Lý do của sự gia tăng số lượng độc giả trả phí trong báo chí

My Nguyễn| 17/03/2017 14:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Những dự đoán về ''ngày tận thế'' của ngành báo chí đã không trở thành hiện thực khi một nghiên cứu gần đây của Nielsen Scarborough đã chỉ ra rằng hơn 169 triệu người trưởng thành ở Mỹ (gần 70% dân số) đang đọc báo mỗi tháng dưới dạng báo in, báo online hoặc trên thiết bị di động.

Ảnh minh họa. (Nguồn: fool.com)

Tờ New York Times đã thu hút thêm 130.000 người đăng ký mới trong tháng 11 năm ngoái - gấp 10 lần tốc độ tăng trưởng trung bình hàng tháng của họ. Số lượng người đăng ký của tờ Wall Street Journal cũng tăng vọt 300%, tờ LA Times tăng 61% và tờ Vanity Fair thu hút thêm 13.000 người đăng ký mới chỉ trong một ngày. Tờ Washington Post (hiện đã có lợi nhuận) đang tuyển thêm 60 cây bút mới. Gần đây, NPR đã tuyên bố rằng: “Các tờ báo lớn đang phát triển bùng nổ.”

Dĩ nhiên, những tờ báo này có lẽ nên cảm ơn tổng thống mới của nước Mỹ vì điều này, nhưng đây không chỉ là một câu chuyện mang tính chính trị. Tất cả các nhà xuất bản chủ yếu dựa vào độc giả đang trải qua giai đoạn hồi sinh.

Chẳng hạn như trong ngành công nghệ, tờ Information, tờ báo chỉ dành cho người đọc trả phí của Jessica Lessin, đang sở hữu đội ngũ phóng viên công nghệ lớn thứ hai Thung lũng Silicon. Vài nghìn độc giả sẵn sàng trả cho Ben Thompson 100 USD/năm để nhận được bản tin định kỳ Stratechery của ông.

Tại sao các độc giả và nhà xuất bản đều đang tiếp nhận hình thức đọc trả phí đối với các dịch vụ nội dung thay vì các mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo? Có một số lý do giải thích cho xu hướng này, và tình hình bi đát của quảng cáo online là một nguyên nhân lớn trong số đó.

Quảng cáo là thứ mà ai cũng ghét. Hơn 80 triệu người Mỹ sẽ sử dụng các chương trình chặn quảng cáo trong năm nay, làm tiêu tốn của các công ty phương tiện truyền thông số khoảng 10 tỷ USD tiền doanh thu. Và bất chấp những cuộc thảo luận của ngành media về “quảng cáo nội tại" (native advertising), phần lớn chúng ta vẫn đang ngập ngụa trong các pop-up.

Người ta có thể hiểu ra nhiều điều về quảng cáo khi nhìn vào thực tế rằng nhiều nhà xuất bản đang loại bỏ chúng hoàn toàn, như một cách để khuyến khích người đọc trả phí. Ngay cả Google cũng đang làm điều đó - YouTube Red là một ví dụ.

Quảng cáo đem lại đủ loại hiệu ứng xấu, chẳng hạn như biến các nhà sản xuất nội dung thành các nhà máy chế tạo “mồi” câu khách, hay nói cách khác là "câu view". Chủ tịch Jim VandeHei của Ex-Politico gọi đó là “cái bẫy bẩn thỉu.”

Ev Williams gần đây đã đề cập tới vấn đề này khi thông báo về các thay đổi nhân sự ở Medium: “Chúng ta đã bắt đầu mở rộng quy mô của các nhóm kinh doanh và hỗ trợ các sản phẩm mà xuất sắc lắm cũng chỉ là những cải thiện gia tăng của mô hình xuất bản do quảng cáo thúc đẩy, chứ không phải mô hình chuyển đổi mà chúng ta đã nhắm tới. Nếu tiếp tục đi trên con đường này, chúng ta sẽ có nguy cơ - ngay cả nếu chúng ta thành công về mặt kinh doanh, trở thành một đoạn nối dài của một hệ thống đã hỏng.” Không có gì đáng ngạc nhiên khi Ev đã thông báo rằng Medium sẽ phát hành một sản phẩm dành cho người đọc trả phí trong mùa Hè này.

Ta đã biết rằng quảng cáo thật kinh khủng và doanh thu từ quảng cáo vốn được cho là bấp bênh, vậy ngoài điều đó ra còn những yếu tố nào khác nữa?

Trong lúc các nhà xuất bản đang nhìn nhận lại hệ thống quảng cáo đang hỏng hóc kia, đã xuất hiện cả một thế hệ mới những người tiêu dùng không ngại trả phí cho các dịch vụ - Spotify, Netflix, hộp đựng thức ăn hay các ứng dụng tăng năng suất làm việc, miễn là chúng hoạt động đúng lúc, đúng mục đích và đúng trọng tâm. Hiện có khoảng 1/4 số thanh thiếu niên thuộc thế hệ 8x và 9x thường xuyên đọc báo.

“Số người có khả năng tiếp cận mạng Internet là rất lớn và có rất nhiều thị trường ngách không được đáp ứng đủ vì chúng không đủ rộng để được các nhà quảng cáo để mắt tới,” Ben Thompson cho biết.

Mọi dịch vụ đăng ký trả tiền thành công, từ Adobe cho tới Dollar Shave Club, Weekly Standard, đều có thể tận dụng lợi thế của doanh thu định kỳ ổn định để tập trung toàn lực vào độc giả của họ, tạo ra các tính năng mới và độc đáo (tờ New York Times giờ đây đã có một dòng doanh thu đáng kể chỉ từ ứng dụng ô chữ của họ) và tránh khỏi “cái bẫy bẩn thỉu” của thương mại hóa nội dung.

Jessica Lessin nói: “Tôi vẫn tin rằng sẽ an toàn hơn nhiều khi xây dựng công việc kinh doanh không cần tới quảng cáo để tồn tại. Để làm như vậy, bạn buộc phải tập trung 100% vào giá trị gửi tới độc giả của bạn. Đó là cách duy nhất để đảm bảo rằng những gì các nhà xuất bản tin tức chuyển tới độc giả trong tương lai sẽ luôn thông minh hơn, giàu thông tin hơn và thích đáng hơn so với trong quá khứ.”

Đương nhiên, quảng cáo sẽ không bao giờ biến mất, nhưng khi các dịch vụ đăng ký trả phí trở thành quy phạm, độc giả và các nhà xuất bản đang bắt đầu đánh giá cao lợi ích của một mối quan hệ tiêu dùng trực tiếp. Những dữ liệu về hành vi thu được từ các gói thành viên và tường trả phí (paywall) giúp các tờ báo từ bỏ lượng calo phi dinh dưỡng của những yếu tố như lượt xem trang, để hướng tới các thước đo độ cam kết có giá trị hơn như thời gian ở lại một trang chẳng hạn.

“Biến quảng cáo thành một nguồn doanh thu thứ cấp - dù vẫn sống còn, là mục tiêu chiến lược quan trọng nhất của hầu hết các nhà xuất bản tin tức,” Ken Doctor của tờ Newsonomics nhận xét. “Doanh thu từ độc giả, nếu được hậu thuẫn bởi nội dung và các sản phẩm kỹ thuật số có chất lượng cao, sẽ ổn định hơn nhiều so với quảng cáo.”

Dĩ nhiên, ngành báo vẫn phải đối mặt với những cơn gió trái chiều khi chuyển mình từ mô hình quảng cáo in sang mô hình được thúc đẩy bởi đăng ký trả phí kỹ thuật số, nhưng người tiêu dùng ngày nay đang ngày càng cảm thấy thoải mái hơn với việc ủng hộ các dịch vụ thông minh trên mọi lĩnh vực. Đó là tin tốt cho một nền báo chí lành mạnh và độc lập./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Lý do của sự gia tăng số lượng độc giả trả phí trong báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO