Lập Trung tâm phần mềm nguồn mở và điện toán đám mây

03/11/2015 22:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa quyết định thành lập Trung tâm Phần mềm nguồn mở và điện toán đám mây. Trung tâm này kế thừa quyền, lợi ích hợp pháp, nghĩa vụ, trách nhiệm của Trung tâm Đào tạo - Dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông trực thuộc Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam.

Trung tâm Phần mềm nguồn mở và điện toán đám mây là tổ chức trực thuộc Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam có chức năng nghiên cứu, phát triển, hợp tác chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực trình độ cao, cung cấp các giải pháp phần mềm nguồn mở và dịch vụ điện toán đám mây, các dịch vụ công nghệ thông tin để phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông, các cơ sở dữ liệu quốc gia, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước, giáo dục - đào tạo, y tế - chăm sóc sức khỏe, giám sát môi trường, cảnh báo thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhiệm vụ của Trung tâm Phần mềm nguồn mở và điện toán đám mây là nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ về phần mềm và nội dung số; hỗ trợ nghiên cứu, phát triển các sáng tạo, các ý tưởng mới, các công nghệ, sản phẩm tiên tiến trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm và nội dung số; là đầu mối của Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam trong việc tổ chức và thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm và nội dung số theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Trung tâm còn có nhiệm vụ cung cấp các sản phẩm mẫu và dịch vụ tư vấn về phần mềm và nội dung số, bao gồm các dịch vụ tư vấn về sản phẩm phần mềm, công nghệ và đào tạo; dịch vụ tư vấn khảo sát, lập dự án, lập thiết kế thi công và tổng dự toán, giám sát và đánh giá hiệu quả dự án công nghệ thông tin; các dịch vụ tư vấn có liên quan khác; nghiên cứu, phát triển và hỗ trợ triển khai một số sản phẩm phần mềm và nội dung số trọng điểm theo định hướng của Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam; tham gia vào các đề án, chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo an toàn thông tin.

Triển khai các giải pháp, đề án, dự án thúc đẩy phát triển và ứng dụng phần mềm nguồn mở; tổ chức đo thử, đánh giá, kiểm định phần mềm nguồn mở để khuyến cáo sử dụng trong các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp; thu thập, nghiên cứu, đánh giá và xây dựng cơ sở dữ liệu về phần mềm nguồn mở; biên soạn, phát hành các tài liệu mô tả giải pháp, sản phẩm, hướng dẫn cài đặt, sử dụng, phát triển phần mềm nguồn mở và các tài liệu có liên quan khác...

Trung tâm Phần mềm nguồn mở và điện toán đám mây có trụ sở đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.

Phương Nhi

(Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
Đừng bỏ lỡ
Lập Trung tâm phần mềm nguồn mở và điện toán đám mây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO