Mua bảo hiểm không gian mạng – Cách giảm thiểu rủi ro tài chính cho các công ty Singapore

BN| 22/04/2016 08:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Với các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi và phức tạp, các tổ chức/doanh nghiệp đang đứng trước những nguy cơ tủi ro an toàn thông tin mạng. Song song với việc triển khai các giải pháp bảo mật mạnh, các doanh nghiệp/tổ chức tại Singapore đang tìm kiếm chính sách bảo hiểm không gian mạng để nhằm giảm thiểu rủi ro tài chính khi bị tấn công. Theo ước tính của Công ty bảo hiểm châu Á – Thái Bình Dương AIG, nhu cầu bảo hiểm không gian mạng của các công ty tại quốc gia này tăng 50% trong năm 2016.

Theo Công ty bảo hiểm châu Á– Thái Bình Dương AIG (Asia Pacific Insurance), thị trường bảo hiểm không gian mạng tại Singapore dự báo sẽ tăng trưởng 50%trong năm nay. Bởi có nhiều công ty tại quốc gia này đang tìm kiếm các chínhsách bảo hiểm để giảm thiểu những rủi ro về danh tiếng và tài chính phòng khihọ bị tấn công mạng.

Lai Yen Yen, trưởng nhóm dịchvụ Financial Lines của AIG Singapore cho biết, "Ngày này, khi mà các cuộc tấn công mạng ngày càng tăng về quy mô, số lượng và mức độ tinh vi, thì các phương pháp và công nghệ phòng thủ chưa chothấy sự cải tiến kịp thời để đối phó với các cuộc tấn công mạng. Do đó, các côngty có nguy cơ tổn thất tài chính do phải bồi thường nếu bị tấn công an toàn thông tin mạng”. 

Trên thực tế, những rò rỉ dữliệu khiến các công ty không những bị tổn thất tài chính do phải bồi thường vàbị điều tra bởi cơ quan quản lý, mà còn thiệt hại về danh tiếng và mất lòng tincủa người tiêu dùng. Điều này cũng có thể tác động lâu dài đến kết quả kinhdoanh của công ty.

Do đó những ảnh hưởng nghiêmtrọng của một cuộc tấn công không gian mạng hiện được xếp vào danh sách 3 mốinguy hiểm hàng đầu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, không phân biệt ngành/lĩnhvực hay quy mô. Theo nghiên cứu năm 2014 của AIG Singapore cho thấy,khoảng  42% các công ty lo ngại về việcmất uy tín, và 33% có quan tâm đến việc bảo vệ chống lại các tổn thất tàichính.

Vì vậy, ngày càng có nhiềucông ty tiếp cận các công ty bảo hiểm để tìm hiểu về những chính sách bảo hiểman toàn thông tin mạng nhằm bảo vệ và giảm thiểu rủi ro tài chính khi bị tấn công. Chẳnghạn như, với chính sách CyberEdge của AIG Singapore, nếu bị tấn công mạng, cáccông ty sẽ nhanh chóng nhận được hỗ trợ từ chuyên gia pháp lý và tư vấn khủnghoảng để giúp giảm thiểu các rủi ro.

Trong số các công ty đạichúng (public companies) tại châu Á được khảo sát trong nghiên cứu của AIG, cótới 2/3 cho rằng bảo hiểm mạng ngày càng quan trọng trong tương lai, nhưng chỉcó 9% trong số các công ty này đã mua hiểm không gian mạng.

Tuy nhiên, theo Lai Yen Yen,trong 3 năm qua, nhu cầu về các chính sách bảo hiểm không gian mạng đã tăng gấp7 lần. Hiện có khoảng gần 10% các công ty Singapore đã mua bảo hiểm mạng. AIGSingapore dự đoán, nhu cầu bảo hiểm mạng của các công ty Singapore sẽ còn tiếptục tăng mạnh trong những năm tới và đến năm 2020, số lượng các công ty mua cácgói bảo hiểm an toàn thông tin mạng sẽ tăng lên 40%. 

Trong đó, nhu cầu mua bảohiểm an toàn thông tin mạng tăng mạnh từ các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chínhvà công nghệ, đặc biệt có sự xuất mới từ các công ty chăm sóc sức khỏe.

Nhận định về rủi ro khônggian mạng của các công ty trong năm 2016, AIG Singapore cho rằng, nguy cơ sẽ từyếu tố bên trong và cả bên ngoài, bao gồm việc không mã hóa dữ liệu, gia tăngsử dụng các phần mềm độc hại, và thuê ngoài từ các nhà cung cấp bên thứ ba. Ngoàira, mục tiêu của các cuộc tấn công mạng còn nhắm đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa(SMEs), vì vậy các SMEs cũng không hoàn toàn miễn nhiễm với nguy cơ rủi ro an toàn thông tin mạng.

(Nguồn networksasia.net)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mua bảo hiểm không gian mạng – Cách giảm thiểu rủi ro tài chính cho các công ty Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO