Let’s Read - Thư viện số dành cho thiếu nhi

Phượng| 09/11/2022 14:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Trẻ em cần những cuốn sách có nhân vật, chủ đề, đặt trong bối cảnh cuộc sống của chúng, đồng thời mang đến cơ hội khám phá thế giới. Let’s Read, thư viện điện tử được nhiều tổ chức uy tín tài trợ, đã và đang xây dựng một thế giới sách, nơi các độc giả tò mò được khám phá, tưởng tượng ra những miền đất đa dạng.

Thư viện điện tử dành cho trẻ em

Let's Read là một thư viện điện tử "chưa từng có, gồm những cuốn sách bằng ngôn ngữ địa phương, đáng tin cậy mà mọi trẻ em đều có thể tiếp cận được. Let's Read nuôi dưỡng thói quen đọc sách giúp trẻ em đạt được các mốc phát triển quan trọng" - lời giới thiệu của Let's Read.

Let's Read là một sáng kiến của Chương trình sách cho châu Á của Quỹ châu Á nhằm thúc đẩy việc đọc của trẻ em ở châu Á. Từ năm 2018 đến nay, Thư viện số Let's Read đã được triển khai tại nhiều quốc gia ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

Sáng kiến Let's Read được xây dựng dưới hình thức thư viện số miễn phí với mục đích hỗ trợ trẻ em tìm hiểu thế giới, nâng cao kiến thức và kỹ năng. Với 4 trụ cột chính của chương trình gồm: kết nối - đọc - tạo lập - phát triển, Thư viện số Let's Read đem đến cơ hội cho tất cả bạn đọc, đặc biệt là thiếu nhi, được tiếp cận với nguồn tài liệu số.

18 văn phòng của Quỹ Châu Á trong khu vực, có mối quan hệ sâu sắc với cộng đồng địa phương, đã hợp lực xây dựng một thư viện kỹ thuật số chưa từng có về sách dành cho trẻ em. Ngôn ngữ chính mà Let's Read sử dụng là tiếng Anh. Mỗi quyển sách được dịch sang một số thứ tiếng, có thể là ngôn ngữ chính của một quốc gia, cũng có thể là ngôn ngữ của những cộng đồng nhỏ. Trên thanh công cụ, bạn đọc có thể tùy chọn ngôn ngữ theo ý mình để đọc sách.

Kho Thư viện số Let's Read đã có 9.289 cuốn sách bằng hơn 30 ngôn ngữ khác nhau, trong đó có tiếng Việt (thời điểm 8/12/2022). Sách được phân ra thành 15 mảng chủ đề: Khoa học, truyện dân gian, gia đình và tình bạn, nghệ thuật và âm nhạc,  truyện cười, sức khỏe, những cô gái mạnh mẽ, thiên nhiên, phi hư cấu, động vật, phiêu lưu, tư duy phản biện, siêu anh hùng, cộng đồng, giải quyết rắc rối. Độc giả có thể lựa chọn chế độ đọc hoặc nghe sách. Tuy nhiên, số lượng sách có đính kèm audio chưa nhiều. Độc giả cũng có thể chọn lựa sách theo từng cấp độ. Sách trong Let's Read đươc phân từ cấp độ 0-5.

Let's Read tự tin rằng các dự án và quan hệ đối tác của họ mang đến cho trẻ em những cơ hội đọc sách thú vị, có tác động, trang bị cho gia đình và cộng đồng kiến thức, công cụ và nguồn lực cần thiết để giúp trẻ em trở thành những độc giả tự tin và những người có tư duy phản biện.

Let's read mang đến cho trẻ em cơ hội đọc sách thú vị

Let's Read mang đến cho trẻ em cơ hội đọc sách thú vị

Đóng góp của tình nguyện viên

Kho sách của Let's Read tăng rất nhanh, chất lượng, chủ đề đa dạng, tranh minh họa "siêu" đẹp, vì có một đội ngũ tình nguyện viên mà Let's Read tự đánh giá là "đáng kinh ngạc". Họ là một đội ngũ cực kỳ đông đảo các nhà văn, họa sĩ minh họa, biên tập viên, tình nguyện viên… ở các nước Campuchia, Indonesia, Philippin, Fiji, Ấn Độ, Mông Cổ, Mỹ, Timor-Leste, Anh, Bangladesh, Srilanka, Myanmar…

Truyện có bản tiếng Việt chưa nhiều. My hero is you: How kids can fight COVID-19? - quyển sách bắt lấy câu chuyện thời sự - là một trong những quyển sách được chuyển dịch sang nhiều ngôn ngữ nhất, trong đó có tiếng Việt. Câu chuyện như này:

"Họ thấy một khu trại rất đông người. Một cô bé trông thấy họ và vẫy từ xa. "Chào Ario, rất vui được gặp lại cậu!" cô bé gọi. "Chúng tớ phải giữ khoảng cách ít nhất là một mét nên tớ chỉ có thể nói chuyện được với cậu từ đây thôi. Nhưng rất vui được gặp cả các bạn của cậu! Tớ là Leila." "Chào Leila! Tớ là Sara và đây là Salem," Sara đáp. "Các bạn cũng đang phòng chống vi rút corona thì phải. Các bạn còn cần phải làm gì nữa?" "Chúng tớ phải rửa tay dưới nước với xà phòng!" Leila đáp. "Bạn có ho vào khuỷu tay không?" Salem hỏi. "Như thế nào cơ?" Leila hỏi và Salem chỉ cho họ cách ho đúng. "Tớ luôn cố tỏ ra can đảm, nhưng tớ thực sự lo lắng một điều," Leila kể. "Tớ có thể chia sẻ với các cậu không? Tớ nghe nói có người ốm và chết, tớ thấy sợ lắm. Có phải là đã có người chết vì vi rút corona không?"

Sách trên Let's Read được xây dựng từ 3 nguồn là tự sản xuất, dịch và hợp tác với các đối tác: Let's Read tập hợp các tác giả, họa sĩ minh họa và biên tập viên để sản xuất sách cho trẻ em chất lượng cao bằng các ngôn ngữ địa phương; Các tình nguyện viên địa phương dịch sách sang ngôn ngữ của mình, sau đó các chuyên gia ngôn ngữ thẩm định; Let's Read kết nối với các tổ chức cộng đồng, nhà giáo dục, nhà xuất bản, các trường đại học để tìm nguồn nội dung, xây dựng giải pháp bền vững để giải quyết tình trạng khan hiếm sách hay, nội dung có ý nghĩa, dành cho thiếu nhi.

Sách mới vẫn tiếp tục được đưa thêm lên thư viện Let's Read hàng ngày nhờ vào mạng lưới các nhà văn, các dịch giả, tình nguyện viên ở các nước, không chỉ là các nước châu Á. Ở chiều ngược lại, Let's Read hỗ trợ những người sáng tạo sách mới nâng cao các kỹ năng chuyên nghiệp, kinh nghiệm, cơ hội để họ có thể góp phần phát triển thị trường sách đa dạng, phong phú cho trẻ em nói chung và trẻ em trong cộng đồng của họ nói riêng.

Let's Read cho phép tạo Profile để bạn đọc có thể lưu những cuốn sách mình yêu thích. Bạn đọc cũng được phép tải truyện và lưu lại hoặc in ra để đọc, kể cả lúc không kết nối internet. Tất cả các cuốn sách trên ứng dụng Let's Read đều hoàn toàn miễn phí.

Học sinh tại tỉnh Kiên Giang vui cùng chương trình Let’s Read

Học sinh tại tỉnh Kiên Giang vui cùng chương trình Let’s Read

Thư viện Quốc gia và một số thư viện ở Việt Nam đã triển khai chương trình quảng bá Thư viện số Let's Read cho bạn đọc nhỏ tuổi, tổ chức các trò chơi để thu hút bạn đọc tiếp cận thư viện điện tử giá trị này. Lang thang trên thư viện số Let's Read, bạn đọc nhỏ tuổi không chỉ được đọc những câu chuyện hay, ngắm những bức tranh minh họa sinh động và lạ mắt, tìm hiểu về nhiều nền văn hóa ở châu Á, mà còn được trau dồi tiếng Anh. Việc phân định cấp độ của truyện từ 0-5, ngoài ý nghĩa về mặt lứa tuổi để các bạn đọc nhỏ tuổi hoặc phụ huynh dễ dàng lựa chọn truyện để đọc cho con mình, còn giúp những bạn đọc có nhu cầu học tiếng Anh bằng hình thức đọc truyện trên Let's Read dễ dàng tìm kiếm câu chuyện phù hợp với trình độ của mình./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Let’s Read - Thư viện số dành cho thiếu nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO