Mạng xã hội năm 2012: Sự diệt vong của các thương hiệu lớn

04/11/2015 07:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2011 có phải là năm đánh dấu cao điểm của chia sẻ quá tải? Điều này dường như là một bài học đằng sau một vài nghiên cứu cho biết về các quyết định của người sử dụng truyền thông xã hội trong năm mới.

Trong một cuộc khảo sát với 2000 người Mỹ sử dụng các mạng xã hội như Facebook và Twitter được thực hiện bởi Harris Interactive, 63% số người được hỏi cho biết họ đã tự nhủ là sẽ xem xét đánh giá về việc sử dụng các dịch vụ đó trong năm 2012. Cuộc điều tra được ủy quyền bởi mạng xã hội Posterous.

Đáng ngạc nhiên là một vài quyết định không làm bất cứ điều gì để giảm bớt thời gian sử dụng các dịch vụ. Chỉ có 1/4 số người trả lời có quyết định "tạm ngừng việc sử dụng các mạng xã hội và dành nhiều thời gian để tương tác với mọi người trong cuộc sống thực". Thay vào đó, hầu hết người dùng đều muốn kiểm soát tốt hơn về những thứ họ chia sẻ, và hạn chế những người mà họ chia sẻ.

Hai quyết định hàng đầu, được lựa chọn bởi 44% và 42% người tham gia cuộc khảo sát, tương ứng là "chia sẻ với bạn bè thân và gia đình" và "cẩn thận hơn về những gì tôi chia sẻ".

Đứng thứ ba là mong muốn chia sẻ ít hơn với 37% người trả lời: "Chỉ đọc cập nhật trạng thái từ những người bạn bè thân thiết và gia đình."

Chia sẻ ít hơn trên các phương tiện truyền thông xã hội không thể là quyết định phổ biến nhất trong năm nay. Nhưng một nghiên cứu khác đã phân tích hơn 152.000 tweets về các quyết định trong năm mới được thực hiện bởi Crimson Hexagon, cho thấy có 20% các tweet chỉ đơn giản nói rằng quyết định "chia sẻ ít hơn trên các mạng xã hội" là quyết định phổ biến thứ ba.

Thật dễ dàng để phỏng đoán rằng tất cả chúng ta đã chia sẻ quá nhiều vào năm ngoái – có quá nhiều bức hình say rượu đã được đăng, hoặc một trò đùa vô ý thiếu cẩn trọng trên tường Facebook của bạn bị coi đã khiến bạn phải có một cuộc trò chuyện nhiều rủi ro với ông chủ của mình. Nhưng có lẽ có một bài học được rút ra ở đây: chúng ta đang thiếu một hình thức có ý nghĩa hơn, thân mật hơn của các mạng xã hội.

Hầu hết mọi người dùng đều biết cảm giác: đó là kết nối của Twitter quá vô cảm, đa số những người bạn trong Facebook của chúng ta là những người quen biết một thời gian mà chúng ta không muốn chia sẻ tất cả mọi thứ. Đó là tin tốt cho các dịch vụ như Posterous và Path, những mạng xã hội tạo ra một ưu điểm của các vòng tròn xã hội hạn chế của họ. (Nó cũng là một lợi ích cho Google , vì mạng xã hội này có khả năng phân chia bạn bè của bạn thành các vòng tròn khác nhau để chia sẻ - mặc dù các nhà phê bình phàn nàn rằng tính năng Circles vẫn còn quá phức tạp cho người dùng trung bình).

Mặt khác, quyết định chia sẻ ít hơn - hoặc chỉ chia sẻ với gia đình và bạn bè thân thiết - không chắc chắn cho thấy rằng chúng ta đã sẵn sàng từ bỏ hai mạng xã hội kếch xù Twitter và Facebook. Và xét cho cùng, "việc chuyển đổi mạng xã hội của tôi" không phải là một quyết định được xếp hạng trong cuộc điều tra của Harris. Chúng ta chỉ muốn cẩn thận hơn về những thứ mà chúng tôi đa, và cẩn thận về những người mà chúng ta chia sẻ.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mạng xã hội năm 2012: Sự diệt vong của các thương hiệu lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO