Những nghiên cứu được truyền cảm hứng từ các đàn kiến đến các thành phố, những điều tuyệt vời có thể đạt được từ các thực thể đơn giản hơn làm việc cùng nhau. Lấy một ví dụ về một loại cá có tên gọi là shiners. Những con cá này có sở thích bơi trong bóng râm, nhưng lại không sở hữu các chức năng nhận thức tốt nhất. Nếu chỉ tồn tại độc lập, một con cá sẽ rất kém trong việc tìm kiếm bóng râm. Nhưng trong một nhóm lớn, hoặc chúng ta vẫn gọi là bầy đàn, khả năng này được biến đổi. Bằng cách tuân theo hai quy tắc đơn giản: bơi chậm hơn khi trời tối và bơi gần hơn với hàng xóm, đàn cá có thể hiển thị một trí thông minh tập thể dường như không liên quan đến trí thông minh của từng cá thể. Nó không giống như tổng sức mạnh của bầy lớn hơn tổng sức mạnh của từng cá thể - sự khác biệt còn lớn hơn nhiều so với điều đó.
Swarm AI có thể lấy từng cá nhân con người, vốn đã thông minh hơn loài cá shiner nhỏ bé, và tạo ra thứ gì đó thực sự sâu sắc.
Swarm AI là một công nghệ được phát triển bởi Unanimous AI. Một nghiên cứu trước đây, được thực hiện tại Đại học Y khoa Stanford, đã xem xét các nhóm bác sĩ X quang sử dụng Swarm AI để hợp tác chẩn đoán X-quang ngực. Kết quả được công bố cho thấy đã giảm 33% lỗi chẩn đoán khi sử dụng Swarm AI.
So sánh kết quả này với kết quả của một nghiên cứu khác cho thấy AI có thể kết hợp với con người trong việc chẩn đoán bệnh. Có vẻ như AI đã mạnh mẽ, nhưng kết hợp với con người, kết quả mang lại còn hơn thế nữa. Nhưng thêm vào đó, AI được sử dụng để giúp con người cộng tác hiệu quả hơn - và kết quả cuối cùng thực sự có thể cực kỳ khác biệt.
Trong một nghiên cứu gần đây, các nhóm kinh doanh đã được kiểm tra bằng bài kiểm tra IQ tiêu chuẩn, và với việc sử dụng Swarm AI, kết quả là các nhóm đã tăng IQ lên 14 điểm.
Nghiên cứu mới nhất về Swarm AI, lần này được hợp tác cùng với Đại học Polytechnic State University California, cho thấy “công nghệ AI được mô phỏng trên bầy sinh học có thể được sử dụng để dự đoán chính xác các nhóm kinh doanh sẽ hoạt động tốt dựa trên tính cách của từng thành viên”.
94 đội kinh doanh đã tham gia vào nghiên cứu. Mỗi người đều phải trải qua một bài kiểm tra tính cách tiêu chuẩn được gọi là Big Five Inventory (BFI). Thử nghiệm này được thực hiện theo hai cách, hoặc là trả lời như một khảo sát trực tuyến tiêu chuẩn hoặc sử dụng Swarm AI. Công nghệ Swarm AI cho phép các nhóm trả lời các câu hỏi cùng nhau trong thời gian thực như một hệ thống hợp tác, hội tụ các kết hợp tối ưu của đầu vào của họ. Các xét nghiệm BFI tiêu chuẩn hiện là cách phổ biến nhất được bộ phận nhân sự sử dụng để dự đoán các đội sẽ có hiệu suất cao.
Kết quả cho thấy công nghệ Swarm AI đạt tỷ lệ chính xác đáng kể trong việc dự đoán đội nào sẽ có hiệu suất cao hơn các phương pháp khảo sát truyền thống. Hơn nữa, phương pháp Swarm AI đã được chứng minh rằng nó chính xác hơn đáng kể trong việc dự đoán nhóm nào sẽ gắn kết hơn, có sự hài lòng của nhóm nhiều hơn, gặp ít xung đột hơn và đạt được kết quả hiệu quả hơn.
Và điều đó đưa con người đến mối quan hệ giữa AI và công việc.
Chừng nào con người và AI làm việc cùng nhau, thì đó là hy vọng cho nhân loại.
Vấn đề có thể liên quan đến khoảng cách giữa nhận thức và thực tế.
Trong một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Episerver, 700 người ra quyết định B2B đã được hỏi về những kỳ vọng chính của họ. Không dưới 36% cho biết họ đang lên kế hoạch áp dụng nội dung được cá nhân hóa cho trang web của họ. 82% người ra quyết định B2B đồng ý rằng họ sẽ sử dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trực tuyến trong vòng 3 năm tới, tạo ra trải nghiệm thông minh hơn cho tất cả mọi người.
Đây là một lợi thế: 60% các thương hiệu B2B có khả năng sử dụng AI để thay thế nhân công cho các chức năng tiếp thị vào năm 2022, nghiên cứu cho thấy.
Gần đây, Guy Kirkwood, nhà nghiên cứu chính của công ty tự động hóa quá trình robot, UiPath, trao đổi với tờ Information Age rằng: “Một trong những câu chuyện lớn nhất của tự động hóa là nó thay thế công việc, nhưng thực tế không phải vậy. Hầu hết các tổ chức đi vào tự động hóa bởi vì họ muốn giảm số lượng nhân viên, đó là những gì họ dựa trên trường hợp kinh doanh của họ và tất cả đều sai, điều đó không xảy ra”.
Ông giải thích: “Những gì thực sự xảy ra là họ đưa vào tự động hóa và sau đó nhận ra rằng giá trị của con người, giá trị vốn nhân lực của họ, cao hơn nhiều so với họ nghĩ. Vì vậy, họ sử dụng lại những người đó, họ nâng bản thân con người lên chuỗi giá trị”.
Sau đó, một lần nữa, nếu các tổ chức thêm trí thông minh vào, đồng thời cho phép AI hỗ trợ con người, thì thực tế, tương lai sẽ hoàn toàn tươi sáng hơn.