Truyền thông

Lào Cai: Nỗ lực trong công tác Chuyển đổi số

Hoàng Anh 26/09/2024 16:17

Chuyển đổi số tại tỉnh Lào Cai đã và đang tạo ra những bước tiến quan trọng giúp tỉnh vượt qua các thách thức về địa lý, hạ tầng và kinh tế.

Những nỗ lực đầu tư vào hạ tầng viễn thông, xây dựng chính quyền điện tử và áp dụng công nghệ trong các lĩnh vực kinh tế trọng điểm đã mang lại những kết quả tích cực, giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và cải thiện đời sống người dân.

anh-1.10.3.jpg
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Công tác chuyển đổi số ở Lào Cai được coi là nhiệm vụ trọng tâm, hết sức cần thiết trong việc thực thi nhiệm vụ, cập nhật và nâng cao kiến thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về chuyển đổi số. Ngày 23/12/2022, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 179/QĐ-VPUBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ công chức, viên chức của đơn vị. Đồng thời, trực tiếp tuyên truyền, phổ biến các kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp qua các cuộc họp của chi bộ, cơ quan và của các tổ chức, đoàn thể, kế hoạch tuyên truyền pháp luật của Văn phòng… Tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, hội nghị, hội thảo về chuyển đổi số; ban hành và triển khai công tác phổ biến pháp luật lồng ghép nội dung chuyển đổi số.

Ngày 08/12/2023, Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành Nghị quyết số 18/2023/NQ-HĐND sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 – 2025 ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/2020/ NQ-HĐND ngày 04/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai. Theo đó, xây dựng kế hoạch, chương trình, đề án về chuyển đổi số, phát triển chính quyền số hằng năm, như: Kế hoạch số 45/KH-VPUBND ngày 23/12/2022 về chuyển đổi số Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai năm 2023; Quy chế về quản lý, sử dụng, vận hành, bảo đảm an toàn thông tin của các hệ thống thông tin dùng chung, chuyên ngành của tỉnh, của cơ quan; điều chỉnh bộ chỉ số DTI của tỉnh phù hợp với tình hình chuyển đổi số. Đồng thời, tham mưu ban hành đề án phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn 2050; hoàn thiện và số hóa 100% chỉ tiêu báo cáo tuần về chuyển đổi số, các cơ quan đơn vị, địa phương các cấp thực hiện báo cáo trên hệ thống báo cáo1.

Đến nay hạ tầng viễn thông trên địa bàn toàn tỉnh đã được cải thiện đáng kể với 99% các trung tâm thôn, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn được phủ sóng di động 3G, 4G. Lào Cai đã hoàn thành tích hợp, kết nối kho dữ liệu giấy tờ cá nhân dịch vụ công của tỉnh với Cổng dịch vụ công Quốc gia; số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; 100% đơn vị cấp huyện và UBND cấp xã triển khai cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính… Các cơ quan, đơn vị trong toàn hệ thống chính trị và các địa phương đăng ký sử dụng nền tảng khảo sát, lấy ý kiến người dân do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng tại địa chỉ: vnform.gov.vn.

Thực hiện kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu từ hệ thống quản lý công việc của Sở Thông tin và Truyền thông Lào Cai với hệ thống theo dõi thực hiện nhiệm vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông. Hệ thống dịch vụ công của tỉnh đã tích hợp 1.655/1.655 dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công Quốc gia (đạt 100%), là 1 trong 17 tỉnh, thành phố đứng đầu về tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến từ 50% trở lên.

Hiện Lào Cai đã triển khai hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử thông qua các hội nghị hướng dẫn tại các địa phương cấp xã, tổ công nghệ số cộng đồng. Cổng dịch vụ công của tỉnh kết nối và cho phép người dân, doanh nghiệp thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Hoàn thành toàn diện và vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ Chính phủ giao theo Đề án 06 của Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030, đứng trong nhóm các tỉnh xuất sắc trong cả nước, đặc biệt là kết quả về đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử VneID.

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn một số những hạn chế cần được khắc phục kịp thời. Lào Cai cần xây dựng và hoàn thiện các chương trình, chính sách, kế hoạch phù hợp với thực tiễn của địa phương; Nâng cao hơn nữa năng lực, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về chuyển đổi số. Người lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, địa phương cần phải quyết liệt hơn nữa trong triển khai chuyển đổi số.

Tiếp tục đầu tư về hạ tầng mạng di động và cáp quang để cải thiện tốc độ truy cập Internet và sự ổn định trong kết nối, đặc biệt là một số vùng sâu vùng xa chưa được phủ sóng 4G, 5G và Internet cáp quang; tăng cường hơn nữa công tác đào tạo và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, như: tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho cộng đồng về kỹ năng số; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động các kiến thức và ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lĩnh vực công nghệ thông tin cho các cán bộ chuyên trách chuyển đổi số; thường xuyên tổ chức các chương trình giới thiệu về lợi ích của chuyển đổi số cho người dân và doanh nghiệp…

Việc xây dựng nền tảng dữ liệu đồng nhất bằng cách chuẩn hóa dữ liệu để bảo đảm tính nhất quán và sẵn sàng chia sẻ thông tin là rất quan trọng. Phát triển nền tảng kỹ thuật số linh hoạt để có thể tích hợp dễ dàng với các hệ thống hiện tại và linh hoạt đáp ứng đối với yêu cầu thay đổi. Lựa chọn các giải pháp phần mềm có khả năng duyệt tích hợp, giúp các hệ thống tương tác và chia sẻ dữ liệu hiệu quả. Phát triển ứng dụng và giao diện người dùng thân thiện, dễ sử dụng để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tăng cường sự nhất quán. Xây dựng hệ thống bảo mật và các biện pháp an ninh mạng an toàn. Xây dựng và thực thi chính sách bảo mật thông tin, đồng thời bảo đảm tuân thủ nghiêm túc về an ninh thông tin để nâng cao nhận thức và kỹ năng của người dùng. Hợp tác với các chuyên gia an ninh mạng để đối phó với sự cố an ninh một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hành trình chuyển đổi số còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và mở rộng hạ tầng số đến các khu vực khó khăn. Lào Cai đã và đang duy trì sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trung ương, đồng thời tập trung vào đào tạo nhân lực và mở rộng ứng dụng công nghệ trong mọi lĩnh vực và từng bước khẳng định vai trò là một trong những địa phương đi đầu trong chuyển đổi số, góp phần tạo động lực cho sự phát triển bền vững và hội nhập trong bối cảnh kinh tế số ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Ba quan điểm cơ bản phát triển đổi mới sáng tạo của Việt Nam
    Đổi mới sáng tạo ngày càng thể hiện rõ vai trò quan trọng và thực sự trở thành động lực không thể thiếu trong quá trình phát triển
  • Tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ cán đích
    Sáng 30/9, tại TP.HCM, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể để thẩm tra Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
  • EoH kết hợp cùng Bizfly Cloud đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ IoT tại Việt Nam
    Công nghệ Internet Vạn Vật (IoT) là mảnh ghép quan trọng không thể tách rời trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện, hướng đến việc vận hành hiệu quả, tinh gọn quy trình thủ công, kịp thời cập nhật dữ liệu quan trọng theo thời gian thực. Từ đó doanh nghiệp, tổ chức có thể phát triển các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và tăng sự hài lòng của khách hàng.
  • Hệ sinh thái dữ liệu: Chia sẻ dữ liệu mở ra sự đổi mới
    Hệ sinh thái dữ liệu thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới, cách làm mới và giải pháp cho các vấn đề khó nhìn thấy nếu không có luồng dữ liệu mở và minh bạch. Hệ sinh thái dữ liệu giúp đổi mới các đề xuất giá trị vượt trội và giải quyết các vấn đề lớn của thời đại. Bài báo giúp khám phá giá trị mà hệ sinh thái dữ liệu có thể mang lại cho doanh nghiệp và khách hàng của họ.
  • Ứng dụng AI trong thương mại điện tử thu hút doanh nghiệp tham gia
    Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như một nhân tố góp phần thay đổi lớn cách thức vận hành của nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT). Tích hợp AI giúp tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trên nền tảng này.
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Nỗ lực trong công tác Chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO