Làn sóng tẩy chay quảng cáo Youtube khiến Google bốc hơi 39 tỷ USD

Thanh Hà| 27/03/2017 13:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Làn sóng tẩy chay YouTube và Google lan rộng vì bê bối quảng cáo trên những video độc hại, khiến Google “bốc hơi” 39 tỷ USD chỉ sau 1 tuần.

Đây là quãng thời gian khó khăn của ông lớn công nghệ Google khi vấp phải làn sóng tẩy chay của hàng loạt doanh nghiệp lớn trên toàn thế giới. Đã từ rất nhiều năm nay, các doanh nghiệp dành nguồn ngân sách khổng lồ để quảng cáo trên ứng dụng Youtube của Google nhưng gần đây họ thất vọng khi phát hiện các quảng cáo của họ xuất hiện trên những video có nội dung độc hại, gây thù hận.

lan song tay chay quang cao youtube khien google boc hoi 39 ty usd hinh 1

Làn sóng tẩy chay YouTube và Google lan rộng ra toàn cầu

Làn sóng tẩy chay Youtube và Google bắt đầu từ Anh. Nhiều cơ quan chính phủ cùng nhiều công ty xứ sở sương mù, trong đó có ngân hàng lớn nhất Anh quốc đã ngừng quảng cáo trên YouTube và trên nhiều nền tảng khác của Google.

Họ “chia tay” Youtube và Google sau khi phát hiện ra những quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh những video mang thông điệp tiêu cực như kỳ thị người đồng tính và bài Do Thái.

Ngay cả khi các lãnh đạo cấp cao của Google xin lỗi khách hàng và Google hứa hẹn sẽ đại cải tổ chính sách quảng cáo nhưng làn sóng tẩy chay YouTube và Google vẫn tiếp tục lan rộng. Ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn tham gia làn sóng này.

Ngày 22/3, nhà mạng AT&T phản đối các quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh những video có nội dung xấu, tuyên truyền chủ nghĩa khủng bố. AT&T đã tuyên bố sẽ gỡ bỏ quảng cáo khỏi mọi dịch vụ của Google, ngoại trừ dịch vụ tìm kiếm.

Một nhà mạng khổng lồ của Mỹ Verizon cũng tham gia làn sóng tẩy chay Youtube và Google. Verizon nhanh chóng gỡ các quảng cáo này và tiến hành điều tra. Verizon cho biết họ không muốn thương hiệu của họ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Nhiều doanh nghiệp khổng lồ cũng xác nhận ngừng sử dụng dịch vụ quảng cáo trên YouTube. Có thể kể một vài tên tiêu biểu như PepsiCo, Walmart, Starbucks, Dish, GM, Johnson & Johnson,…

Đại diện Walmart cho biết: "Nội dung quảng cáo xuất hiện kèm các video có nội dung đáng sợ và nó hoàn toàn đi ngược lại những giá trị mà chúng tôi theo đuổi".

Không chỉ tạm ngừng sử dụng dịch vụ quảng cáo trên YouTube, Walmart, Pepsi và một số công ty khác cũng tuyên bố sẽ ngừng mua gói quảng cáo của Google liên kết với hơn 2 triệu trang web đến từ các bên thứ ba.

Tại Việt Nam, làn sóng tẩy chay Youtube cũng đang diễn ra mạnh mẽ. Chiều 2/3, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử cho hay hầu hết doanh nghiệp có thương hiệu và uy tín với thị trường Việt Nam đều có văn bản gửi về đơn vị cho biết đã dừng các quảng cáo trên YouTube.

Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử đã có văn bản gửi YouTube đề ghị gỡ bỏ các clip có nội dung vi phạm khỏi hệ thống.

Đại diện Unilever Việt Nam cho rằng việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp xuất hiện trên các clip có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định pháp luật Việt Nam là không thể chấp nhận.

“Đây là lúc mọi người chung tay với nhau, không chỉ bảo vệ nhãn hàng mà còn là bảo vệ môi trường xã hội, môi trường kinh doanh”, đại diện Unilever Việt Nam nói.

Cho tới thời điểm này, có khoảng 250 hãng tham gia làn sóng tẩy chay Youtube và Google. Và con số này được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới nếu Youtube và Google không tìm được biện pháp cải thiện tình hình.

Nếu điều đó xảy ra, thiệt hại mà Google phải gánh chịu là rất lớn. Năm ngoái, Youtube đã hưởng 400 giờ video tải lên mỗi phút và 1 tỷ giờ video được xem mỗi ngày. Những con số khổng lồ này giúp Youtube đạt doanh thu khoảng 11 tỷ USD.

Theo các chuyên gia kinh tế, nếu Google không giữ chân được những vị khách hàng lớn này, năm nay, hãng sẽ hao hụt hàng trăm triệu USD doanh thu.

Nhưng trước khi kịch bản xấu này trở thành hiện thực, Google đã thiệt hại lớn vì giá cổ phiếu liên tục giảm mạnh. Chỉ trong phiên cuối tuần, cổ phiếu Google mất hơn 3%. Tính chung cả tuần, giá cổ phiếu ông lớn ngành công nghệ mất 55,57 USD/CP, tương ứng 6,4% và dừng ở mức 814,43 USD/CP.

Như vậy, vốn hóa thị trường Google đã “bốc hơi” khoảng 39 tỷ USD xuống gần 570 tỷ USD./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
Làn sóng tẩy chay quảng cáo Youtube khiến Google bốc hơi 39 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO