Lỗi HTTP 503 là gì và cách khắc phục

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 12/04/2019 16:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Thông báo lỗi 503, một trong những thông báo lỗi khó chịu nhất cả với nhà phát triển và người dùng trang web là thông báo lỗi 503 khi đang cố gắng truy cập trang web.

HTTP error 503 service unavailable

Lý do cho sự bực bội đó là giống như nhiều lỗi 50-50 khác, nó không đặc biệt chi tiết sự cố xảy ra. Bạn chỉ có thể chắc chắn rằng là đó là lỗi máy chủ, nhưng không thể biết chính xác điều gì gây ra sự cố.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu lỗi 503 là gì, khi nào nó có thể xuất hiện và cách khắc phục nếu nó đang khiến bạn đau đầu và làm giảm năng suất của bạn.

Lỗi HTTP có nghĩa là gì?

Mặc dù trong một số trường hợp lỗi 503 liên quan đến sự cố kết nối internet, khi mà mạng không thể khắc phục được, nhưng chủ yếu nó thường là sự cố ở phía máy chủ, nghĩa là các yêu cầu của máy khách không thể được thực hiện như mong đợi.

Khi lỗi này xuất hiện, bạn có thể sẽ thấy các gợi ý xử lý như thử truy cập lại trang web sau một khung thời gian được đề xuất xuất hiện trên màn hình.

Khi nào lỗi HTTP 503 xảy ra?

Có một loạt các lý do có thể dẫn đến lỗi HTTP 503 và một số trong đó sẽ khiến bạn khá vất vả để giải quyết đến tận cùng.

Trong hầu hết các trường hợp, các vấn đề liên quan đến việc máy chủ không thể gửi tài nguyên được yêu cầu khi yêu cầu được thực hiện. Nhưng điều này có thể là do máy chủ đang được bảo trì, hoặc có thể là do các vấn đề từ công ty lưu trữ. Điều này xảy ra nhiều hơn với một số công ty so với các công ty khác vì vậy nếu bạn thấy mình liên tục gặp phải lỗi 503, bạn nên khám phá các tùy chọn lưu trữ khác.

Một lý do khác mà bạn có thể thấy lỗi 503 xuất hiện là máy chủ có thể đang không có khả năng cần thiết để phục vụ người dùng cuối các tài nguyên họ đang yêu cầu. Điều này có thể là do lưu lượng truy cập tăng đột biến hoặc do một nguyên nhân nghiêm trọng hơn, một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS).

Các ứng dụng web bị cấu hình sai cũng có thể gây ra lỗi. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng WordPress, đó có thể là xung đột plugin hoặc sự cố không tương thích.

Nếu lỗi máy chủ 503 xảy ra không liên tục, có thể DNS của trang web đang có vấn đề, cấu hình máy chủ sai ở phía máy khách hoặc sự cố với chính máy chủ DNS.

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều lý do tại sao một trang web hiển thị lỗi 503, nhưng điều quan trọng là trang web này hoạt động trở lại càng sớm càng tốt.

Cách sửa lỗi HTTP 503

Giải pháp đơn giản nhất là làm mới trang và chờ xem liệu điều đó có thể mang trang web trở lại.

Bạn cũng có thể cố gắng khởi động lại máy tính hoặc bộ định tuyến của mình. Nếu thông báo lỗi hiển thị “Service Unavailable -- DNS Failure" (Dịch vụ không khả dụng - Lỗi DNS), có thể cấu hình DNS của máy tính hoặc bộ định tuyến đang bị lỗi. Vấn đề của bộ định tuyến có thể được khắc phục bằng cách khởi động lại.

Trong trường hợp xảy ra sự cố với máy chủ DNS được chọn, bạn có thể khắc phục bằng cách chọn máy chủ DNS khác để sử dụng.

Nếu lỗi HTTP 503 xảy ra với rất nhiều với người dùng của một trang web, quản trị viên cần khắc phục sự cố và tìm cách giải quyết phù hợp.

Nếu có những cập nhật cần thiết cho một trang web, hãy lên lịch cập nhật vào khoảng thời gian lưu lượng truy cấp ở mức thấp để người dùng không thấy thông báo này thường xuyên.

Nếu lưu lượng truy cập tăng đột biến gây ra lỗi, có lẽ đã đến lúc tăng tài nguyên máy chủ web để ứng phó với sự gia tăng của khách truy cập.

Nếu lỗi xảy ra do một cuộc tấn công từ chối dịch vụ, đây là thời điểm tốt để liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ để tìm cách tránh được điều này xảy ra lần nữa. Bạn có thể muốn xem xét các tùy chọn tăng cường bảo mật hoặc đưa các các bản vá mà tin tặc có thể sử dụng để tấn công trang web của bạn ra ngoại tuyến (offline).

Cuối cùng, nếu lỗi bắt nguồn từ lỗi lập trình, bạn sẽ cần phải điều tra thêm để xác định vấn đề và thực hiện các bước để giải quyết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin thế giới 17/5: Khát vọng về giáo dục số
    Chủ đề của ngày Viễn thông và Xã hội thông tin thế giới (WTISD) năm nay là “Sáng tạo số vì mục tiêu phát triển bền vững”, nhấn mạnh tầm quan trọng của các giải pháp số trong việc giúp giải quyết các thách thức cấp bách của thế giới và đẩy nhanh tiến bộ trong các lĩnh vực then chốt. Một trong những lĩnh vực đó là giáo dục.
  • Netflix đạt 40 triệu người dùng/tháng nhờ gói hỗ trợ quảng cáo
    Netflix cho biết việc ra mắt gói dịch vụ rẻ hơn, đi kèm quảng cáo đã giúp công ty đạt 40 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu, từ mức 5 triệu 1 năm trước đó.
  • Dân Việt App đưa thông tin đến bạn đọc, bà con nông dân cả nước thời CĐS
    Để bắt kịp sự phát triển như vũ bão của công nghệ, trong đó có công nghệ truyền thông xã hội, báo chí bắt buộc phải thay đổi phương thức hoạt động, phải phát triển đa nền tảng, thực hiện chuyển đổi số (CĐS).
  • Nhiều dự địa để phát triển kinh tế số nông nghiệp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số nhấn mạnh: "Công nghệ số, chuyển đổi số, tự động hoá sẽ giúp ngành Nông nghiệp giảm được rất nhiều chi phí. Chi phí cho công nghệ số, chuyển đổi số sẽ nhỏ hơn rất nhiều so với phần chi phí tiết kiệm được" tại Hội nghị chuyên đề "Thúc đẩy số hoá ngành Nông nghiệp" ngày 14/5/2024.
  • Gỡ vướng cho hoạt động KHCN, ĐMST trong trường đại học
    Với chủ đề "Xây dựng chiến lược nền tảng phát triển Đại học định hướng đổi mới sáng tạo", Diễn đàn Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Quốc gia 2024 đã được tổ chức ngày 16/5/2024, tại Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Lỗi HTTP 503 là gì và cách khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO