Kỷ niệm 70 năm ngày Vị Cha già dân tộc đến thăm Bưu điện Hà Nội

| 15/01/2016 03:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Đã 70 năm trôi qua, đó là ngày 17/1/1946 - một ngày không thể quên với nhiều CBCNV Bưu điện Trung ương Bờ Hồ, nay là Bưu điện Hà Nội, 75 Đinh Tiên Hoàng. Đó là một ngày lịch sử, ghi dấu chuyến thăm và làm việc giản dị của Bác Hồ.



Bức phù điêu tại Phòng Truyền thống Bưu điện Bờ Hồ

Thông tin liên lạc có vai trò quan trọng


Ngay ngày hôm sau, Nhật Báo Cứu quốc - Cơ quan tuyên truyền của Tổng bộ Việt Minh, đã có bài viết về sự kiện này: “Sáng hôm qua, 17/1/1946, hồi 7 giờ 35, Hồ Chủ Tịch một mình đến thăm Cục Bưu điện Trung ương Bờ Hồ. Cụ đến bất thình lình không cho biết trước, nên các viên chức rất lấy làm cảm động được thấy Cụ vẫn với những dáng điệu thân mật, với bộ y phục sơ sài, sơ sài hơn là y phục của các viên chức nữa. Ông chủ sự dẫn Cụ đi thăm mọi buồng giấy, qua phòng điện tín, phòng điện thoại. Mọi người đương làm việc đều đứng dậy chào Cụ và quây quần quanh Cụ để chiêm ngưỡng và chưa hết lúng túng cảm động không biết nói gì trước vị Chủ tịch thân mến.


Trước khi ra về, Hồ Chủ Tịch có khuyên những ông chủ sự nên đến đúng giờ để làm gương cho các viên chức. Cụ nói, Cụ cũng hiểu là trong lúc này, anh em viên chức thiếu thốn chứ không sung túc, nhưng nỗi khổ đó không phải hiện giờ chỉ một mình viên chức chịu mà cả toàn dân đều chịu sự thiếu thốn đó. Nhất là trong thời kỳ này, mình vừa phải kháng chiến lại vừa phải kiến quốc, nên nhiệm vụ càng nặng.

Câu nói đầy ý nghĩa, làm cho anh em viên chức có mặt lúc đó suy nghĩ, hiểu rõ hơn nhiệm vụ của mình. Sau lời chỉ giáo của Cụ, Cụ ra về, để lại cho anh em viên chức một ý niệm mới về nhiệm vụ của mình và trở lại công việc làm, lòng đầy quả quyết”.

Nhật Báo Cứu quốc đã có bài đăng về sự kiện Bác Hồ đến thăm Bưu điện Bờ Hồ


Sách Lịch sử Bưu điện Thành phố Hà Nội (xuất bản năm 1994), Tập 1, trang 32 miêu tả rõ hơn về chuyến thăm của Bác: “…Bác đi bộ từ nhà Bắc bộ Phủ sang Bưu điện. Bác đến thăm phòng điện thoại, điện tín đặt ở tầng 2 nhà 3 tầng và phòng khai thác Bưu phẩm ở tầng 1. Bác thân mật thăm hỏi công việc làm, đời sống anh chị em công nhân viên chức. Bác khuyên mọi người hãy làm việc tốt để góp phần phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Bác nói với anh chị em: “Tuy ta giành được chính quyền, giành được độc lập nhưng nhân dân ta còn đói khổ vì vừa trải qua chiến tranh và lũ lụt làm chết đói hàng triệu người. Vì vậy mọi người hãy ủng hộ chính phủ, vượt qua khó khăn tạm thời, góp phần xây dựng đất nước”.Có thể nói, thời điểm đó, tất cả mọi người đều cảm nhận được tình cảm của Bác. Bằng đường lối dân vận vô cùng khéo léo, thông qua những hành động, cử chỉ giản dị, gần gũi, chân tình từ đáy lòng, Người đã quan tâm, động viên chia sẻ với từng cá nhân có mặt lúc đó, làm cho họ càng thêm kính trọng, yêu quý vị lãnh tụ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa non trẻ.Trong hoàn cảnh nước sôi lửa bỏng, cả nước đang dốc sức bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ, mà Bác Hồ đã giành thời gian một mình lặng lẽ đến thăm Bưu điện Bờ Hồ càng chứng tỏ Người rất coi trọng vai trò công tác giao thông liên lạc.Giữ gìn huyết mạch thông tin liên lạcCuối năm đó, vào tháng 12/1946 cả nước bước vào thời kỳ Toàn quốc kháng chiến. Tại Hội nghị giữa tháng 12/1946 kiểm điểm công việc chuẩn bị kháng chiến Lãnh đạo, Thành ủy Hà Nội đã nhận định nhiệm vụ chuẩn bị mạng lưới giao thông liên lạc là vấn đề trọng yếu của kế hoạch tác chiến. Nhiệm vụ Ngành giao thông liên lạc Hà Nội lúc này có hai việc chính: Bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ cuộc chiến đấu của quân dân Thành phố, và chiến đấu bảo vệ các cơ sở thông tin, trọng tâm là bảo vệ nhà Bưu điện Bờ Hồ.

Tấm biển kỷ niệm gắn ở Bưu điện Hà Nội

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, Bưu điện Bờ Hồ đã quyết tâm làm tốt sứ mệnh trọng đại của mình, không chỉ giữ gìn huyết mạch thông tin liên lạc của Thành ủy mà còn phối hợp đảm bảo giao thông với quân sự. Bưu điện Bờ Hồ đã trở thành nơi ghi dấu những trận chiến khốc liệt diễn ra giữa một đại đội Vệ quốc đoàn bảo vệ Bắc bộ phủ và quân Pháp có xe tăng hỗ trợ.


Sau ngày miền Bắc được giải phóng, đất nước thống nhất, CBCNV và lực lượng tự vệ Sở Bưu điện Hà Nội được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân (năm 2004).Quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Lãnh đạo các cấp giao, giữ vững truyền thống trung dũng trong chiến tranh, sáng tạo đổi mới trong lao động sản xuất, các đơn vị đứng chân trên địa danh lịch sử này của Ngành liên tục trong nhiều năm đã lập nhiều thành tích lớn góp phần tô thắm trang sử Bưu điện Bờ Hồ năm xưa. Tiêu biểu: năm 1998, Công ty Điện thoại Hà Nội được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; năm 2000, Bưu điện Thành phố Hà Nội được tặng Huân chương Độc lập hạng 3 vì thành tích xuất sắc giai đoạn 1995-1999; năm 2005, VNPT Hà Nội được phong tặng Huân chương Độc lập Hạng Nhì vì thành tích xuất sắc giai đoạn 2000-2005…Ngày 17/1/1996, Bưu điện Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm và gắn biển 50 năm ngày Bác Hồ đến thăm Bưu điện Trung ương Bờ Hồ. Cùng với toà nhà 12 Ngô Quyền và Nhà hát lớn, Bưu điện Hà Nội đã trở thành di tích lịch sử của thành phố Hà Nội. Tại Phòng truyền thống của Bưu điện Bờ Hồ, nơi trang trọng nhất cũng treo bức phù điêu mô tả lại sự kiện Bác đến thăm Bưu điện Trung ương Bờ Hồ năm xưa./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Kỷ niệm 70 năm ngày Vị Cha già dân tộc đến thăm Bưu điện Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO