Một nửa thanh thiếu niên Mỹ sử dụng Internet gần như mọi lúc

Minh Chung| 26/09/2022 18:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Trung tâm Pew Research có trụ sở tại Hoa Kỳ đã công bố một nghiên cứu vào tháng 8 vừa qua. Kết quả cho thấy rằng tỷ lệ thanh thiếu niên thường xuyên vào mạng trực tuyến đã tăng từ 24% vào năm 2015 lên 46%.

Một nửa thanh thiếu niên Mỹ sử dụng Internet gần như mọi lúc - Ảnh 1.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy gần một nửa thanh thiếu niên Mỹ nói rằng họ sử dụng Internet "gần như liên tục".

Kết quả dựa trên một nghiên cứu dư luận của Pew được thực hiện từ ngày 14/4 đến ngày 04/5. Nghiên cứu này liên quan đến 1.316 thanh thiếu niên từ 13 đến 17 tuổi.

Điện thoại thông minh, máy tính để bàn và máy tính xách tay cũng như bảng điều khiển trò chơi đều có thể tiếp cận dễ dàng đối với thanh thiếu niên Mỹ

Một nửa thanh thiếu niên Mỹ sử dụng Internet gần như mọi lúc - Ảnh 2.

Tỉ lệ phần trăm thanh thiếu niên Mỹ sử dụng các loại thiết bị số năm 2014-15 và 2022

So với năm 2014-15, tỷ lệ thanh thiếu niên có quyền sử dụng điện thoại thông minh đã tăng 22 điểm phần trăm (từ 73% lên 95% hiện nay). Trong khi khả năng tiếp cận điện thoại thông minh của họ tăng lên trong tám năm qua, thì việc tiếp cận với máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay hoặc máy chơi game vẫn không thay đổi.

Bức tranh mạng truyền thông xã hội luôn thay đổi, đặc biệt là ở thanh thiếu niên, những người thường ở vị trí hàng đầu trong việc sử dụng. TikTok đã trở nên phổ biến hơn kể từ khi ra mắt ở Bắc Mỹ vài năm trước và hiện là nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu, chỉ sau Youtube, dành cho thanh thiếu niên trong số các nền tảng được đề cập trong cuộc khảo sát này. Khoảng 67% thanh thiếu niên nói rằng họ đã từng sử dụng TikTok, với 16% thanh thiếu niên nói rằng họ sử dụng nó gần như liên tục. Trong khi đó, tỷ lệ thanh thiếu niên nói rằng họ sử dụng Facebook, một nền tảng truyền thông xã hội chiếm ưu thế trong giới thanh thiếu niên trong cuộc khảo sát năm 2014-15, đã giảm mạnh từ 71% xuống còn 32% hiện nay.

Một nửa thanh thiếu niên Mỹ sử dụng Internet gần như mọi lúc - Ảnh 3.

Tỷ lệ % thanh thiếu niên Mỹ đã từng sử dụng các mạng xã hội năm 2014-15 và 2022

Nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên đã rời bỏ Facebook để dành thời gian cho các dịch vụ chia sẻ video YouTube và TikTok. Khoảng 95% thanh thiếu niên cho biết họ sử dụng YouTube do Google sở hữu.

Khoảng 62% thanh thiếu niên cho biết họ sử dụng Instagram. Khoảng 59% cho biết họ sử dụng Snapchat. Ít hơn một phần tư thanh thiếu niên cho biết họ sử dụng Twitter.

Nghiên cứu cho thấy: "Một phần tư thanh thiếu niên sử dụng Snapchat hoặc TikTok nói rằng họ sử dụng các ứng dụng này gần như liên tục và một phần năm người dùng YouTube thanh thiếu niên cũng nói như vậy".

Nghiên cứu cho thấy các nam thanh thiếu niên có xu hướng sử dụng YouTube, hoặc các dịch vụ Twitch và Reddit nhiều hơn các cô gái tuổi teen. Các cô gái tuổi teen quan tâm hơn đến việc sử dụng TikTok, Instagram và Snapchat. Ngoài ra, tỷ lệ thanh thiếu niên da đen và gốc Tây Ban Nha sử dụng TikTok, Twitter và WhatsApp cao hơn so với thanh thiếu niên da trắng.

Phần lớn thanh thiếu niên cho rằng lượng thời gian họ dành cho mạng xã hội là phù hợp và nói rằng sẽ rất khó để từ bỏ

 Khi sử dụng mạng xã hội đã trở thành một phần phổ biến trong thói quen hàng ngày của nhiều thanh thiếu niên, Trung tâm  Pew Research đã hỏi thanh thiếu niên Hoa Kỳ cảm thấy thế nào về lượng thời gian họ dành cho mạng xã hội. Phần lớn (55%) nói rằng lượng thời gian họ dành cho mạng xã hội là phù hợp, và số ít hơn nói rằng họ dành quá nhiều thời gian hoặc quá ít thời gian trên các nền tảng này.

Thanh thiếu niên gần như thường xuyên trực tuyến - không chỉ trên mạng xã hội - cũng nổi lên khi nói rằng họ dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội: 51% nói rằng họ sử dụng mạng xã hội quá nhiều. Để so sánh, 26% thanh thiếu niên trực tuyến nhiều lần trong ngày nói rằng họ sử dụng mạng xã hội quá nhiều.

Khi suy nghĩ về việc cố gắng từ bỏ mạng xã hội sẽ như thế nào, thanh thiếu niên có phần phân biệt rằng điều này sẽ dễ dàng hay khó khăn. Khoảng 54% thanh thiếu niên Hoa Kỳ nói rằng sẽ rất (18%) hoặc hơi khó (35%) từ bỏ mạng xã hội. Ngược lại, 46% thanh thiếu niên nói rằng họ sẽ dễ dàng từ bỏ mạng xã hội ít nhất là "hơi dễ dàng", với 1/5 nói rằng điều đó sẽ "rất dễ dàng".

Những thanh thiếu niên nghĩ rằng họ dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội cũng cho biết họ sẽ đấu tranh để lùi lại hoàn toàn khỏi nó. Những thanh thiếu niên nói rằng họ dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội có khả năng cao hơn 36 điểm phần trăm so với những thanh thiếu niên cho rằng việc sử dụng mạng xã hội của họ là đúng khi nói rằng từ bỏ mạng xã hội sẽ khó (78% so với 42%). Trên thực tế, khoảng ba phần mười thanh thiếu niên nói rằng họ sử dụng mạng xã hội quá nhiều (29%) nói rằng họ sẽ rất khó từ bỏ mạng xã hội. Ngược lại, phần lớn thanh thiếu niên thấy việc sử dụng mạng xã hội của họ là đúng đắn (58%) nói rằng ít nhất họ sẽ dễ dàng từ bỏ nó.

Các chuyên gia về hành vi công nghệ trực tuyến đã cáo buộc các công ty công nghệ lớn nhắm mục tiêu vào thanh thiếu niên với các phương pháp để khiến họ dành nhiều thời gian hơn cho các dịch vụ truyền thông xã hội của họ. Một phương pháp sử dụng các thuật toán để liên tục đề xuất nội dung nhằm giữ người dùng sử dụng dịch vụ trong thời gian dài hơn.

Các nhóm quyền trẻ em và các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng việc sử dụng nhiều các dịch vụ truyền thông xã hội có thể gây hại cho sức khỏe tâm thần của những người dùng trẻ tuổi. Họ đã kêu gọi các công ty công nghệ lớn thực hiện các bước để giảm tác hại như vậy.

Một số dịch vụ - bao gồm Instagram, Snapchat và TikTok - đã giới thiệu các tính năng mà họ cho rằng được thiết kế để làm cho dịch vụ của họ an toàn hơn và phù hợp hơn với người dùng trẻ.

Các công cụ này cung cấp một số hỗ trợ, chẳng hạn như chặn các cá nhân không xác định nhắn tin cho trẻ em. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các biện pháp này cũng đi kèm với những điểm yếu. Ví dụ, thanh thiếu niên có thể vượt qua giới hạn nếu nói dối về tuổi của mình. Các dịch vụ cũng phụ thuộc phần lớn vào phụ huynh để thực thi các quy tắc. Và các biện pháp làm ít hoặc không làm gì để hạn chế tài liệu không phù hợp và có hại do các thuật toán đề xuất.

Irene Ly, cố vấn về quyền riêng tư tại nhóm phi lợi nhuận Common Sense Media có trụ sở tại San Francisco, California, khẳng định: "Những nền tảng này biết rằng các thuật toán của họ đôi khi có thểgia tăng nội dung có hại và họ sẽ không thực hiện các bước để ngăn chặn điều đó". Càng nhiều thanh thiếu niên tiếp tục lướt mạng, họ càng cung cấp được nhiều dịch vụ hơn.

Irene Ly bổ sung thêm rằng thanh thiếu niên sử dụng các dịch vụ càng lâu, thì các công ty công nghệ càng trở nên thu được nhiều lợi nhuận hơn. "Tôi không nghĩ họ có quá nhiều động lực để thay đổi điều đó", Ly nhấn mạnh./.

(theo Pew Research và VOA)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Một nửa thanh thiếu niên Mỹ sử dụng Internet gần như mọi lúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO