MWC 2022: 5G là tâm điểm với những công bố mới

Hoàng Linh| 06/03/2022 22:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội nghị di động thế giới (MWC) 2022 đã khép lại với những công bố đáng chú ý về công nghệ di động mới.

Không có gì ngạc nhiên khi công nghệ 5G chiếm vị trí trung tâm tại MWC 2022, từ các sản phẩm tiêu dùng 5G mới như smartphone và thiết bị kết nối vạn vật (IoT) đến các giải pháp thương mại đột phá giúp thúc đẩy việc ứng dụng 5G lên một tầm cao mới.

Mặc dù các công bố smartphone mới là một phần quan trọng của MWC năm nay, nhưng đã không thống trị nhiều như nhữngmùa MWC trước đây. Thay vào đó, sựhứa hẹn của 5G đã thúcđẩy các công ty tìm ra những cách đápứng nhu cầu kết nối chocon người, bao gồm những công bố mới như chip 5G mới mạnh mẽ, chuẩn 5G mở, các phát triển mạng 5G riêng, thiết bị đeo và thậm chí là các giải pháp Internet gia đình 5G.

Chip 5G mới mạnh mẽ

Cả MediaTek và Qualcomm đều công bố chip modem 5G mới nhất của họ, Snapdragon X70 củaQualcomm và Dimensity 8000của MediaTek.

Tổng kết MWC 2022: 5G là tâm điểm với những công bố mới - Ảnh 1.

Snapdragon X70 là bản nâng cấp so với Snapdragon X65 của năm ngoái, hiệndiện nổi bật nhất trong dòng sản phẩm Galaxy S22 mới của Samsung. Khoảng thời gian này, Qualcomm đang tập trung vào việc tăngcường trí thông minh hơn là tốc độ. Theođó, một hiệu suất đỉnh 10 Gbps là quá đủ cho những gì mạng 5G sẽ có thể đápứng trong vài năm tới.

Tuy nhiên, điều quan trọng là đảm bảo chip này có thể sử dụng tốt nhất bất kỳ tín hiệu 5G nào có sẵn, đồng thời dễ dànghơn cho pin điện thoại. Khi mạng 5G trở nên phức tạp hơn, Snapdragon X70 rõ ràng là dẫn đầu, với các tính năngAI trên bo mạch sẽ giúp tối ưu hóa anten và khả năng thu sóng để cung cấp tín hiệu 5G tốt nhất có thể cho dù bạnđangở đâu.

Sosánh cho thấy, Dimensity 8000 là một con chip mạnh hơn tập trung vào các tần số 5G dưới 6 GHz - ít nhất là hiệntại. Tuy nhiên, bí mật của nó là chương trình Kiến trúc tài nguyên mở (DORA) 5G Dimensity, cho phép các nhà sản xuất tùy chỉnh chip cho các nhu cầu cụ thể của họ.

Cả hai conchip này đều được nhắm mục tiêu vào smartphone hàng đầu, mặc dù là một bước giảm từ Dimensity 9000 đắt tiền hơn, nhưngchip 8000 series mới có thể mangtới một vài tùy chọn giá cả phải chăng hơn trong vài tháng tới.

Bộ định tuyến gia đình 5G

Với tốc độ đáng kinh ngạc và độ trễ thấp, sự xuất hiện của 5G đã mang đến tầm nhìn về một thế giới kết nối, nơi các kết nối băng thông rộng có dây và thậm chí cả bộ định tuyến gia đình sẽ không còn cần thiết nữa.

Mặc dù còn nhiều năm nữa chúng ta mới có kết nối 5G phổ biến cho mọi thiết bị được kết nối trong nhà của mình, nhưng việc kết nối 5G thành một mạng không dây hiện đại có thể đạt được nhiều khảnăng hơn nữa.

Trong trường hợp này, một bộ định tuyến Wi-Fi truyền thống vẫn nằm ở rìa mạng gia đình của bạn, nhưng thay vì sử dụng kết nối cáp có dây hoặc cáp quang, nó kết nối với Internet thông qua cùng một công nghệ 5G có trong điện thoại thông minh của bạn. Bạn không cần mọi PC, máy tính xách tay, bảng điều khiển trò chơi và thiết bị IoT trong nhà của mình đều có khả năng 5G, vì mọi thứ vẫn kết nối qua Wi-Fi. Trên thực tế, các thiết bị gia đình của bạn thậm chí sẽ khác biệt.

Tổng kết MWC 2022: 5G là tâm điểm với những công bố mới - Ảnh 2.

Bộ định tuyến gia đình (Ảnh: TCL)

TCL đã giới thiệu một bộ định tuyến mới cho chính xác mục đích này, hứa hẹn cung cấp tốc độ Internet cực nhanh đến nhà bạn mà không cần dây. Chúng ta đang nói về tốc độ lý thuyếtcó thể đạt đến 4,67 Gbps, thậm chí trên tần số 5G dưới 6 GHz và đủ mã lực để phân phối tốc độ đó cho mọi thiết bị trong nhà bạn.

Với tất cả các yếu tố đã được đặt ra ở khía cạnh phần cứng, giờ đây các nhà mạng đang có nhu cầu cung cấp loại 5G nhanh và rộng khắp sẽ biến Internet không dây thực sự tại nhà thành hiện thực.

Các chuẩn 5G mở

Có vẻ như năm 2022 có thể là năm mà các tiêu chuẩn thiết bị 5G mở cuối cùng đã trở thành xu hướng chủ đạo, nhờ có nhiều công ty áp dụng sáng kiến Open RAN.

Mặc dù mạng truy cập vô tuyến (RAN) nghe có vẻ giống như những khái niệm kỹ thuật và nhàm chán, nhưng đây thực sự là những khối của mạng 5G hiện đại. Nếu không có chúng, bạn sẽ không nhận được tínhiệu 5G và nếu chúng đắt tiền và phức tạp để triển khai, thì sẽ mất nhiều thời gian hơn để nhà cung cấp dịch vụ diđộng của bạn mang dịch vụ 5G nhanh hơn đến khu vực lân cận của bạn.

Theođó, Liên minh O-RANra đời. Trong nhiều năm, việc triển khai mạng di động là một quá trình chậm và phức tạp liên quan đến các thiết bị độc quyền đắt tiền. Khi một nhà khai thác mạng di động (MNO) đã chọn một nhà cung cấp, họ hầu như chỉ muốn mua các thiết bị từ nhà cung cấp đó để đảm bảo rằng mọi thứ sẽ hoạt động cùng nhau.

Tổng kết MWC 2022: 5G là tâm điểm với những công bố mới - Ảnh 3.

Trạm 5G (Ảnh: Samsung)

Nhờ nhu cầu về 5G, các nhà mạng, nhà sản xuất thiết bị và các nhà nghiên cứu nhận ra rằng họ cần phải tìm ra cách tốt hơn và Liên minh O-RAN đã ra đời. Viết tắt của từOpen RAN, Liênminh là thỏa thuận giữa các nhà sản xuất để chế tạo thiết bị có thể tương tác với nhau. Điều này có nghĩa là các MNO có thể áp dụng cách tiếp cận mô-đun, lựa chọn thiết bị tốt nhất hiện có để xây dựng các mạng tốt nhất - tiết kiệm chi phí hơn và nhanh chóng hơn.

Việc hướng tới các tiêu chuẩn mở cũng dẫn đến sự tách biệt giữa các thành phần phần mềm và phần cứng của thiết bị 5G. Thay vì các hệ thống nhúng - nơi bạn sẽ mua một "hộp đen" được tích hợp sẵn phần mềm độc quyền - phần mềm hiện là một lớp riêng biệt. Điều này cũng có nghĩa là phần lớn phần mềm được sử dụng để quản lý mạng 5G hiện có thể được cài đặt trên phần cứng máy chủ bán sẵn. Thêm vào đó, nó có thể được ảo hóa để một máy chủ vật lý duy nhất có thể thực hiện các chức năng mà trước đây có thể yêu cầu hàng chục thiết bị phần cứng khác nhau.

Năm nay, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ của các sản phẩm O-RAN và RAN ảo (vRAN) mới này và chúng đang thúc đẩy việc mở rộng 5G nhanh hơn bao giờ hết. Từ các trạm gốc ảo 5G của HPE ở Nhật Bản đến kết nối liền mạch Wi-Fi và 5G trên các mạng riêng, đây là thời điểm thú vị cho kết nối 5G.

Mạng 5G riêng

Năm nay, chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các mạng 5G riêng, từ khuôn viên trường đại học đến các cửa hàng bán lẻ.

Trong hầu hết các trường hợp, 5G là bổ sung cho Wi-Fi thay vì thay thế nó. Các công ty như HPE đang xây dựng những cách thức mới để làm cho điều này hoạt động liền mạch, tạo ra các mạng nơi bạn có thể đi lang thang trong khuôn viên trường, di chuyển giữa mạng 5G và Wi-Fi riêng của tổ chức mà không bị lỡ nhịp.

Tổng kết MWC 2022: 5G là tâm điểm với những công bố mới - Ảnh 4.

Mạng 5G riêng phù hợp cho việc phủ sóng các khu vực riêng (Ảnh: Khuôn viên trường đại học California, nguồn: Celona)

Mặc dù có thể sẽ mất nhiều năm trước khi 5G thay thế hoàn toàn Wi-Fi, nhưng hai công nghệ này bổ sung rất tốt cho nhau. Wi-Fi vẫn rẻ hơn nhưng 5G riêng có thể phủ sóng ở các khu vực và phạm vi mà Wi-Fi không thể. Thêm vào đó, nhu cầu xác thực bằng eSIM làm cho 5G riêng thậm chí còn an toàn hơn Wi-Fi, khiến nó trở thành lựa chọn ưu việt cho các mạng công nghiệp và mạng khép kín khác.

Nhu cầu về 5G riêng cũng đang tăng với tốc độ nhanh chóng. Một nghiên cứu vào tháng trước ước tính rằng việc áp dụng 5G trong các cửa hàng bán lẻ sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2024.

Hướng tới 6G ngay từ bây giờ

Ngành viễn thông không đứng yên. Các chuyên gia đã và đang tìm kiếm thế hệ công nghệ di động tiếp theo.

6G có thể cung cấp tốc độ không dây lý thuyết lên đến 1 Terabyte, mặc dù hiệu suất thông thường đượctrông đợi trong phạm vi 100 Gbps.

Tổng kết MWC 2022: 5G là tâm điểm với những công bố mới - Ảnh 5.

Chủ tịch FCC Rosenworcel: ngành di động hướng tới 6G từ bây giờ

Tuy nhiên, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) Mđã và đang hướng về phía trước. Mặc dù chúng tachưa thểthấy những triển khai 6G đầu tiên cho đến gần năm 2030, nhưng trong bài phát biểu chính tại MWC của mình, ChủtịchFCCRosenworcel khẳngđịnh FCC rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong quá khứ và mong muốn phần còn lại của ngành cũng làm như vậy.

Điều này theoChủ tịch FCC là phân bổ trước phổ tần số mới và đảm bảo rằng tất cả cácbên từ ngành hàng không đến Bộ Quốc phòng đều có thể nghiên cứu phổ tần được đề xuất và có tiếng nói trước khi các trạm 6G đầu tiên đượcdựng lên./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
MWC 2022: 5G là tâm điểm với những công bố mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO