dung tiếp nhận, thu thập phản hồi của người dân, không có tình trạng xây dựng nhiều tiêu chí gây phức tạp mà người dân không cần đến.

Cuối cùng là 1 hạ tầng, nghĩa là toàn tỉnh có 1 cơ sở hạ tầng dùng chung, một cơ sở dữ liệu dùng chung.

Đó là 7 bước mà Huế đã kiên định triển khai xuyên suốt những năm qua khi tiến hành CĐS, xây dựng ĐTTM. Ông Nguyễn Xuân Sơn cũng nhấn mạnh rằng, kế hoạch hay chiến lược triển khai CĐS, xây dựng ĐTTM cần được thực hiện “tùy hoàn cảnh, tùy điều kiện” của từng địa phương.

Huế có đặc thù riêng của Huế khi triển khai. Các địa phương cũng cần xem xét đến đặc thù riêng của mình, nhu cầu riêng của người dân, để vận dụng và có phương phát triển khai phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh riêng tại địa phương mình./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
7 nguyên tắc chuyển đổi số, xây dựng ĐTTM lấy người dân, DN làm trung tâm của Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO