Microsoft chuyển sang ưu tiên phát triển trí tuệ nhân tạo

Linh Anh| 14/08/2017 08:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Thay vì ưu tiên sự tập trung vào di động như những năm trước đây, Microsoft sẽ tập trung vào trí tuệ nhân tạo trong vài năm tới.

Microsoft đặt trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) là một trong những ưu tiên hàng đầu trong những năm tới, thay vì tập trung vào di động (mobile - first) như trước đây.

Nếu như trong báo cáo tài chính năm 2016, Microsoft không nhắc gì tới AI thì trong một báo cáo tài chính được công bố tuần trước tại thành phố Redmond (thuộc tiểu bang Washington, Hoa Kỳ), AI được nhắc đến 6 lần. Theo đó, Microsoft là một công ty công nghệ có sứ mệnh trao quyền cho mọi cá nhân và tổ chức trên hành tinh này để họ đạt được nhiều lợi ích hơn. Microsoft cố gắng tạo ra cơ hội, sự phát triển và tác động đến mọi quốc gia trên thế giới. Chiến lược của Microsoft là dùng trí tuệ nhân tạo để xây dựng các nền tảng và dịch vụ có năng suất tốt nhất cho đám mây thông minh (intelligent cloud) và trí tuệ biên (intelligent edge).

Bên cạnh việc tập trung sâu hơn vào AI, gã khổng lồ công nghệ đã rời bỏ ưu tiên phát triển di động  - phương châm phát triển đầu tiên của Satya Nadella khi ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft vào năm 2014.

Tuyên bố năm 2016 của công ty đó là: “Tầm nhìn chiến lược của chúng tôi là cạnh tranh và phát triển như một công ty nền tảng và năng suất, ưu tiên cho di động và đám mây (mobile-first và cloud – first)”. Tuy nhiên, trong năm 2017, Microsoft lại chuyển sang tập trung xây dựng nền tảng đám mây thông minh, một nền tảng có khả năng thu hút những đối tác mới, như các nhà phát triển, các nhà xây dựng ứng dụng và các nhà cung cấp phần mềm độc lập (Independent software vendors - ISV).

Đáp ứng những phương thức phát triển trong các tổ chức, cá nhân và tương tác với công nghệ, Microsoft đang hướng tới mục tiêu thay đổi trải nghiệm của khách hàng, sử dụng các dịch vụ đa cảm biến như âm thanh, mực in và tương tác bằng ánh mắt.

Theo Microsoft: “Chúng tôi tin rằng mô hình công nghệ mới đang nổi lên sẽ được thể hiện qua đám mây thông minh và trí tuệ biên. Trí tuệ nhân tạo sẽ thúc đẩy hiểu biết và hành động của người dùng và trải nghiệm người dùng thúc đẩy phát triển thiết bị với thông tin và dữ liệu có giá trị của người dùng. Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển đổi doanh nghiệp của mình để dấn đầu trong kỷ nguyên chuyển đổi số mới này cũng như giúp cho khách hàng và đối tác của chúng tôi phát triển trong thế giới này”.

Việc Microsoft không còn ưu tiên tập trung vào di động không có gì đáng ngạc nhiên sau một chuỗi thất bại trong lĩnh vực này, điển hình là thương vụ mua lại thiết bị của nhà sản xuất Nokia với giá 7,2 tỷ USD trong năm 2013. Cùng với sự sụt giảm của Windows Phone, dường như Microsoft đã sẵn sàng bỏ qua di động để tập trung vào việc khai thác giá trị trong đám mây thông qua AI.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Microsoft chuyển sang ưu tiên phát triển trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO