Lên kế hoạch cho việc chuyển đổi sang Windows Server 2019

Phạm Thu Trang - Thùy Linh - Lâm Thị Nguyệt| 17/07/2018 16:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Một quá trình chuyển đổi trơn tru sang Windows Server 2019 sẽ bắt đầu bằng việc triển khai các thành phần gốc, sau đó là các tính năng của trung tâm dữ liệu và cuối cùng là các công cụ quản lý Windows Admin Center.

Plan now for your migration to Windows Server 2019Với bản phát hành sắp tới của Windows Server 2019 vào mùa thu này, đã đến lúc các chuyên gia CNTT doanh nghiệp làm việc trong các cửa hàng Microsoft bắt đầu lên kế hoạch di chuyển sang hệ điều hành mới.

Giống như bất kỳ bản phát hành chính nào, cần có thời gian để làm quen với những tính năng mới và có được kinh nghiệm thực hành triển khai các tính năng mới. Trong trường hợp này, các cải tiến trong Window Server 2019 gồm có cải thiện an ninh và nâng cao khả năng trung tâm dữ liệu.

Cho đến nay trong số những người đã thử nghiệm với Bản dùng thử nội bộ của Windows Server 2019, hầu hết các khu vực thường được triển khai trước tiên là:

  • các tính năng nguyên bản của Windows Server;
  • thành phần tập trung vào trung tâm dữ liệu;
  • công cụ quản lý Windows Admin Center mới.

Các tính năng nguyên bản của Windows Server 2019

Cách thực tế nhất để tiếp cận quá trình di chuyển sang Window Server 2019 là tập trung vào các tính năng nguyên bản của nó, chẳng hạn như các máy chủ Web chạy máy chủ thông tin Internet (Internet Information Server - IIS), máy chủ lưu trữ ảo HyperV và máy chủ lưu trữ. Các tính năng này chỉ dựa vào Windows Server, không giống như các ứng dụng của bên thứ ba có thể yêu cầu thêm vài tháng nâng cấp để chúng có thể hỗ trợ Windows Server 2019.

Các ứng dụng web chạy trên IIS rất dễ kiểm tra vì hầu hết mã chỉ là HTML, .Net hoặc ứng dụng web khác chạy trên nền tảng IIS / Web. Thiết lập máy chủ Windows Server 2019 với IIS và sau đó tải mã web lên máy chủ là cách dễ dàng và nhanh chóng xác nhận ứng dụng web đang hoạt động và có thể trở thành máy chủ 2019 đầu tiên được thêm vào.

Máy chủ tập tin cũng là một khu vực thường được chú ý đầu tiên trong quá trình di chuyển sang Window Server 2019 vì máy chủ lưu trữ hàng gigabyte hoặc thậm chí terabyte dữ liệu để sao chép và máy chủ lưu trữ cũng là một trong những thứ có thể chưa được nâng cấp gần đây.

Nhiều máy chủ lưu trữ cũ vẫn đang chạy Windows Server 2008 (hết hạn vào mùa hè năm 2019) và sử dụng các bản nâng cấp của nó. Các công cụ di chuyển tệp như Robocopy hoặc tác vụ kéo-thả giữa các cửa sổ Windows Explorer có thể giữ lại cấu trúc cây và tệp cũng như giữ quyền truy cập khi nội dung được sao chép giữa các máy chủ.

Mẹo: Sau khi nội dung được sao chép, các máy chủ mới có thể được đổi tên thành tên máy chủ cũ, do đó giảm thiểu sự gián đoạn quyền truy cập của người dùng.

Triển khai các thành phần tập trung vào trung tâm dữ liệu

Một bộ các ứng dụng khác có xu hướng được triển khai sớm là các thành phần tập trung vào trung tâm dữ liệu, chẳng hạn như các máy chủ HyperV bao gồm các cấu hình nền tảng siêu hội tụ (Hyper-Converged Infrastructure - HCI) phức tạp hơn.

Một máy chủ HyperV có thể được thêm vào một cụm HyperV 2012R2 hoặc 2016 hiện có, các máy ảo (Virtual Machines-VM) có thể được di chuyển hoặc sao chép từ máy chủ cũ sang máy chủ hệ điều hành mới và máy ảo chỉ có thể được chuyển sang một máy chủ hypervisor dựa trên hệ điều hành mới.

Tuy nhiên, điểm mới này giúp nhiều tổ chức có cơ hội cải thiện kiến trúc trung tâm dữ liệu của họ bằng cách thay thế các cụm HyperV cơ bản và triển khai các môi trường dựa trên cụm cấu hình HCI. Cố gắng thiết lập một số máy chủ lưu trữ và xây dựng cấu hình HCI chạy Windows Server 2019 sẽ giúp bạn có được trải nghiệm thực tiễn giá trị.

HCI không có gì khác ngoài cụm HyperV mới và cập nhật, thay đổi từ nền tảng các máy ảo chạy trên các máy chủ riêng lẻ đến nền tảng mà các máy ảo chia sẻ đĩa, kết nối mạng và xử lý hiệu suất của tất cả các máy chủ trong cấu hình HCI. Điều này cải thiện đáng kể hiệu suất, độ tin cậy, khả năng mở rộng cũng như dự phòng.

Sau khi đạt được các kỹ năng và kiến thức từ chạy thử HCI trong môi trường kiểm tra Insider Preview, bạn có thể di chuyển khối lượng công việc đến cơ sở hạ tầng mới này bằng cách sao chép và gắn các máy ảo hiện có trên cụm HCI mới. Nếu có sự cố khi chạy máy ảo trong môi trường mới, máy ảo ban đầu có thể được cập nhật lại trên môi trường HyperV cũ /hiện có. Bản gốc vẫn tồn tại vì VM đã được sao chép. Vì vậy, điều này sẽ trở thành một cách để tăng cường môi trường HyperV để môi trường HCI được cải thiện đáng kể, với phương pháp dự phòng an toàn trở về môi trường trước đó nếu cần thiết.

Hãy thử Windows Admin Center mới

Một tính năng Windows Server 2019 dễ dàng tiếp cận là Windows Admin Center, trước đây được gọi là Project Honolulu. Windows Admin Center được tải trên máy chủ Windows Server 2019, nhưng cũng hỗ trợ Windows Server 2012R2 và Windows Server 2016 ở dạng nguyên bản mà không cần bất cứ tác tử phần mềm đặc biệt, tiện ích hay nâng cấp nào cả.

Windows Admin Center quản lý cả đến các máy chủ cũ hơn, và giao diện quản lý và quản trị của Windows Admin Center sẽ gói gọn các máy chủ mới và cũ vào cửa sổ quản trị tập trung.

Việc chuẩn bị di chuyển sang Windows Server 2019 không yêu cầu hàng tháng trời lập kế hoạch, kiểm tra ứng dụng cũng như phải chờ gói dịch vụ đầu tiên để chèn máy chủ 2019 đầu tiên vào môi trường IT của bạn. Bằng cách triển khai các thành phần có ít phụ thuộc vào hệ điều hành, các chuyên gia CNTT có thể bắt đầu trải nghiệm thực tế với hệ điều hành mới với rủi ro thấp nhất.

Mục tiêu dài hạn

Với những thứ đơn giản được triển khai, các tổ chức có thể xem xét các tình huống phức tạp hơn, nơi các tính năng mới của Windows Server 2019 như tăng cường bảo mật và tích hợp lai với Microsoft Azure có thể mang lại lợi ích cho khối lượng công việc cụ thể. Một số khả năng này bao gồm triển khai các máy ảo được bảo vệ cho các tải công việc cần được bảo vệ.

Ngoài ra, các tổ chức có thể xem xét nâng cấp Active Directory lên phiên bản 2019, triển khai các dịch vụ ứng dụng mới trên các hệ thống Windows Server 2019 và tương tự. Một ít kinh nghiệm thực hành với Windows Server 2019 khi triển khai các ứng dụng IIS / Web cơ bản, các dịch vụ tập tin và các dịch vụ tương tự sẽ cung cấp cho bạn trải nghiệm quý giá và tạo cho bạn cơ hội chuyển dịch một số dịch vụ sang hệ điều hành Windows Server mới nhất một cách đúng đắn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lên kế hoạch cho việc chuyển đổi sang Windows Server 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO