Làm thế nào để các tổ chức phi lợi nhuận có thể tận dụng Big data

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 04/03/2019 19:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Dữ liệu lớn (Big Data) đã trở thành trung tâm của thế giới kinh doanh hiện đại. Những thách thức, lợi ích và cách thức sử dụng dữ liệu lớn trong phạm vi doanh nghiệp đã được biết đến một cách rộng rãi. Nhưng dữ liệu lớn có thể được sử dụng trong các tổ chức phi lợi nhuận không? Nếu vậy, nó có ảnh hưởng gì đến các công ty không tập trung vào doanh thu và lợi nhuận?

Kết quả hình ảnh cho How Nonprofits Utilize Big Data

Đây là những câu hỏi đáng để quan tâm. Hãy cùng xem cách dữ liệu lớn đang tác động đến thế giới kinh doanh như thế nào và những tổ chức phi lợi nhuận có thể làm gì để tận dụng lợi thế của nó.

Tại sao lại là dữ liệu lớn?

Ước tính rằng từ 60% đến 95% tất cả dữ liệu các công ty thu thập không được sử dụng. Và không có gì lạ, giữa lượng thông tin không thể hiểu được liên tục được tạo ra - chúng ta cùng nhau tạo ra khoảng 2,5 triệu triệu byte dữ liệu mỗi ngày - và các ràng buộc mà GDPR cùng các quy định dữ liệu khác tạo ra, cố gắng sắp xếp, lọc và tìm thông tin có thể giống như tìm kim dưới đáy biển.

Tất nhiên, các doanh nghiệp hoạt động vì lợi nhuận có rất nhiều cách sử dụng dữ liệu lớn nên quyết định đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc thu thập và xử lý nó là một điều dễ dàng. Các chi phí nhanh chóng được chứng minh bằng các giá trị mà thông tin sở hữu và chúng nhanh chóng mang lại cổ tức. Nhưng các tổ chức phi lợi nhuận không có ngân sách khổng lồ hoặc động cơ lợi nhuận thúc đẩy giống như ở các tập đoàn lớn. Liệu dữ liệu lớn có phải là một yếu tố có thể giúp các tổ chức phi lợi nhuận đạt được mục tiêu của riêng mình?

Câu trả lời rất ngắn gọn, như bạn đã có thể đoán được, là có. Chúng ta hãy cùng phân tích một vài yếu tố cụ thể nhấn mạnh lý do tại sao các tổ chức phi lợi nhuận nên tham gia vào trò chơi dữ liệu lớn này.

Dữ liệu lớn ngày càng thể hiện sức mạnh của mình

Hãy bắt đầu với một cái nhìn tổng thể: Việc sử dụng dữ liệu lớn ngày càng trở nên phổ biến. Cùng với những tiến bộ hiện đại khác như AI và phân tích nói chung, tầm quan trọng của dữ liệu lớn sẽ chỉ tiếp tục phát triển hơn. Nếu các tổ chức phi lợi nhuận không bắt đầu tìm cách sử dụng sức mạnh của dữ liệu lớn, họ sẽ bỏ lỡ cơ hội giống như Kodak đã làm với máy ảnh kỹ thuật số.

Bạn không cần dữ liệu của riêng mình để thành công

Thế giới liên tục làm việc để tìm cách tổ chức dữ liệu, phần lớn những cách này được điều chỉnh theo các tình huống cụ thể và có sẵn cho mọi người. Các tổ chức phi lợi nhuận không cần các phương pháp nội bộ của riêng mình trong việc thu thập và sắp xếp dữ liệu lớn để khai thác tiềm năng đáng kinh ngạc của nó. Họ có thể dễ dàng tận dụng các nguồn có sẵn. Mặc dù đương nhiên điều này sẽ hạn chế dữ liệu họ có quyền truy cập nhưng làm việc với thông tin có sẵn có thể giảm bớt chi phí và căng thẳng cho việc thu thập và sắp xếp thông tin, một nhiệm vụ tốn kém đối với các tổ chức phi lợi nhuận khi mà họ thường phải hoạt động với nguồn ngân sách chặt chẽ.

Yếu tố trách nhiệm

Một trong những cách tốt nhất mà các tổ chức phi lợi nhuận có thể sử dụng dữ liệu lớn ở quy mô nhỏ là thể hiện tính trách nhiệm. Mặc dù các doanh nghiệp vì lợi nhuận có thể hưởng lợi từ dữ liệu như bằng cách sử dụng dữ liệu đó để chứng minh kết quả của các nỗ lực trong quan hệ công chúng, các tổ chức phi lợi nhuận cũng có thể tự thiết lập thành công bằng cách sử dụng dữ liệu đó để chứng minh sự tuân thủ của mình với các cam kết mà họ tuyên bố.

Ví dụ: nếu một tổ chức tuân thủ nghiêm ngặt các thông lệ công bằng thương mại, chỉ kinh doanh các hàng hóa hoặc dịch vụ được sản xuất với các tiêu chí sức khỏe, cân bằng và tính độc lập của nhà sản xuất, việc thu thập và sử dụng lớn dữ liệu có thể là một minh chứng tuyệt vời cho cam kết của họ, là bằng chứng về sự trung thành với tư tưởng của họ. Điều này sẽ củng cố vị trí và quyền lực của chính họ trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh họ tham gia.

Dữ liệu lớn cho các vấn đề lớn

Trong khi các công ty vì mục tiêu lợi nhuận thường sử dụng các phương pháp giống nhau để tối ưu hóa dữ liệu cho mục đích riêng của họ, các tổ chức phi lợi nhuận thường bị buộc phải đi theo những con đường ít phổ biến hơn. Thông thường, đối với các tổ chức phi lợi nhuận, cách áp dụng dữ liệu lớn tốt nhất cho mỗi mục tiêu là duy nhất.

Nếu một tổ chức phi lợi nhuận đang cố gắng giúp đỡ một quốc gia đang phát triển, dữ liệu lớn về tỷ lệ sinh, chỉ số nghèo đói hoặc ô nhiễm có thể giúp thu hút sự chú ý và gây quỹ cho những nỗ lực của họ. Thậm chí sử dụng một lượng lớn dữ liệu thống kê và các câu chuyện truyền miệng có thể giúp các tổ chức phi lợi nhuận theo dõi sự lây lan của các căn bệnh chết người, mang lại cho họ những công cụ ngăn chặn sự bùng phát của bệnh dịch ở các quốc gia đang phát triển. Các nguồn dữ liệu nói trên có thể liên quan phần nào đó đến tuyên bố sứ mệnh chính hoặc mục tiêu cuối cùng của các tổ chức phi lợi nhuận và họ có thể sử dụng thông tin đó cho các nhu cầu cụ thể của riêng mình. Nói tóm lại, các ứng dụng sáng tạo của dữ liệu lớn là một công cụ mạnh mẽ trong tay tổ chức phi lợi nhuận.

Thu thập dữ liệu lớn trong tổ chức phi lợi nhuận của bạn

Mặc dù lý do sử dụng dữ liệu lớn trong một tổ chức phi lợi nhuận có rất nhiều nhưng thực tế vẫn tồn tại một điều rằng một lượng lớn thông tin liên tục truyền vào cơ sở dữ liệu của tổ chức có thể rất khó nắm bắt và được sử dụng với hiệu quả lâu dài. Nhưng điều đó không có nghĩa là không thể. Thông thường, việc đó chỉ đơn giản yêu cầu một cách tiếp cận có cấu trúc kết hợp với làm sạch dữ liệu (ví dụ: tinh lọc để chỉ còn thông tin thực sự hữu ích và đáng tin cậy), tạo ra các mạng lưới nhân viên tham gia vào quá trình ra quyết định, vượt ra ngoài nhiệm vụ xử lý dữ liệu đơn thuần.

Mấu chốt của vấn đề xoay quanh điểm ra quyết định. Nếu nhóm CNTT của bạn là người duy nhất biết về việc dữ liệu lớn thích hợp có thể ảnh hưởng đến quyết định của công ty, rất có thể cơ hội sử dụng thông tin đó sẽ bị mất. Tuy nhiên, nếu có một nhóm lớn hơn các thành viên được tích hợp vào “mạng kiến thức trực tuyến” mà dữ liệu lớn có thể cung cấp, điều đó có thể ảnh hưởng tích cực đến các quyết định cho các tổ chức phi lợi nhuận, giúp họ làm chủ được khán giả, truyền đạt hiệu quả sứ mệnh của mình và gây quỹ với tỷ lệ chưa từng có.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Làm thế nào để các tổ chức phi lợi nhuận có thể tận dụng Big data
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO