Chuyển động ICT

Một năm Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ: Mở rộng hợp tác giáo dục, KH&CN

AD 10/09/2024 23:00

Tròn một năm từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và cố Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng công bố sự kiện lịch sử - nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện, hợp tác song phương đã được mở rộng trên tất cả các lĩnh vực quan trọng, mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.

cc92e5e8f5a419f634ec2b822b8634c6-1-1694344383733478186034.jpg
Một năm từ khi công bố sự kiện lịch sử - nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, hợp tác song phương đã được mở rộng trên tất cả các lĩnh vực quan trọng, mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư

Quan hệ kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục vững mạnh, hướng tới tương lai và tích cực. Trong tuần này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Alexis Taylor dẫn đầu phái đoàn thương mại nông nghiệp lớn nhất từ trước đến nay đến Việt Nam, với sự tham gia của đại diện từ 50 doanh nghiệp Hoa Kỳ và 9 Bộ Nông nghiệp của các tiểu bang nhằm kỷ niệm một năm Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.

Trong tháng 6, Đại sứ Marc Knapper đã dẫn đầu một phái đoàn lớn kỷ lục gồm 65 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư SelectUSA tại Washington, D.C., với số lượng nữ doanh nhân tham dự cao kỷ lục. Đối thoại Kinh tế Đối tác Chiến lược Toàn diện đầu tiên, một diễn đàn mới thảo luận hợp tác chính sách và kinh tế, cũng đã được tổ chức trong tháng 6.

Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đang hỗ trợ nền kinh tế số ngày càng phát triển của Việt Nam thông qua Biên bản ghi nhớ được ký kết với Bộ Công Thương (MoIT) cho một chương trình mới trị giá 3,2 triều USD tập trung vào thương mại số.

USAID cũng đã khởi động quan hệ hợp tác với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) nhằm mở rộng các cơ hội tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong tháng 8, Việt Nam đã phê duyệt cho phép nhập khẩu quả xuân đào và đào từ California vào Việt Nam.

Mở rộng hợp tác giáo dục, khoa học và công nghệ

Đặc biệt, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng đang tăng cường đào tạo các kỹ năng về kỹ thuật và phát triển lực lượng lao động ở mọi cấp độ thông qua các quan hệ đối tác mở rộng giữa các tổ chức Việt Nam – Hoa Kỳ và các đối tác công - tư, bao gồm mở rộng đào tạo tiếng Anh cho sinh viên ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM), các chương trình trao đổi mới tập trung vào phát triển lực lượng lao động, các cơ hội học bổng Fulbright mới cho sinh viên và chuyên gia ngành STEM, và việc ra mắt Chương trình Tăng tốc Lực lượng Lao động ITSI-CHIPS mới trị giá 4 triệu USD tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vào ngày 11/9 nhằm xây dựng năng lực trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Thông qua các nỗ lực này cũng như các dự án khác, bao gồm dự án Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Đại học mới trị giá 15,5 triệu USD của USAID, Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong việc hiện đại hóa và quốc tế hóa các chương trình khoa học và công nghệ quan trọng nhằm cung cấp giáo dục chất lượng cao và phát triển lực lượng lao động có tay nghề cao và có khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Bên cạnh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, cũng như mở rộng hợp tác giáo dục, khoa học và công nghệ, hai nước cũng thắt chặt hơn mối quan hệ ngoại giao khi trong năm qua đã có nhiều phái đoàn cấp cao của Việt Nam thăm Hoa Kỳ và các phái đoàn Hoa Kỳ thăm Việt Nam.

Ngoài ra, hai bên cũng hợp tác thúc đẩy năng lượng hiệu quả và bảo vệ môi trường; tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh; mở rộng hợp tác giải quyết các vấn đề còn tồn lại sau chiến tranh; hợp tác thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền.

Hai bên cũng tăng cường hợp tác y tế với việc Hoa Kỳ giúp Việt Nam giải quyết các thách thức then chốt về y tế công cộng.

Các hoạt động hợp tác diễn ra sâu rộng trong một năm vừa qua cho thấy, việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện tiếp tục tạo nền tảng tốt đẹp cho tương lai quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Một năm Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ: Mở rộng hợp tác giáo dục, KH&CN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO