Mạng LTE siêu nhỏ gọn thiết kế cho ứng phó khẩn cấp

Minh Thiện| 14/07/2018 06:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Mạng siêu nhỏ gọn của Nokia là một mạng LTE hoàn chỉnh nằm gọn trong một chiếc hộp bao gồm toàn bộ phần mạng vô tuyến, truyền tải, máy chủ ứng dụng, tạo thành mạng LTE độc lập với bán kính phủ sóng khoảng 2-5 km

Mạng siêu nhỏ gọn(Ultra Compact Network - UCN)là một dự án mới của Nokia, mới được trình bày tại Triển lãm Di động thế giới (MWC) 2018 vừa qua. Nokia đang đưa vào giới thiệu cho các nhà mạng và hy vọng rằng, sắp tới đây, sẽ có nhiều cơ hội được đưa vào thử nghiệm tại thị trường Việt Nam.

Giới thiệu UCN tại Việt Nam

Mạng siêu nhỏ gọn của Nokia là một mạng LTE hoàn chỉnh bao gồm radio, mạng lõi, và ứng dụng, có thể được triển khai trong vòng vài phút để cung cấp các dịch vụ thoại, video và dữ liệu băng rộng, dùng cho dịch vụ công và các khách hàng LTE tư nhân. Đây là một dạng thức nhỏ nhất của hệ thống LTE nhỏ gọn và dễ dàng triển khai của Nokia, được sử dụng cho các tác vụ truyền thông trọng yếu.

Đây là một mạng độc lập có thể phủ sóng cho các khu vực ở xa hoặc đang bị tắc nghẽn, cho phép những người phản hồi đầu tiên và người dùng quan trọng có kết nối băng rộng ngay lập tức, và cũng có thể dùng như mạng dự phòng trong trường hợp rớt mạng, ví dụ khi xảy ra tai nạn hoặc thiên tai.

UCN rất phù hợp cho thị trường Việt Nam. Hàng năm, Việt Nam có những thiên tai xảy ra như lũ lụt dẫn đến sự cố về mạng viễn thông. Trong trường hợp đó, nếu các nhà mạng sử dụng UCN, chỉ mất 30 phút để đưa vào sử dụng để ứng cứu. Hoặc trong tình huống khẩn cấp, động đất, cứu hộ, UCN có thể được sử dụng hữu hiệu. Đây là mạng nhỏ tất cả trong một, có thể được “xách tay” đi khắp nơi.

Có nhiều lựa chọn để kết nối cho UCN, đầu tiên là vệ tinh. Trong trường hợp thảm họa xảy ra, kết nối trên mặt đất bị hỏng, thì lựa chọn đầu tiên cho kết nối sẽ là vệ tinh.

Thông thường, mạng di động có ba phân hệ: truy cập vô tuyến, truyền tải, và mạng lõi. Tuy nhiên, khi có thảm họa xảy ra, mạng thông thường tê liệt. Nokia đưa ra giải pháp mạng siêu nhỏ gọn trong một chiếc hộp bao gồm toàn bộ phần mạng vô tuyến, truyền tải, máy chủ ứng dụng, tạo thành mạng LTE độc lập với bán kính phủ sóng khoảng 2-5 km, tùy thuộc địa hình và độ cao antenna. Nhân viên cứu hộ trong vùng đều có thể kết nối để liên lạc với thiết bị được đăng ký với máy chủ (sử dụng cho trường hợp cứu hộ). Thông thường, trong trường hợp khẩn cấp, đây là mạng độc lập, người sử dụng mạng này có thể liên lạc với nhau, nhưng nếu có vệ tinh, cáp quang, người dùng hoàn toàn có thể kết nối với các thuê bao khác.

Mạng siêu nhỏ mạng lại nhiều lợi ích cho người sử dụng: Phủ sóng LTE ngay lập tức với độ tin cậy cao cho những nhiệm vụ quan trọng hoặc dịch vụ khẩn cấp; Vận chuyển dễ dàng; Vận hành trong vòng 5 phút; Chống chọi được với điều kiện khắc nghiệt; Người không có chuyên môn kỹ thuật có thể sử dụng; Bảo mật; Sử dụng lâu dài; Hiệu năng cao; Tiết kiệm chi phí…

Trong tương lai Nokia sẽ mang đến cấu hình meshed để hai box kết nối với nhau

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mạng LTE siêu nhỏ gọn thiết kế cho ứng phó khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO