Liệu trí thông minh nhân tạo có thể chuẩn đoán bệnh tim tốt hơn bác sĩ?

Cẩm Tú, Trương Khánh Hợp| 11/09/2018 18:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Công nghệ thông minh nhân tạo có thể dự đoán và ngăn ngừa các cơn đau tim.

Các bác sĩ trí thông minh nhân tạo đã không còn chỉ là một câu chuyện khoa học viễn tưởng. Trí tuệ nhân tạo đang thúc đẩy tương lai của việc chăm sóc sức khỏe. Và giờ đây, nhờ vào một nghiên cứu gần đây từ Viện Francis Crick, mọi thứ đã tiến gần hơn đến thực tế đó hơn bao giờ hết.

Sử dụng bộ dữ liệu ẩn danh của hơn 80.000 bệnh nhân, trí thông minh nhân tạo đã học cách mô hình hóa và dự đoán tỷ lệ tử vong do bệnh tim ở bệnh nhân. Trí thông minh nhân tạo thực sự có mức độ chính xác cao hơn các bác sĩ được đào tạo hoặc các mô hình dữ liệu do các chuyên gia tạo ra. Khi so sánh với một mô hình được chuyên gia tạo ra được các bác sĩ sử dụng, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trí thông minh nhân tạo có tỷ lệ thành công cao hơn khi dự đoán sự tử vong do bệnh tim trong vòng năm năm.

Bằng cách so sánh 586 biến ở bệnh nhân, so với 27 biến được sử dụng trong mô hình chuyên gia, các nhà nghiên cứu tính toán rằng trí thông minh nhân tạo có tỷ lệ dự đoán đúng 80%, so với 70% thu được từ mô hình được cung cấp.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tỷ lệ thành công của trí thông minh nhân tạo là do số lượng biến được sử dụng nhiều hơn. So với một bộ não con người, trí thông minh nhân tạo có thể tính toán thông tin mà một bác sĩ thậm chí sẽ không cho rằng nó có liên quan - có nghĩa là khả năng dự đoán chính xác tăng lên. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh các biến mà các bác sĩ không nghĩ đến, chẳng hạn như số lần thăm khám tại nhà - một thứ không liên quan về mặt sinh học với bệnh tim, nhưng có thể là cảnh báo về sức khỏe kém.

Các tác giả của nghiên cứu thừa nhận trí thông minh nhân tạo có những hạn chế và tuyên bố rằng nghiên cứu cần phải được nhân rộng để chứng minh độ tin cậy. Tuy nhiên, đây là một điểm mốc quan trọng trong việc áp dụng trí thông minh nhân tạo trong việc chăm sóc sức khỏe.

Mặc dù không có gì thay thế tầm quan trọng của con người trong việc chăm sóc sức khỏe cho con người, nghiên cứu này cho thấy rằng công nghệ có một vị trí quan trọng trong tương lai của việc chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn hiện nay là vẫn còn một chặng đường dài trước mắt trước khi trí thông minh nhân tạo có thể trở thành một phần nội tại của việc chăm sóc sức khỏe.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Liệu trí thông minh nhân tạo có thể chuẩn đoán bệnh tim tốt hơn bác sĩ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO