Doanh nghiệp số

Mở rộng cơ sở hạ tầng tại Đông Nam Á, AWS đầu tư 5 tỷ USD tới năm 2037

Hạnh Tâm 15:13 10/06/2024

AWS tái khẳng định cam kết khi công bố AWS Region (Khu vực AWS) Châu Á - Thái Bình Dương (Bangkok) mới sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2025.

Khoản đầu tư trị giá hơn 190 tỷ baht (tương đương 5 tỷ USD) này đến năm 2037 sẽ đem đến nhiều lựa chọn hơn cho các nhà phát triển ứng dụng, công ty khởi nghiệp (startup), doanh nhân, doanh nghiệp (DN), cũng như các tổ chức chính phủ, giáo dục và phi lợi nhuận, trong việc vận hành ứng dụng và phục vụ người dùng cuối từ các trung tâm dữ liệu (TTDL) đặt tại Thái Lan.

Kể từ năm 2006, Amazon Web Services (AWS) đã và đang mở rộng phục vụ khách hàng tại Thái Lan. Đến năm 2015, AWS đã khẳng định sự hiện diện tại quốc gia này với việc thành lập văn phòng tại Bangkok, cho phép công ty thúc đẩy đổi mới sáng tạo (ĐMST) và cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây (ĐTĐM) mang tính chuyển đổi cho các tổ chức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau tại Thái Lan.

a1.jpg

AWS Region mới tại Thái Lan sẽ bổ sung vào cơ sở hạ tầng hiện có của AWS tại quốc gia này, bao gồm 10 Amazon CloudFront edge location, AWS Outposts và AWS Local Zones. Đây là AWS Region thứ tư tại khu vực ASEAN, sau Singapore, Indonesia và Malaysia (dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2024). AWS Region mới này sẽ cung cấp cho khách hàng thêm tùy chọn lưu trữ dữ liệu an toàn tại Thái Lan, giúp giảm độ trễ và đáp ứng nhu cầu dịch vụ đám mây trên toàn Đông Nam Á.

Nền kinh tế số đang phát triển của Thái Lan đang dần thúc đẩy đất nước trở thành một cường quốc trong khu vực về ĐMST, phù hợp với tham vọng “Thắp sáng Thái Lan”. Sự kết hợp giữa các khoản đầu tư chiến lược, tầm nhìn rõ ràng về tương lai số và sức mạnh công nghệ đã tạo nên một nguồn năng lượng chuyển đổi mạnh mẽ, định hình lại các ngành công nghiệp, trao quyền cho DN và nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Với tham vọng ưu tiên đám mây nhằm xây dựng một nền kinh tế thịnh vượng dựa trên ĐMST và công nghệ theo đúng kế hoạch “Thắp sáng Thái Lan” của chính phủ, AWS Region mới ở Thái Lan sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy các mục tiêu số hóa của quốc gia, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về dịch vụ đám mây, hỗ trợ ĐMST không chỉ ở Thái Lan mà còn trên toàn Đông Nam Á.

Cơ sở hạ tầng mới này sẽ tạo ra một cộng đồng sôi động, nơi các startup, DN nhỏ và vừa (SMB), DN lớn và tổ chức công có thể hợp tác, thử nghiệm và phát triển nhờ tiếp cận các công nghệ mới nhất như trí AI tạo sinh (generative AI), máy học (ML), Internet vạn vật (IoT) và nhiều hơn nữa.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh khoản đầu tư trị giá 5 tỷ USD của AWS vào AWS Region mới tại Thái Lan, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số (CĐS) của đất nước. Động thái này củng cố cơ sở hạ tầng quốc gia của chúng tôi và tạo điều kiện cho hàng nghìn DN, doanh nhân và startup Thái Lan phát triển.

Khoản đầu tư này hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn của chúng tôi về sáng kiến ​​Cloud First, nhằm đưa Thái Lan trở thành trung tâm kinh tế số của Đông Nam Á. AWS Region tại Thái Lan sẽ hỗ trợ các cơ hội kinh tế, nâng cao kỹ năng số cho lực lượng lao động của chúng tôi cũng như thúc đẩy ĐMST.

Thúc đẩy CĐS cho khách hàng trong nước đối tác

Vatsun Thirapatarapong, Giám đốc quốc gia của AWS Thái Lan cho biết: “Các khách hàng ở Thái Lan, như Bangkok Airways, CP All, PTT Global Chemical và Siam Commercial Bank, đã phát huy công nghệ đám mây toàn diện và được ứng dụng rộng rãi thông qua AWS để thúc đẩy ĐMST, nâng cao năng suất và đẩy mạnh phát triển kinh tế ở Thái Lan và hơn thế nữa. Với việc ra mắt AWS Region Thái Lan vào đầu năm 2025, chúng tôi hào hứng góp phần vào tham vọng của Thái Lan trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ số trong khu vực, tạo nên một tương lai thịnh vượng cho tất cả khách hàng và đối tác của chúng tôi.

Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan (SET) là sàn giao dịch chứng khoán chính của Thái Lan kể từ năm 1975, với nền tảng giao dịch trực tuyến hỗ trợ hơn 3,6 triệu người dùng.

Thirapun Sanpakit, Phó chủ tịch điều hành cấp cao kiêm giám đốc bộ phận CNTT tại SET, cho biết: “Với AWS Region Thái Lan mới vào sẽ hoạt động vào đầu năm 2025, chúng tôi có thể mong đợi mở rộng việc cung cấp các sản phẩm dữ liệu thị trường có độ trễ thấp để nâng cao hơn nữa trải nghiệm giao dịch cho các nhà đầu tư”.

Bank of Ayudhya Public Company Limited (Krungsri), 1 trong 5 ngân hàng hàng đầu Thái Lan, đang thúc đẩy quá trình CĐS bằng cách ứng dụng đám mây AWS để giải quyết các thách thức cụ thể như nâng cao trải nghiệm của khách hàng, cải thiện khả năng tiếp cận tài chính và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.

Ngân hàng này sử dụng các công nghệ AWS, bao gồm phân tích dữ liệu, ML và AI, để ĐMST và hợp lý hóa các quy trình. Sự tích hợp chiến lược này giúp tăng cường hợp tác giữa các thành viên trong tập đoàn - Ngân hàng Ayudhya, Dịch vụ tài chính Ayudhya Capital Services và Krungsri Auto - cho phép họ cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa và hiệu quả hơn.

PTG Energy PCL, một công ty năng lượng lớn của Thái Lan, chuyên dịch vụ phân phối và bán lẻ xăng dầu. Songpon Busparoek, giám đốc thông tin của PTG Energy PCL, cho biết: “Hiện nay, các ứng dụng cốt lõi của chúng tôi đều được vận hành trên đám mây AWS, nơi chúng tôi thường xuyên nhận được các dịch vụ và hỗ trợ đáng tin cậy. Với kế hoạch nâng cấp hệ thống POS cho các cửa hàng bán lẻ và trạm xăng trên toàn quốc, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng việc vận hành toàn bộ hệ thống POS mới trên đám mây AWS. Sự ra mắt sắp tới của AWS Region Thái Lan sẽ mang tới những lợi ích quan trọng về độ trễ cục bộ, điều rất cần thiết cho hoạt động tại cửa hàng với tần suất giao dịch cao”.

Gia tăng mối quan tâm về AI tạo sinh ở Thái Lan

AI tạo sinh, một loại AI có khả năng sáng tạo nội dung và ý tưởng mới, đang mang lại những ảnh hưởng tích cực sâu rộng đến nhiều ngành và xã hội. Chúng ta hiện đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong mức độ quan tâm của cộng đồng đối với công nghệ này. Việc mở AWS Region mới tại Thái Lan thể hiện cam kết lâu dài của AWS đối với khách hàng, giúp họ khai thác các công nghệ tiên tiến như AI và máy học (ML).

Bangkok Biz News, một ấn phẩm tin tức kinh doanh trực tuyến hàng đầu Thái Lan thuộc Nation Group (Thái Lan) PLC, đang xây dựng trên nền tảng đám mây AWS để ứng dụng AI tạo sinh trong các nhiệm vụ như tóm tắt văn bản và cá nhân hóa nội dung và quảng cáo.

Nhờ AWS, Bangkok Biz News có thể tạo ra các nội dung được cá nhân hóa, dễ tiếp cận cho độc giả, đồng thời nâng cao hiệu quả cho các nhóm truyền thông. Họ dự định sử dụng mô hình nền tảng Claude2 trên Amazon Bedrock để tinh chỉnh và phát triển các bản tóm tắt bài viết, giúp người đọc dễ dàng tiếp thu nội dung một cách nhanh chóng và tiện lợi. AI tạo sinh cũng sẽ cải thiện trải nghiệm khách hàng bằng cách cho phép người đọc tùy chỉnh tin tức mà họ quan tâm.

Botnoi Voice, một startup tại Thái Lan, là một ví dụ khác về việc ứng dụng AI tạo sinh ngày càng tăng tại đây. Botnoi Voice đã phát triển bot chuyển văn bản thành giọng nói, tạo ra các giọng nói tổng hợp mới bằng tiếng Thái với độ tự nhiên và rõ ràng đáng kể.

Sử dụng các dịch vụ điện toán của AWS, mô hình ngôn ngữ lớn nhận thức về mặt văn hóa này tạo ra âm thanh tổng hợp giọng nói tự nhiên và lưu lại thành file, mang lại lợi ích cho khách hàng trong nhiều ngành, bao gồm dịch vụ tài chính, giáo dục và truyền thông. Điều này cho phép các thương hiệu cung cấp trải nghiệm hấp dẫn và trực quan, cải thiện mức độ tương tác, gắn kết với khách hàng.

Nhu cầu ngày càng tăng về kiến ​​thức đám mây và kỹ năng số tại Thái Lan

Thái Lan đang đối mặt với một khoảng cách ngày càng lớn về kỹ năng AI trong nước, khi có đến 64% nhà tuyển dụng ở Thái Lan gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài AI phù hợp. Đây là kết luận theo báo cáo “Tăng tốc kỹ năng AI: Chuẩn bị lực lượng lao động châu Á - Thái Bình Dương cho công việc trong tương lai”, nghiên cứu mới nhất về kỹ năng AI của Access Partnership và AWS, thể hiện sự quan trọng ngày càng lớn của kỹ năng này đối với người lao động và người sử dụng lao động ở Thái Lan.

AWS đã cam kết đào tạo và nâng cao kỹ năng cho cộng đồng Thái Lan nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ năng này. Tính đến nay, AWS đã đào tạo kỹ năng đám mây cho hơn 50.000 cá nhân tại Thái Lan kể từ năm 2017, và dự kiến sẽ tăng con số này lên 100.000 vào năm 2026. Điều này được thực hiện thông qua hợp tác với các tổ chức như bộ Kinh tế và Xã hội số (MDES), Bộ Giáo dục Đại học (ĐH), khoa học, nghiên cứu và đổi mới (MHESI), cùng với sự hỗ trợ từ các công ty hàng đầu như CPF và Central Group. Các chương trình đào tạo và chứng nhận của AWS cũng đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

Vào tháng 11/2023, Amazon đã khởi động sáng kiến “AI Ready”, nhằm mục đích bổ trợ cho cam kết của AWS trong cung cấp chương trình đào tạo kỹ năng ĐTĐM miễn phí cho 29 triệu cá nhân trên toàn cầu vào năm 2025. Thông qua "AI Ready", AWS cung cấp một loạt các khóa đào tạo AI và AI tạo sinh miễn phí, phù hợp với nhiều vai trò khác nhau, từ kỹ thuật đến phi kỹ thuật, giúp bất kỳ ai cũng có thể phát triển kỹ năng AI. AWS Academy đang hỗ trợ các tổ chức giáo dục ĐH với chương trình giảng dạy ĐTĐM miễn phí, nhằm chuẩn bị cho sinh viên cho các chứng chỉ được công nhận cũng như cho các cơ hội việc làm liên quan đến đám mây.

Hiện tại, AWS Academy đã mở cho sinh viên tại 26 tổ chức ở Thái Lan, bao gồm cả các trường ĐH lớn như Đại học Chulalongkorn, Đại học Thammasat và ĐH Chiang Mai. AWS cũng triển khai nhiều chương trình đào tạo và chứng nhận khác nhau tại Thái Lan, nhằm trang bị cho các cá nhân những kỹ năng cần thiết cho thế giới số, bao gồm cả AWS Skill Builder và hơn 600 khóa học kỹ năng đám mây miễn phí, trong đó có 62 khóa học bằng tiếng Thái, cùng với trung tâm học tập trực tuyến mới để hỗ trợ việc xây dựng kỹ năng đám mây AWS và đào tạo số theo nhu cầu và thuận tiện nhất./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng cơ sở hạ tầng tại Đông Nam Á, AWS đầu tư 5 tỷ USD tới năm 2037
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO