LTE sẽ làm thay đổi cuộc sống và thói quen sử dụng dịch vụ hàng ngày.

03/11/2015 22:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Người sử dụng thay vì gọi điện, nhắn tin hay chia sẻ ảnh chụp sẽ sử dụng và chia sẻ video nhiều hơn. Video chiếm hơn 50% lưu lượng của mạng Verizon (Mỹ) vào tháng 4-2014 và được dự báo sẽ tăng lên tới 66% vào năm 2017.

Với khả năng cung cấp băng thông rộng, tối đa ở đường suống là 150Mpbs và đường lên là 75 Mbps (với sóng mang 20MHz) với độ trễ thấp, LTE được cho là sẽ làm thay đổi mạnh mẽ đến đời sống hàng ngày của con người.

IMG_1778w.jpg

Ông Phan Thảo Nguyên, Phó Vụ trưởng Vụ HTQT, Bộ TT&TT khai mạc hội thảo. (Ảnh: MC)

Người sử dụng thay vì gọi điện, nhắn tin hay chia sẻ ảnh chụp sẽ sử dụng và chia sẻ video nhiều hơn. Video chiếm hơn 50% lưu lượng của mạng Verizon (Mỹ) vào tháng 4-2014 và được dự báo sẽ tăng lên tới 66% vào năm 2017. Một khi đã dùng LTE, khách hàng thường sẽ ở lại mạng này mà ít dùng WiFi ở các điểm công cộng hoặc ở nhà.

Đối tượng kinh doanh chính của các nhà khai thác sẽ không phải là băng thông mà là các dịch vụ trên đó. Theo báo cáo nền kinh tế di động Châu Á-Thái Bình Dương năm 2014 của Hiệp hội các nhà khai thác GSM (GSMA), ngành công nghiệp di động đóng góp 4,7% cho GDP năm 2013 của khu vực và tạo ra 3,7 triệu việc làm trong “hệ sinh thái” di động. Dự báo, đến năm 2020, di động sẽ đóng góp 6,9% GDP và tạo ra 6,1 triệu việc làm.

Tại Hội thảo “4G/LTE gieo mầm cho tương lai” được tổ chức vào ngày 28-07-2014, Ông Phan Thảo Nguyên, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT cho biết Việt Nam đang xem xét để triển khai 4G sau năm 2015. Tuy nhiên, từ năm 2010, Bộ TT&TT đã cấp phép thử nghiệm 4G/LTE cho một số doanh nghiệp viễn thông nhằm đảm bảo sự chuyển đổi từ 3G sang 4G thành công nhất, cung cấp những dịch vụ tiên tiến nhất, phù hợp nhất với điều kiện của Việt Nam.

Ông Mike Macdonal, Giám đốc công nghệ Khu vực Đông Nam Á của Huawei. (Ảnh MC)

Cũng tại hội thảo này, Ông Mike Macdonal, Giám đốc công nghệ Khu vực Đông Nam Á của Huawei cho biết đến Quý I năm 2014 đã có 279 mạng LTE thương mại được đưa vào khai thác. Dự kiến đến hết năm 2014, con số này sẽ vượt qua 350 mạng có 600 triệu trạm phát sóng và 100 triệu thuê bao LTE trên toàn thế giới. Khi giá điện thoại thông minh LTE giảm xuống dưới 100USD vào năm 2016, “hệ sinh thái” di động sẽ thực sự bùng nổ với vô số dịch vụ băng rộng.

Về kinh nghiệm triển khai công nghệ 4G/LTE, Ông Huang Zhanran, Giám đốc phòng đào tạo chứng chỉ của Huawei nhân mạnh vai trò và tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực ICT, các khuyến nghị của Huawei đối với Việt Nam trong việc chuẩn bị triển khai công nghệ 4G/LTE. Hiện, Huawei đang trao đổi để hợp tác, hỗ trợ Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông trong việc đào tạo về LTE cụ thể như phòng thí nghiệm, học liệu, đào tạo giáo viên, v.v.. 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
LTE sẽ làm thay đổi cuộc sống và thói quen sử dụng dịch vụ hàng ngày.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO