Làm thế nào để giữ cáp sạc điện thoại của bạn không bị hỏng

Trương Ngọc Huyền| 13/06/2019 21:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Cáp sạc bị sờn có thể gây nguy hiểm cho người dùng khi sử dụng và khá tốn kém để thay thế. Cho dù bạn có sử dụng cáp Lightning với iPhone hay cáp USB-C với điện thoại Android, thì đây là những cách bảo vệ chúng.

Broken lightning charging cable with an iPhone

Bảo quản dây cáp của bạn

Cách tốt nhất để ngăn chặn dây cáp của bạn bị đứt là chăm sóc chúng đúng cách. Cụ thể, luôn luôn giữ vào phần tiếp nối giữa cáp và đầu sạc khi rút cáp khỏi thiết bị hoặc cổng USB. Đột ngột kéo cáp ra mà không làm điều này sẽ gây áp lực lên phần yếu nhất của dây cáp, nơi cáp nối với đầu sạc.

Anker Powerline  Lightning cable

Khi di chuyển, cuộn dây cáp và giữ chúng gọn gàng bằng dây đeo hoặc kẹp nếu có thể. Hãy chắc chắn rằng bạn cuộn cáp đúng cách bằng các thao tác bằng tay. Cáp sẽ tự nhiên cuộn theo một cách cụ thể. Một số dây cáp, như Anker Powerline hình dưới, đi kèm với dây đeo khóa dán để dễ dàng di chuyển và lưu trữ. Gói quấn Roadie wrap là cách tốt nhất để bọc cáp sạc của bạn.

Tránh uốn cong cáp một cách quá mức, hoặc quấn chúng quá chặt. Uốn cáp, đặc biệt là tại điểm cáp nối với đầu sạc, là nguyên nhân hàng đầu gây hư hỏng theo thời gian. Nếu bạn có thể tránh sử dụng thiết bị của mình trong khi sạc, bạn sẽ tránh được những tác động không cần thiết lên cáp sạc.

Bạn có thể sẽ cần phải thay đổi hành vi của mình và phá vỡ những thói quen cũ, nhưng dây cáp sẽ cảm ơn bạn vì điều đó. Nếu bạn với lấy điện thoại vào buổi sáng trước khi ra khỏi giường theo bản năng, hãy cẩn thận rút cáp ra trước. Nằm trên giường với dây cáp uốn cong qua lại không phải là điều lý tưởng. Nếu bạn đã từng nhét dây sạc của mình vào túi, hãy dành một giây để cuộn chúng lại một cách chính xác.

Sử dụng bộ bảo vệ cáp

TUDIA KLIP cable protector

Bộ bảo vệ cáp hoạt động bằng cách bảo vệ điểm tiếp xúc giữa cáp nối với đầu sạc bằng nhựa hoặc kim loại. Chúng thường được làm bằng vật liệu có tính linh hoạt như cao su, để cho phép cáp uốn cong nhẹ khi gặp áp lực.

Bạn có thể mua một bộ bảo vệ cáp trực tuyến chỉ với một vài đô la. TUDIA KLIP là một trong những giải pháp tốt nhất cho bộ sạc Apple Lightning, iPod, MagSafe và Apple Watch. Nếu bạn muốn một sản phẩm rẻ hơn tương thích với bất kỳ bộ sạc USB nào, hãy xem các bộ bảo vệ xoắn ốc nhiều màu Jetec hoặc Nite Ize CordCollar.

Jetec Cable Protector

Nếu vẫn chưa yên tâm, bạn có thể thêm lò xo vào điểm nối cáp để giảm áp lực và ngăn cáp bị uốn cong đến điểm tới hạn. Để có một giải pháp tự chế linh hoạt hơn, hãy xem hướng dẫn Gia cố dây Paracord trên Instructables.

Hầu như tất cả các giải pháp có thể ngăn cáp của bạn bị uốn cong quá mức sẽ giúp bảo vệ nó, cho dù đó là những sản phẩm đắt tiền hay đơn giản chỉ là một dải băng keo điện.

Ngăn ngừa tai nạn với bộ điều hợp từ tính

Volta magnetic charging adapter

Trong khi cáp bị mòn tự nhiên theo thời gian, cáp sẽ hư hỏng trầm trọng hơn do những chuyển động đột ngột. Tất cả người dùng thường vô tình giật dây cáp sạc hoặc ném sạc lung tung khắp phòng. Khi điều này xảy ra, cáp thường giữ nguyên vị trí.

Bộ điều hợp từ tính sử dụng phương pháp tiếp cận được sử dụng trong cáp nguồn MagSafe của Apple và áp dụng nó cho bất kỳ thiết bị nào bạn sở hữu. Đầu tiên, đặt một bộ chuyển đổi từ nhỏ vào cổng sạc thiết bị của bạn. Bộ chuyển đổi này sau đó kết nối từ tính với cáp sạc khi được yêu cầu.

Cáp không còn bị uốn cong khi bạn vô tình với lấy điện thoại thông minh của mình, vì chỉ cần sử dụng một lực nhỏ là có thể tháo cáp an toàn. Bạn có thể mua bao nhiêu bộ điều hợp tùy thích và sử dụng cùng một loại cáp để sạc mọi thứ. Bộ điều hợp nhô ra một chút từ phía dưới thiết bị của bạn để dễ dàng tháo gỡ và thậm chí nó có thể giúp giữ cho cổng sạc của bạn không bị xơ và các vấn đề khác.

Volta có lẽ là giải pháp sạc từ tính nổi tiếng nhất. Chỉ với 20 đô la, bạn sẽ có được cáp sạc Volta 2.0 và hai bộ chuyển đổi phù hợp với các kết nối Lightning, Micro USB hoặc USB loại C. Ngoài ra còn có rất nhiều giải pháp với giá cả phải chăng có sẵn trên Amazon và các dịch vụ mua sắm trực tuyến khác.

Hãy nhớ rằng bạn sẽ cần phải gắn bó với một hệ thống (hoặc thương hiệu) nếu bạn muốn chia sẻ cùng một cáp sạc giữa một số thiết bị. Bạn thậm chí có thể phải mua thêm một bộ bảo vệ cáp vào bộ sạc từ tính của mình để bảo quản thiết bị.

Sạc không dây (hầu hết mọi thiết bị)

Anker Qi wireless charger

Sạc không dây hiện đang phổ biến trong các điện thoại thông minh hiện đại. Nếu bạn sở hữu một thiết bị iPhone hoặc Android phiên bản gần đây, thì có khả năng cao nó được trang bị sạc không dây. Tuy nhiên, người dùng cần phải mua bộ sạc Qi không dây để sử dụng, như Đế sạc không dây Anker 10W, thậm chí còn hỗ trợ sạc nhanh.

Đây là một cách để đánh bại các vấn đề về dây cáp. Thật không may, nó ngăn bạn sử dụng thiết bị của mình trong khi sạc. Nhưng đó là một lý do tuyệt vời để tắt và rời mắt khỏi điện thoại thông minh trong vòng nửa tiếng đồng hồ. Bạn chỉ cần đảm bảo bộ sạc không dây có công suất đủ cao (10W) nếu bạn muốn sử dụng tính năng sạc nhanh. IPhone X, XS, XR và 8 đều bao gồm sạc không dây, nhưng chỉ có thể sạc tối đa 7,5W, và thậm chí chỉ sử dụng được với các bộ sạc không dây được Apple phê chuẩn.

Nếu thiết bị của bạn không có hỗ trợ sạc không dây, bạn có thể dễ dàng trang bị thêm với bộ thu Qi giá rẻ. Chúng có dạng miếng sạc mỏng, kết nối với cổng sạc của bạn và dán vào mặt sau của điện thoại thông minh. Hầu hết tất cả các miếng sạc đều nằm gọn trong ốp điện thoại, miễn là bạn không sử dụng ốp bằng kim loại.

Với một bộ thu Qi được cài đặt, thiết bị của bạn sẽ có thể sạc từ bộ sạc không dây Qi. Tuy nhiên, tốc độ sạc có thể bị giới hạn so với sạc không dây gốc. Nhưng với chi phí chỉ khoảng 10 đô la, cái giá phải trả vấn quá rẻ so với lợi ích mà thiết bị mang lại.

Chỉ cần đảm bảo bạn mua đúng bộ thu Qi phù hợp với thiết bị của mình, cho dù bạn sử dụng cổng Lightning, Micro USB loại A hoặc kết nối USB-C.

Đầu tư vào dây cáp loại tốt

Fuse Chicken Titan Plus charging cable

Cáp Lightning chính thức của Apple có giá 29 USD cho đầu nối USB-A to Lightning và có chiều dài 2 mét. Nếu bạn thay thế cáp một năm một lần, bạn sẽ phải bỏ ra gần 90 đô la cho ba năm sạc pin iPhone. Tại sao bạn không đầu tư nhiều tiền hơn vào cáp sạc iPhone cao cấp hơn. Nó sẽ không chỉ có tuổi thọ cao mà còn giúp bạn tiết kiệm chi phí trong thời gian dài?

Fuse Chicken Titan Plus là cáp USB-A to Lightning dài 1,5 mét. Nó được sản xuất theo tiêu chuẩn sản xuất của Apple dành cho iPhone. Điều đó có nghĩa là nó bao gồm các khả năng dữ liệu và có thể được sử dụng làm cả bộ sạc và cáp đồng bộ. Nó bảo vệ bởi hai lớp thép linh hoạt, với vỏ nhôm kín trên mỗi kết nối. Nó có giá là 37,50 đô la.

Fuse cũng sản xuất một loạt các loại cáp có kết nối USB-C và Micro USB - hoàn hảo cho người dùng Android. Tất cả đều được bảo hành trọn đời. Nhưng người dùng cần lưu ý rằng cáp được xây dựng hoàn toàn bằng kim loại dẫn đến trọng lượng tăng và giảm tính linh hoạt.

Powerline của Anker là một loại cáp sạc được đánh giá cao khác, sạc có sẵn các biến thể Lightning, Micro USB và USB - C. Cáp có lõi sợi aramid (Kevlar) và bện nylon kép mà Anker tuyên bố sẽ có tuổi thọ lâu hơn mười lần so với các loại cáp khác.

Bạn cũng có thể tìm thấy các loại cáp rẻ hơn được làm bằng sợi aramid (như cáp Lightning và cáp Micro USB) trên khắp các trang web mua sắm trực tuyến như Amazon. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên kết hợp cáp cứng với bộ bảo vệ cáp và chăm sóc cáp một cách phù hợp.

Sửa cáp trước khi quá muộn

Electrical Heat Shrink Tubing

Cáp bị sờn rất nguy hiểm. Bạn có thể gặp rủi ro nếu bạn tiếp tục sử dụng bộ sạc khi nó bắt đầu có những dấu hiệu hao mòn. Bạn không chỉ có thể làm hỏng bất cứ thứ gì bạn sạc, mà còn có nguy cơ cháy nổ. Các chuyên gia khuyên bạn nên vứt bỏ các dây cáp bị hư hỏng để có thể đảm bảo an toàn.

Nếu bạn cảm thấy dây cáp của mình chưa bị hư hỏng quá nặng, hoặc nó chỉ mới bắt đầu có dấu hiệu bị mòn mà không để lộ hoàn toàn hệ thống dây điện, bạn có thể muốn sửa chữa dây cáp của mình. Cho đến nay, cách tốt nhất để làm điều này là sử dụng ống co nhiệt điện.

Bạn có thể sử dụng một bộ ống co nhiệt với giá dưới 10 đô la. Các ống này sẽ vừa với dây sạc hiện tại của bạn, sau đó kích thước sẽ bị thu nhỏ lại dưới tác dụng của nhiệt. Để có kết quả nhanh, bạn có thể sử dụng súng nhiệt. Nhưng trong nhiều trường hợp, máy sấy tóc cũng sẽ hoạt động nhưng ban sẽ cần một chút kiên nhẫn. Các ống co nhiệt sẽ làm giảm tính linh hoạt của cáp, nhưng chúng thậm chí có thể làm nhiệm vụ như một bộ bảo vệ cáp để ngăn ngừa sờn, mòn trong tương lai.

Hãy nhớ rằng: nếu bạn cảm thấy không thoải mái với tình trạng của cáp sạc, hãy ngưng sử dụng nó ngay lập tức.

Sạc điện thoại của bạn trong Dock

Belkin ChargeSync

Dock điện thoại thông minh có thể không hợp thời trang, nhưng chúng phục vụ lại rất hữu dụng. Vì dock không di chuyển, nên chúng không dễ bị hao mòn như cáp sạc tiêu chuẩn. Bạn sẽ không thể sử dụng thiết bị của mình trên giường, nhưng bạn cũng tránh được tình trạng dây cáp bị uốn cong liên tục.

Phần lớn các dock được nhắm vào người dùng Apple, như Belkin ChargeSync. Điều này có thể là do phần lớn thiết bị Android đều bao gồm sạc không dây.

Tương lai là sạc không dây

Cáp rất dễ hỏng, tuy nhiên chúng vẫn sẽ chưa biến mất trong tương lai gần. Bạn không cần phải tiêu tốn quá nhiều tiền; chỉ cần chắc chắn rằng bạn đã mua cáp với chất lượng tốt. Nếu bạn là người dùng Apple, hãy đảm bảo bạn chỉ mua các loại cáp tuân thủ các tiêu chuẩn Apple Made Made cho iPhone (MFi).

Nếu thiết bị của bạn sạc qua USB-C, bạn sẽ cần đảm bả rằng bạn chọn cáp USB-C an toàn để tránh gây thiệt hại cho thiết bị của mình.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Làm thế nào để giữ cáp sạc điện thoại của bạn không bị hỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO