Làm thế nào để vẽ và thao tác các mũi tên trong Microsoft PowerPoint

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 29/10/2018 17:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Cho dù bạn cần trỏ đến một hình ảnh hoặc biểu đồ để nhấn mạnh, mô tả chuyển động hoặc quy trình, PowerPoint cung cấp một loạt các hình dạng mũi tên khác nhau và dưới đây là cách sử dụng chúng.

Vẽ một hình dạng mũi tên cơ bản

Trước tiên, hãy xem lại các bước về cách vẽ mũi tên cơ bản. Trên tab "Insert", nhấp vào nút "Shapes". Trong nhóm “Lines” trên menu thả xuống, nhấp vào tùy chọn “Line Arrow”.

Một biểu tượng dấu cộng sẽ xuất hiện. Nhấn và giữ nút chuột của bạn, sau đó kéo để vẽ mũi tên. Thả nút chuột để hoàn thành việc vẽ mũi tên.

Đây là kết quả:

Thay đổi kích cỡ, xoay và đổi màu của mũi tên

Bạn cần tùy chỉnh mũi tên đơn điệu của mình? Không vấn đề gì. Theo mặc định, mũi tên của bạn sẽ hiện thị theo cài đặt thông thường với màu đen và chiều rộng là 3/4 pt. Nhưng có thể bạn cần một mũi tên màu đỏ dày, ngắn, tối, hoặc một mũi tên màu xanh lá cây dài và mỏng. Bạn có thể thực hiện thay đổi trong nháy mắt.

Thay đổi kích thước mũi tên

Bạn có thể thay đổi độ dài của mũi tên bằng cách nhấp và kéo ở một trong hai điểm kết thúc của mũi tên. Nếu bạn không muốn mũi tên xoay trong khi bạn đổi kích thước, hãy giữ phím Shift trong khi nhấn và kéo.

Thay đổi màu của mũi tên

Để thay đổi màu của mũi tên, trước tiên, nhấp chọn mũi tên. Trên tab “Format”, nhấp vào nút “Shape Outline” và sau đó nhấn vào màu bạn chọn.

Thay đổi độ dày của mũi tên

Để thay đổi độ dày của mũi tên, nhấp vào nút “Shape Outline”, trỏ tới menu “Weight”, sau đó nhấp vào độ dày bạn muốn.

Xoay một mũi tên

Bạn có thể xoay mũi tên bằng cách nhấp và kéo ở một trong hai điểm kết thúc của mũi tên. Đó là tùy chọn hữu ích nhất nếu bạn cần có một mũi tên trỏ tới một đối tượng cụ thể trong bản trình bày của mình.

Tuy nhiên, có một số tùy chọn quay khác. Chọn mũi tên và sau đó chuyển sang tab “Format”. Nhấp vào nút "Rotate" và chọn tùy chọn xoay. Di chuột qua từng tùy chọn cho phép bạn xem trước cách mũi tên của bạn trông như thế nào.

Để có thêm tùy chọn xoay, hãy nhấp vào “More Rotation Options”. Trong tùy chọn "Size" trong ngăn “Format Shape”, bạn có thể chỉ định xoay chính xác theo độ.

Sử dụng các mũi tên khối, cong và kết nối

Bạn phải giải quyết không chỉ với các mũi tên thẳng. Có rất nhiều loại mũi tên có sẵn bao gồm mũi tên khối, mũi tên cong và mũi tên kết nối. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu dưới đây.

Cách tạo một mũi tên khối

Trên tab "Insert", nhấp vào nút "Shapes". Trong phần “Block Arrows” của trình đơn thả xuống, nhấp vào kiểu mũi tên bạn muốn. Trong ví dụ này, chúng tôi đang sử dụng mũi tên khối hướng lên trên.

Con trỏ của bạn biến thành một biểu tượng dấu cộng. Nhấp và kéo để vẽ mũi tên đến kích thước bạn muốn và nhả nút chuột để hoàn tất.

Bạn có thể sử dụng cùng một công cụ định dạng mà chúng ta đã nói trong phần trước để thay đổi màu sắc, đường viền, v.v. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi kích thước tổng thể của mũi tên tại một trong tám điểm màu trắng. Chọn điểm màu vàng nếu bạn muốn thay đổi đầu và trục của mũi tên một cách riêng biệt.

Cách tạo mũi tên cong

Trên tab "Insert", nhấp vào nút "Shapes". Trong phần “Lines” của trình đơn thả xuống, nhấp vào một trong các hình mũi tên cong. Ở đây, bạn sẽ các sự lựa chọn: mũi tên đầu đơn, mũi tên có hai đầu hay chỉ đơn giản là một đường cong đơn giản không có đầu mũi tên.

Con trỏ của bạn biến thành một biểu tượng dấu cộng, nhấp và kéo để vẽ mũi tên. Nhả nút chuột để kết thúc.

Sau khi vẽ mũi tên cong, bạn có thể thay đổi đường cong bằng cách kéo điểm màu vàng ở giữa mũi tên. Ở đây, chúng tôi đã kéo nó ra bên phải để tạo ra một đường cong rõ ràng hơn.

Để có nhiều tùy chọn hơn nữa, hãy đi tới mục mũi tên cong trong phần Block Arrows.

Và hãy nhớ, giống như với bất kỳ hình dạng nào khác, bạn có thể sử dụng các công cụ định dạng để thay đổi màu sắc, đường viền, v.v.

Cách tạo mũi tên kết nối thẳng

Đây là lựa chọn tuyệt vời để kết nối các hình bạn sử dụng trong lưu đồ hoặc sơ đồ tổ chức.

Trên tab "Insert", nhấp vào nút "Shapes". Trong phần “Lines” của trình đơn thả xuống, chọn một trong các mũi tên kết nối. Như với mũi tên cong, khác biệt là ở số đầu mũi tên bạn muốn.

Con trỏ của bạn biến thành một biểu tượng dấu cộng. Nhấp và kéo để vẽ mũi tên. Nhả nút chuột để kết thúc.

Sau khi vẽ mũi tên kết nối, bạn có thể nhấn vào điểm màu vàng để thay đổi hình dạng của mũi tên. Sử dụng các điểm màu trắng ở hai đầu để thay đổi độ dài của phần mũi tên đó.

Làm thế nào giữ mũi tên kết nối với hình khi di chuyển

Nếu bạn thêm mũi tên vào các hình hiện có, việc giữ chúng kết nối với nhau có thể hữu ích khi bạn cần di chuyển chúng, điều khiển chúng hoặc căn chỉnh chúng trên một trang chiếu. Hãy xem cách thực hiện dưới đây khi bạn muốn giữ các mũi tên và hình được kết nối liên tục hay làm cho một sơ đồ có các hình được kết nối bằng mũi tên trông liền mạch hơn.

Giả sử chúng ta có hai hình chữ nhật và chúng ta muốn có một mũi tên nối giữa chúng.

Trên menu “Insert”, nhấp vào nút “Shapes” và sau đó chọn mũi tên kết nối từ trình đơn thả xuống. Chúng tôi chọn một mũi tên gấp khúc một đầu.

Di con trỏ qua hình bạn muốn mũi tên bắt đầu từ đó và bạn sẽ thấy bốn điểm xám trên các cạnh của hình.

Nhấp vào một trong những điểm đó và kéo (giữ chuột xuống) để bắt đầu tạo mũi tên. Di chuyển con trỏ của bạn qua hình mà bạn muốn kết nối đầu kia của mũi tên và bạn cũng sẽ thấy các điểm màu xám xuất hiện. Định vị con trỏ của bạn trên một điểm để đặt mũi tên và sau đó thả nút chuột của bạn.

Bây giờ bạn có hai hình được kết nối bằng một mũi tên.

Vẻ đẹp thực sự của hình được kết nối là khi bạn quyết định di chuyển một hình, mũi tên vẫn kết nối chúng. Không cần phải định vị lại mũi tên sau đó.

Và, tất nhiên, bạn có thể sử dụng bất kỳ thủ thuật định dạng hoặc định vị lại nào mà chúng tôi đã nói đến trong bài viết này để định đạng mũi tên kết nối của bạn — tất cả đều không vi phạm tính kết nối.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Làm thế nào để vẽ và thao tác các mũi tên trong Microsoft PowerPoint
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO