Lưu trữ đám mây: lợi ích, cơ hội và thách thức

Chu Thanh Hòa, Trịnh Đình Trọng| 25/10/2018 21:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày nay dữ liệu đóng vai trò rất quan trọng trong các doanh nghiệp. Mọi thứ bạn làm và mọi quyết định bạn đưa ra là về cách tạo, sử dụng và bảo vệ dữ liệu của bạn. Khả năng phục hồi CNTT, bảo vệ dữ liệu và sao lưu đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo dữ liệu của bạn luôn có thể truy cập và khả dụng.

Là một phần trong chiến lược phục hồi CNTT, bạn xây dựng quy trình và cơ sở hạ tầng để đảm bảo các ứng dụng quan trọng có thể được phục hồi nhanh nhất thông qua nhiều phương pháp, chẳng hạn như khôi phục thảm họa dựa trên đám mây hoặc phản chiếu trang phụ. Về sao lưu và lưu giữ, bạn có thể tuân theo các quy định để lưu giữ trong nhiều năm. Quy tắc chung là có ít nhất ba bản sao dữ liệu của bạn, bao gồm dữ liệu sản xuất, trên hai loại phương tiện riêng biệt và bản sao được lưu trữ ngoài.

Có nhiều công nghệ khác nhau để quản lý tất cả dữ liệu này và công nghệ nào phù hợp với ngân sách và mục tiêu của bạn. Để đảm bảo tính cạnh tranh trong môi trường hiện tại, các doanh nghiệp cần một giải pháp khả thi, công nghệ thuyết phục, giá cả phải chăng. Các doanh nghiệp cần lưu trữ và lưu trữ dựa trên đám mây.

Lợi ích của lưu trữ dựa trên đám mây

Công nghệ đám mây có thể giải quyết trở ngại lớn về phần cứng. Bạn không cần phải giữ các phiên bản cũ của máy chủ và ổ đĩa trong trường hợp bạn cần khôi phục. Điều này cũng có nghĩa bạn có thể theo kịp tiến bộ công nghệ mới. Với đám mây, các chiến lược bảo vệ dữ liệu ngắn hạn và trung hạn của bạn có thể hưởng lợi từ công nghệ tiên tiến và hệ thống lưu trữ của bạn sẽ không bị phụ thuộc vào phần cứng.

Hầu hết các phần mềm sao lưu và khôi phục ngày nay có khả năng tương thích, vì vậy ngay cả các tệp sao lưu cũ của bạn vẫn có thể khôi phục được từ đám mây khi ổ đĩa cũ không thể đáp ứng.

Càng tạo nhiều dữ liệu, bạn càng cần nhiều băng hơn để lưu trữ. Điều này có nghĩa bạn càng cần nhiều không gian hơn và phải có một số quy trình để quản lý. Tuy nhiên, những dịch vụ này có thể tốn kém và mất nhiều thời gian khi truy xuất dữ liệu. Lưu trữ đám mây không loại bỏ các dịch vụ như thế. Cloud là một mô hình trả tiền theo nhu cầu và phát triển theo quy mô công ty, vì vậy nó có thể đồng hành cùng doanh nghiệp mà vẫn dễ dàng quản lý vị trí.

Nếu bạn cần giữ dữ liệu trong vòng bảy năm trên băng đĩa, môi trường lưu trữ trữ có đảm bảo về độ ẩm, an toàn? Bạn không thể kiểm soát được vấn đề này nhưng với công nghệ đám mây, bạn có thể chắc chắn rằng dữ liệu của mình có sẵn và nhất quán.

Phục hồi các băng lưu trữ, off-site là một thử thách tốn thời gian. Bạn phải tìm bản sao lưu có chứa dữ liệu, sau đó liên kết nó với các băng khác nhau mà bạn cần, tìm những băng đó ở đâu đó và mang chúng trở lại. Sau đó bạn cần khôi phục dữ liệu.

Công nghệ đám mây giúp bạn tiết kiệm một lượng thời gian và công sức đáng kể do dữ liệu luôn nằm ở đó và có sẵn bất cứ lúc nào. Chọn một bản sao lưu và lấy về.

Bảo mật và tuân thủ là điều quan trọng nhất. Bản sao lưu có được mã hóa không? An ninh có đảo bảm và được giám sát đầy đủ không? Đơn vị có phân quyền truy cập dữ liệu? Những điều này có thể khiến giám đốc an ninh thông tin đau đầu khi mọi việc đi ngoài tầm kiểm soát. Bằng việc mã hóa đầu cuối của các bản sao lưu tại bất kỳ trung tâm dữ liệu nào, bạn có thể yên tâm rằng dữ liệu của bạn an toàn.

Khi chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây, hãy đảm bảo rằng họ cung cấp bản sao lưu dựa trên đám mây có thể mở rộng, giá cả phải chăng. Điều này không chỉ giải quyết được nhiều vấn đề mà còn đáp ứng quy tắc 3-2-1 về việc có thứ gì đó ngoài trang web và được bảo vệ trong trường hợp phần mềm độc hại hoặc sự gián đoạn vật lý. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các bản sao lưu của chúng được mã hóa từ đầu đến cuối, không gian hiệu quả và luôn gia tăng để bạn nhận được các bản sao lưu và lưu trữ an toàn, hiệu quả. Điều này sẽ cho phép bạn dễ dàng khôi phục các tệp riêng lẻ hoặc toàn bộ máy ảo mà không phải lo lắng về việc tìm kiếm một băng và ổ băng.

Khi đã tìm được nhà cung cấp dịch vụ đám mây phù hợp, bạn có thể lên kế hoạch sao lưu, lưu trữ nhằm tận dụng các mục tiêu và sáng kiến bảo vệ dữ liệu của bạn và không cần các kho chứa.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lưu trữ đám mây: lợi ích, cơ hội và thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO