Mua giấy chứng nhận VietGap bao nhiêu cũng có

Nguyễn Hoài| 23/08/2017 16:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Không có nhiều sản phẩm được trồng theo tiêu chuẩn VietGap, nhưng nếu doanh nghiệp muốn có được giấy chứng nhận này chỉ cần trả chi phí thì bao nhiêu cũng có.

Nghịch lý hàng ngon thì xuất khẩu, thực phẩm bẩn 'phần' người Việt / Thực phẩm bẩn bán tràn lan

Thực tế này được ông Lê Tư, Giám đốc Công ty Hồng Thanh Việt, một doanh nghiệp cung cấp thực phẩm sạch tại thành phố Vũng Tàu, nêu lên tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" tổ chức ngày 23/8.

Ông Tư kể, khi lên Đà Lạt tìm nhà cung cấp thực phẩm sạch, ngỏ ý chỉ muốn tìm nguồn hàng trồng theo tiêu chuẩn VietGap (Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt tại Việt Nam), ông nhận được lời đề nghị: “Anh cần chứng nhận VietGap cho sản phẩm nào, bao nhiêu, tôi lo cho”.

"Tôi cũng không biết chúng ta đang kiểm soát cái gì mà người ta có thể 'lo cho' cả đến tiêu chuẩn cấp thiết như thế", ông Tư nói.

Nêu thực tế này, Giám đốc Công ty Hồng Thanh Việt cho rằng, xã hội, người dân đang mất niềm tin nên đã đánh đồng và khi doanh nghiệp bán thực phẩm sạch thì không mua, nhưng lại chấp nhận ra chợ mua thực phẩm không rõ nguồn gốc.

mua-giay-chung-nhan-vietgap-bao-nhieu-cung-co

Theo các diễn giả, thực phẩm sạch không chỉ là yêu cầu của xuất khẩu mà quan trọng hơn là bảo đảm sức khoẻ người dân.

Tham gia tham luận tại diễn đàn, Tiến sĩ Hoàng Đình Chân - Giám đốc Bệnh viện ung bướu Hưng Việt dẫn số liệu thống kê "biết nói" của Cục Bảo vệ thực vật, có tới 2.000/11.000 cơ sở sản xuất và buôn bán thuốc kém chất lượng; hơn 2.500/11.000 cơ sở sản xuất và buôn bán vi phạm quy trình chuẩn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

“Những con số này hết sức báo động nếu chúng ta không quan tâm tới thực phẩm sạch. Cái chết đang rình rập trên từng mâm cơm gia đình, thậm chí ngay trong từng bữa ăn của trẻ nhỏ”, Tiến sĩ Chân lo lắng.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH cũng lấy dẫn chứng trong ngành sữa khi có tới 92% thị trường sữa nước là sữa bột nhập về pha lại, nhưng người dân vẫn lầm tưởng đó là sữa tươi.

“Doanh nghiệp hám lợi, sử dụng người nông dân như cứu cánh của họ. Khi giá sữa giảm xuống 50% thì lại bảo sữa nông dân bẩn, khi giá sữa lên thì lại bảo chúng tôi có trang trại nuôi bò”, Chủ tịch Tập đoàn TH thẳng thắn chia sẻ.

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội, nhà quản lý đang mải mê kiểm soát ở khâu bán lẻ mà bỏ quên khâu chăn nuôi.

"Chúng ta đang quản lý từ ngọn chứ không quản lý từ gốc. Những phong trào 'sực nhớ' cần bỏ ngay", ông Phú nói.

Hoan nghênh việc xử lý mạnh những doanh nghiệp sử dụng chất cấm trong sản xuất thực phẩm, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Thương mại (nay là Bộ Công Thương) chỉ ra thách thức lớn nhất là Việt Nam không đảm bảo được tiêu chuẩn biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật (SPS).

"Vấn đề cấp bách đặt ra là phải đảm bảo sản xuất nông sản, thực phẩm và tiêu dùng thực phẩm sạch. Bảo đảm nông sản - thực phẩm sạch không chỉ là yêu cầu của xuất khẩu mà quan trọng hơn là bảo đảm sức khoẻ của người dân”, ông Tuyển nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội - Vũ Vinh Phú thì đề xuất, nên lựa chọn một số mặt hàng chính và làm cho tới cùng như gạo, thịt... sau đó thì nhân rộng ra. Cũng không nên làm theo phong trào một tháng rồi sau đó bỏ lơ thì kết quả cũng là số không. Song song đó, chế tài xử lý hành chính kinh doanh, sản xuất thực phẩm bẩn cũng phải nâng lên để đảm bảo tính răn đe.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Mua giấy chứng nhận VietGap bao nhiêu cũng có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO