Đời sống xã hội

Lừa đảo tuyển dụng cộng tác viên online

PV 19/09/2023 11:31

Đánh vào tâm lý nhiều người muốn tìm việc làm để kiếm thêm thu nhập, các đối tượng lừa đảo tung chiêu trò "việc nhẹ, lương cao", "làm việc online" để bẫy những người nhẹ dạ, cả tin nhằm chiếm đoạt tài sản.

Lãi chẳng thấy đâu, chỉ thấy lỗ

Với nhu cầu tìm việc làm thêm tại nhà, chị N.A (Gia Lâm, Hà Nội) đã lên mạng để tìm kiếm công việc phù hợp. Sau khi liên tiếp nhận được những lời mời làm cộng tác viên làm việc tại nhà, chị N.A liền tham gia vào một ứng dụng trên điện thoại sau đó "hoàn thành nhiệm vụ" và nhận tiền hoa hồng.

Ban đầu, chị N.A chỉ cần nạp số tiền vài trăm nghìn đồng để làm nhiệm vụ rồi nhận về số tiền 1 triệu đồng. Thấy dễ kiếm tiền, chị N.A liên tiếp nạp tiền lên tới hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên khi ứng dụng liên tục báo lỗi không hoàn thành được nhiệm vụ, đồng thời không lấy được cả hoa hồng lẫn số tiền đã nạp, chị N.A mới nhận ra mình bị lừa và trình báo cơ quan công an.

Tố cáo thông tin lừa đảo đến Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, anh H.A. (Bắc Giang) cho biết anh được một đối tượng lạ gọi điện chào mời tham gia công việc online qua ứng dụng Telegram với nhiệm vụ follow người dùng trên ứng dụng Tiktok, anh H.A làm theo và nhận được thù lao ban đầu là 100.000 đồng.

brunet-man-sitting-desk-surrounded-with-gadgets-papers_273609-41513.jpg

Ngày hôm sau, nhận thông báo chuyển sang nhiệm vụ cao hơn là follow kèm chuyển tiền đến số tài khoản yêu cầu. Sau khi chuyển khoản, các đối tượng lại nạp tiền vào website cá độ rồi yêu cầu anh H.A phải làm theo để nhận lại số tiền gốc và hoa hồng.

"Đến lần yêu cầu chuyển 300 triệu tôi nhận thấy đây là hành vi lừa đảo nên đã dừng lại với tổng số tiền đã chuyển khoản là 240 triệu đồng", anh H.A cho biết.

Cảnh giác khi bị dẫn dụ vào các hội, nhóm trên mạng

Theo Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, đây thực chất là hình thức lừa đảo tuyển cộng tác viên online, chỉ khác về nội dung. Thay vì lừa tuyển dụng làm các công việc bán hàng cho các sàn thương mại điện tử thì nay những kẻ lừa đảo chuyển sang tuyển thu âm, đọc truyện… Còn cách thức dẫn dụ từ Facebook qua Zalo rồi Telegram và các nhiệm vụ chuyển tiền mua sản phẩm, hưởng hoa hồng đều giống nhau.

fake-news-disinformation-propaganda-isometric-composition-with-human-characters-thought-bubbles-person-speaking-from-tribune-vector-illustration_1284-77171.jpg

Kết quả là nạn nhân bị lừa liên quan đến tham gia cộng tác viên việc làm online hầu như không lấy lại được tiền. Bởi phần lớn các web hay app lừa đảo đều vận hành ở nước ngoài. Các đối tượng lừa đảo luôn sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng không chính chủ, dùng nick ảo, kèm hình ảnh đại diện giả mạo đánh cắp của người khác để tạo lòng tin để dụ dỗ.

Tuy nhiên vẫn có một chút khả năng lấy lại được tiền nếu nạn nhân báo cáo kịp thời cho ngân hàng về hành vi lừa đảo, thực hiện khóa thẻ, xin cấp thẻ mới, đổi mật khẩu, mã PIN... sau đó nên đến làm việc trực tiếp tại trụ sở ngân hàng để đảm bảo được xử lý sớm nhất có thể.

Ngoài ra trong trường hợp phát hiện bị trục lợi, lừa gạt, người dân nhanh chóng thông báo đến cơ quan công an cấp quận, huyện để xử lý, hoặc báo cáo qua đường dây nóng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để được hướng dẫn kịp thời./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo tuyển dụng cộng tác viên online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO