Đời sống xã hội

Lừa đảo qua gọi điện: Có người sắp chết có tài sản nước ngoài

PV 27/09/2023 11:43

Tưởng chừng như vớ được một món hời lớn. Ai ngờ đó là chiếc bẫy giăng ra để chờ “con mồi” mắc câu. Nhiều người mất hàng chục triệu đồng.

“Giăng lưới”

Đánh vào lòng tham của con người. Bằng những lời lẽ ngon ngọt những kẻ lừa đảo tiếp cận những “con mồi”qua tin nhắn ứng dụng messenger của mạng xã hội.

Facebook và sử dụng bài là người nước ngoài có vợ/chồng là người Việt đang sinh sống tại nước ngoài. Sắp qua đời và mong muốn từ thiện số tiền “khủng” theo đường chuyển phát.

Chị N.H.T ở Ninh Hiệp nhận được tin nhắn từ một người tên là A, người đó bảo tâm nguyện của người vợ là từ thiện số tiền đó cho người Việt Nam. Bằng lời nói khôn khéo A đã thuyết phục được chị T. Cứ ngỡ vận may đã đến chị cung cấp ngay địa chỉ và thông tin liên lạc.

Đối tượng thông báo chuyển tài sản theo đường chuyển phát. Vài ngày sau kiện hàng đến nơi lại yêu cầu trả tiền để thanh toán chi phí vận chuyển. Sau khi xác nhận giấy tờ của anh người lạ mặt bảo anh ký nhận, đồng thời phải ứng 40 triệu đồng để thanh toán chi phí vận chuyển và các dịch vụ khác. Đến lúc nạn nhân chuyển tiền, mở thùng hàng thì phát hiện bị lừa. Các đối tượng đã cao chạy xa bay.

caucasian-young-woman-s-half-length-portrait-red-studio-background-beautiful-female-model-white-shirt-concept-human-emotions-facial-expression-buys-online-payment-bill-looks-shocked_155003-25410.jpg

Tương tự, chị T.N.L ở Hải Dương sử dụng mạng xã hội có quen một người tên là M làm chức vụ lớn ở Mỹ. Qua nói chuyện làm quen, đối tượng nói với L là đã tích lũy được số tiền lớn khoảng 3000 USD và muốn mang số tiền đó về Việt Nam để đầu tư. Tuy nhiên do đang còn bận công tác nên chưa mang tiền về Việt Nam được nên muốn chuyển số tiền đó về Việt Nam nhờ nhận hộ. Đối tượng hứa sẽ trích cho chị 10% trong tổng số tiền gửi về. Người đó gửi một bức ảnh có hình 1 chiếc hộp to đựng rất nhiều tiền đô la (Ước tính khoảng 20 tỷ đồng). Quá tin tưởng nên chị L đã cung cấp địa chỉ và số điện thoại. Có một người nước ngoài đã mang một chiếc hộp đến và yêu cầu chị L đóng 60 triệu đồng và đưa ra lý do để yêu cầu chuyển tiền nhận hàng. Sau khi chuyển tiền, không nhận được quà như đối tượng đã hứa. Phát hiện mình bị lừa, bà Thanh đã đến cơ quan công an để tố giác tội phạm.

hacker-with-laptop_23-2147985384.jpg

Cẩn thận để không bị mất tiền

Không nên cung cấp thông tin, địa chỉ liên hệ với người lạ mà chưa tìm hiểu hết thông tin về họ.

Liên hệ với ngân hàng ngay khi phát hiện để kịp thời ngăn chặn, phong tỏa tài sản của đối tượng sử dụng để bị hại chuyển tiền khi có vụ việc xảy ra.

Khi chẳng may bị lừa bởi đối tượng lừa đảo, người dân cần tố cáo lên cơ quan chức năng để các đối tượng không còn cơ hội đi lừa nạn nhân khác, ngăn chặn các vụ việc tương tự xảy ra.

Tuyên truyền, cảnh báo cho những người thân xung quanh về các thủ đoạn hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao. Phối hợp với tòa án đưa ra các vụ án có liên quan đến tội phạm này ra xét xử lưu động để nâng cao tính răn đe.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo qua gọi điện: Có người sắp chết có tài sản nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO