Làm tư vấn bán hàng trong công ty gia đình, nàng công sở than thở không có khách vì một lý do bất ngờ

Old Fashioned| 04/05/2020 09:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyện kể về nàng công sở vào làm trong một công ty gia đình ở vị trí tư vấn bán hàng, tuy nhiên vì lý do đặc biệt mà mãi khách không "tìm đến" cô, khiến cô cảm thấy vô cùng lạc lõng, đến mức muốn nghỉ việc.

Công ty gia đình là một mô hình doanh nghiệp gây nên khá nhiều nỗi ám ảnh cho “500 anh chị em” công sở từ bao lâu nay. Tất nhiên, nói thế không phải là “quơ đũa cả nắm” mà ý chỉ trong cả khu rừng doanh nghiệp kiểu này, vẫn còn tình trạng “một con sâu làm rầu nồi canh”.

Và mới đây, xoay quanh đề tài này, lại có thêm một câu chuyện được đăng đàn lên MXH và khiến bao người phải để tâm. Cụ thể, chuyện kể về nàng công sở vào làm trong một công ty gia đình ở vị trí sale (tư vấn bán hàng), tuy nhiên vì không có khách mà cô nàng cảm thấy vô cùng lạc lõng, đến mức muốn nghỉ việc.

Vậy lý do sâu xa đằng sau là gì thì xin mời mọi người cùng đọc toàn bộ nội dung của câu chuyện được chính chủ chia sẻ như sau:

Làm tư vấn bán hàng trong công ty gia đình, nàng công sở than thở không có khách vì một lý do bất ngờ - Ảnh 1.

“Xin chào mọi người, mình là nữ 26 tuổi, mình đi làm cũng 4-5 năm rồi, nhưng mình không phải dân văn phòng và mình chỉ vừa chuyển qua làm văn phòng 1 thời gian khá ngắn. Mình chỉ muốn xin vài lời khuyên từ phía mọi người. Đại khái công ty chỉ tầm 10-12 người tính luôn chủ (Giám đốc), mà công ty lại theo chính sách gia đình trị, 90% toàn là họ hàng.

Thật sự mình rất mệt mỏi và khó chịu. Bắt đầu 1 công việc mới - nhân viên kinh doanh, khá khó khăn, mình được hướng dẫn: “Lên mạng post bài, bình luận này nọ để kiếm khách”. Và khi có khách hỏi cái này cái kia thì mình phải hỏi chủ là cái này như thế nào, cái kia như thế nào. Không hề có lời hướng dẫn cụ thể, hay một bảng giá nhất định (“sản phẩm” rất nhiều và bao la nên dù có bảng giá nhưng vẫn phải hỏi lại chủ).

Thêm nữa vì cơ bản mình đã định hình trong đầu là công ty thì mỗi người 1 công việc, trách nhiệm riêng, ví dụ kế toán là kế toán, sale là sale, Giám đốc là Giám đốc, bảo vệ là bảo vệ, lái xe là lái xe. Nhưng ở đây khá khập khiễng, ai cũng là sale kiêm kế toán, sale kiêm lái xe,... Thậm chí cả Giám đốc của sale luôn (kiểu khách quen công ty toàn liên hệ gia đình) ai cũng lên mạng đăng bài, ai cũng liên hệ khách bán hàng. Ủa rồi tuyển sale làm gì?

Làm tư vấn bán hàng trong công ty gia đình, nàng công sở than thở không có khách vì một lý do bất ngờ - Ảnh 2.

Hơn nữa 1 đứa tay ngang (như mình chẳng hạn) không hề có 1 người khách trong ngành này, làm sao mà làm? Ngày nào cũng vậy, lên công ty đăng bài nhưng ít ai ngó ngàng, nhân viên cũ, dù ở bất kỳ vị trí nào như kế toán, chăm sóc khách hàng đều có khách liên hệ “mua hàng” từ họ.

Nhìn họ vừa bận rộn việc của họ vừa phải “bán hàng” cho khách, bản thân mình lại toàn ngồi chat với khách mới, xong không ai phản hồi lại, mình khá là thất vọng và buồn bực. Thậm chí có hôm mình còn gặp vài trường hợp khiến mình tuột mood không phanh luôn.

Thật sự mình rất muốn nghỉ, nhưng vì mọi người đối xử với mình cũng được và mình khá ngại vì do chỗ quen biết. Mọi người nói xem, mình phải làm thế nào cho phải ạ... Mình cảm ơn nhiều”.

Làm tư vấn bán hàng trong công ty gia đình, nàng công sở than thở không có khách vì một lý do bất ngờ - Ảnh 3.

Quả thật, đi làm với vị trí tư vấn bán hàng mà mãi không có khách, trong khi đó kế toán, thư ký,... tóm lại là hội đồng nghiệp (khác team) và thậm chí cả sếp lớn vẫn có khách đều đều là một vấn đề gây tổn thương sâu sắc đối với bất kỳ ai trong nghề này.

Hiểu được nỗi khổ tâm của nàng công sở nhân vật chính, câu chuyện sau khi đăng đàn ít lâu, bên dưới phần bình luận đã xuất hiện kha khá lời an ủi, động viên. Bên cạnh đó, không ít người có tâm hơn đã gửi cho cô lời khuyên như sau:

Làm tư vấn bán hàng trong công ty gia đình, nàng công sở than thở không có khách vì một lý do bất ngờ - Ảnh 4.

“Bị động thông tin, còn hỏi được thì cứ hỏi. Vì kinh doanh chiến đấu từ trong nhà chiến ra, chứ không phải chỉ chiến với khách. Nói chuyện lại với Giám đốc á bạn, báo cáo tình hình, thấy bị động không cải thiện thì nghỉ thôi”.

“Thật ra, công ty này mô hình nhỏ nên nhân sự phải kiêm nhiệm nhiều việc khác nhau, chuyện bình thường mà. Còn nếu bạn muốn làm việc theo kiểu chuyên nghiệp hơn thì xin vào làm các công ty lớn chứ. Chuyện này không trách được, mô hình công ty gia đình đã là thế, nhỏ thì ngoài công việc chính vẫn phải làm rất nhiều thứ lặt vặt khác”.

Thôi thì không biết nói gì hơn, chỉ mong qua những lời tâm tình chia sẻ động viên trên, nàng công sở nhân vật chính sẽ tìm được cách gỡ rối cho tình huống của mình. Riêng công ty gia đình được đề cập, cách vận hành và làm việc như thế, chị em thấy có bình thường như bình luận trên có nói không?

Làm tư vấn bán hàng trong công ty gia đình, nàng công sở than thở không có khách vì một lý do bất ngờ - Ảnh 5.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Làm tư vấn bán hàng trong công ty gia đình, nàng công sở than thở không có khách vì một lý do bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO