Đây là quãng thời gian khó khăn của ông lớn công nghệ Google khi vấp phải làn sóng tẩy chay của hàng loạt doanh nghiệp lớn trên toàn thế giới. Đã từ rất nhiều năm nay, các doanh nghiệp dành nguồn ngân sách khổng lồ để quảng cáo trên ứng dụng Youtube của Google nhưng gần đây họ thất vọng khi phát hiện các quảng cáo của họ xuất hiện trên những video có nội dung độc hại, gây thù hận.
Làn sóng tẩy chay YouTube và Google lan rộng ra toàn cầu
Làn sóng tẩy chay Youtube và Google bắt đầu từ Anh. Nhiều cơ quan chính phủ cùng nhiều công ty xứ sở sương mù, trong đó có ngân hàng lớn nhất Anh quốc đã ngừng quảng cáo trên YouTube và trên nhiều nền tảng khác của Google.
Họ “chia tay” Youtube và Google sau khi phát hiện ra những quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh những video mang thông điệp tiêu cực như kỳ thị người đồng tính và bài Do Thái.
Ngay cả khi các lãnh đạo cấp cao của Google xin lỗi khách hàng và Google hứa hẹn sẽ đại cải tổ chính sách quảng cáo nhưng làn sóng tẩy chay YouTube và Google vẫn tiếp tục lan rộng. Ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn tham gia làn sóng này.
Ngày 22/3, nhà mạng AT&T phản đối các quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh những video có nội dung xấu, tuyên truyền chủ nghĩa khủng bố. AT&T đã tuyên bố sẽ gỡ bỏ quảng cáo khỏi mọi dịch vụ của Google, ngoại trừ dịch vụ tìm kiếm.
Một nhà mạng khổng lồ của Mỹ Verizon cũng tham gia làn sóng tẩy chay Youtube và Google. Verizon nhanh chóng gỡ các quảng cáo này và tiến hành điều tra. Verizon cho biết họ không muốn thương hiệu của họ bị ảnh hưởng tiêu cực.
Nhiều doanh nghiệp khổng lồ cũng xác nhận ngừng sử dụng dịch vụ quảng cáo trên YouTube. Có thể kể một vài tên tiêu biểu như PepsiCo, Walmart, Starbucks, Dish, GM, Johnson & Johnson,…
Đại diện Walmart cho biết: "Nội dung quảng cáo xuất hiện kèm các video có nội dung đáng sợ và nó hoàn toàn đi ngược lại những giá trị mà chúng tôi theo đuổi".
Không chỉ tạm ngừng sử dụng dịch vụ quảng cáo trên YouTube, Walmart, Pepsi và một số công ty khác cũng tuyên bố sẽ ngừng mua gói quảng cáo của Google liên kết với hơn 2 triệu trang web đến từ các bên thứ ba.
Tại Việt Nam, làn sóng tẩy chay Youtube cũng đang diễn ra mạnh mẽ. Chiều 2/3, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử cho hay hầu hết doanh nghiệp có thương hiệu và uy tín với thị trường Việt Nam đều có văn bản gửi về đơn vị cho biết đã dừng các quảng cáo trên YouTube.
Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử đã có văn bản gửi YouTube đề ghị gỡ bỏ các clip có nội dung vi phạm khỏi hệ thống.
Đại diện Unilever Việt Nam cho rằng việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp xuất hiện trên các clip có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định pháp luật Việt Nam là không thể chấp nhận.
“Đây là lúc mọi người chung tay với nhau, không chỉ bảo vệ nhãn hàng mà còn là bảo vệ môi trường xã hội, môi trường kinh doanh”, đại diện Unilever Việt Nam nói.
Cho tới thời điểm này, có khoảng 250 hãng tham gia làn sóng tẩy chay Youtube và Google. Và con số này được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới nếu Youtube và Google không tìm được biện pháp cải thiện tình hình.
Nếu điều đó xảy ra, thiệt hại mà Google phải gánh chịu là rất lớn. Năm ngoái, Youtube đã hưởng 400 giờ video tải lên mỗi phút và 1 tỷ giờ video được xem mỗi ngày. Những con số khổng lồ này giúp Youtube đạt doanh thu khoảng 11 tỷ USD.
Theo các chuyên gia kinh tế, nếu Google không giữ chân được những vị khách hàng lớn này, năm nay, hãng sẽ hao hụt hàng trăm triệu USD doanh thu.
Nhưng trước khi kịch bản xấu này trở thành hiện thực, Google đã thiệt hại lớn vì giá cổ phiếu liên tục giảm mạnh. Chỉ trong phiên cuối tuần, cổ phiếu Google mất hơn 3%. Tính chung cả tuần, giá cổ phiếu ông lớn ngành công nghệ mất 55,57 USD/CP, tương ứng 6,4% và dừng ở mức 814,43 USD/CP.
Như vậy, vốn hóa thị trường Google đã “bốc hơi” khoảng 39 tỷ USD xuống gần 570 tỷ USD./.