Mobile Payment - Nhân tố thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt

Hồng Anh| 06/11/2017 17:29
Theo dõi ICTVietnam trên

11, Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017 (VEPF) chính thức diễn ra tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.

Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017 (VEPF) diễn ra tại Hà Nội.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Mục tiêu mà Việt Nam cũng như nhiều quốc gia đang theo đuổi là giảm chênh lệch giàu nghèo, giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường, bảo đảm cho mọi người dân, không phân biệt thành phần, điều kiện sống, khu vực địa lý đều có thể hưởng lợi từ các thành quả phát triển kinh tế, hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững. Nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông với nhiều sản phẩm, phương tiện mới, an toàn và tiện lợi đã thể hiện tiềm năng, xu hướng trong phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại. “Thông điệp của Chính phủ là chúng ta phải đi trước và nhanh hơn, hay làm cho thanh toán di động nói riêng và thanh toán điện tử nói chung trở nên phổ cập đến mọi người dân”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, để giải quyết những khó khăn vướng mắc trong thanh toán điện tử, thanh toán di động nhằm phát triển hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, cần thiết phải có sự phối hợp và kết nối tất cả các bộ, ngành, đơn vị liên quan. Cùng với đó, các bên cũng cần chung tay trong hoạt động truyền thông để thanh toán điện tử thật sự trở nên quen thuộc, thân thiện và văn minh với mọi người dân; góp phần triển khai thành công các mục tiêu đặt ra tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 (Quyết định 2545/QĐ-TTg); Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế (Quyết định 1726/QĐ-TTg), cũng như trong quá trình xây dựng Chiến lược Tài chính Toàn diện quốc gia sắp tới.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho biết: Trong thời gian qua, song song với những hoạt động điều hành chính sách của NHNN, quá trình ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành ngân hàng góp phần thúc đẩy những bước tiến về cải thiện và sử dụng công nghệ mới vào hoạt động ngân hàng nói chung và hoạt động thanh toán nói riêng. Qua đó, mở rộng khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ tiện ích của ngân hàng hiện đại, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và năng lực quản trị của các tổ chức tín dụng. Mới đây, NHNN cũng đã ban hành Kế hoạch phát triển thanh toán thẻ ngân hàng qua thiết bị chấp nhận thẻ giai đoạn 2017-2020, mục tiêu là đến năm 2020, toàn thị trường có ít nhất 300 nghìn POS được lắp đặt với số lượng giao dịch đạt hơn 200 triệu giao dịch mỗi năm; 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại cũng có POS; 100% Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Kho bạc Nhà nước quận, thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng có POS để phục vụ thu ngân sách Nhà nước.

Dưới sự chỉ đạo của NHNN, đây là năm thứ ba liên tiếp VEPF được tổ chức bởi Báo điện tử VnExpress và Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas). VEPF 2017 với chủ đề bao trùm là “Mobile Payment - Nhân tố thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt” tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung hướng tới phát triển hệ sinh thái cho thanh toán không dùng tiền mặt Việt Nam. Diễn đàn gồm ba phiên thảo luận với gần 20 diễn giả uy tín hàng đầu trong và ngoài nước. Phiên một có chủ đề “Sự bùng nổ của Mobile Payment trên thế giới và xu hướng tại Việt Nam”, với sự tham gia của đại diện nhiều ngân hàng, tổ chức thanh toán và chuyên gia fintech.

Sang phiên hai, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, Thứ trưởng Công thương Cao Quốc Hưng và Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng thảo luận cùng các diễn giả khác để tìm ra cách phát triển hệ sinh thái cho thanh toán di động ở Việt Nam. Đặc biệt, tại phiên thứ ba có khách mời là tỷ phú Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba - hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Tại đây, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba sẽ có một phiên đối thoại xoay quanh những kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử trên thiết bị di động ở Trung Quốc (qua ứng dụng Alipay) và câu chuyện toàn cầu hoá của nền tảng thương mại lớn nhất thế giới Alibaba.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mobile Payment - Nhân tố thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO