Chuyển động ICT

Mỹ chào tạm biệt công nghệ 3G

Hoàng Linh 31/12/2022 16:12

Ba nhà mạng lớn của Mỹ đã ngừng dịch vụ 3G. Đầu tiên là nhà mạng AT&T đã tắt dịch vụ 3G vào tháng 2/2022, tiếp theo là T-Mobile và kết thúc là Verizon vào ngày cuối năm 2022.

Trong tháng 12/2022, nhà mạng Verizon đã ngắt kết nối với những thuê bao vẫn đang sử dụng công nghệ 3G. Đây là nhà mạng lớn cuối cùng của Mỹ làm như vậy, trước đó nhà mạng AT&T đã tắt dịch vụ 3G vào tháng 2/2022 và T-Mobile bắt đầu dừng các mạng cũ của mình vào tháng 3/2022.

Thuê bao 3G của Verizon đã nhận được rất nhiều thông báo. Trước đây, nhà mạng này cho biết sẽ ngừng hoạt động mạng 3G vào năm 2019, nhưng bị trì hoãn nhiều lần và bị lùi lại đến ngày 31/12/2022. Trong thời gian chờ đợi, nhà mạng này đã gửi cho nhiều thuê bao những chiếc điện thoại mới hỗ trợ LTE cũng như các thông báo giải thích chính xác những gì sắp xảy ra.

Theo Fierce Wireless, Verizon đã thông báo với các thuê bao 3G rằng các cuộc gọi của họ sẽ bị ngừng vào ngày trước kỳ thanh toán cước tháng 12 của thuê bao.

Ngay cả sau đó, cho đến ngày trước kỳ bắt đầu cước tháng 2, họ vẫn có thể sử dụng điện thoại cho hai việc: gọi 911 và dịch vụ khách hàng của Verizon.

Mặc dù 3G sẽ vẫn tồn tại ở các quốc gia khác trong một vài năm nữa, nhưng việc Verizon ngừng mạng 3G gần như là dấu chấm hết cho mạng này tại Mỹ. Công nghệ này đã không kết thúc như dự tính khi các nhà mạng đã trì hoãn việc ngừng hoạt động nhiều lần, bởi đã có những mâu thuẫn giữa Dish và T-Mobile, và bạn không thể tắt một mạng đã tồn tại nhiều năm trời mà mọi thứ không gặp phải trục trặc gì.

Có một số ví dụ đáng chú ý về ngừng 3G là một số ô tô và xe tải được kết nối đã bị ngoại tuyến, cũng như những đồng hồ đỗ xe và Kindles cũ hơn. Việc AT&T ngừng hoạt động thậm chí còn bị cho là nguyên nhân gây ra sự chậm trễ trong việc báo cáo kết quả bỏ phiếu ở bang Michigan năm nay.

Một phần lý do khiến các nhà mạng ngừng hoạt động mạng 3G là để giúp xây dựng mạng mới hơn. Như chúng ta đã thấy vào đầu tháng này tại Mỹ, công nghệ 5G mới nhất và tốt nhất của T-Mobile sử dụng phổ tần từng được cấp phép cho mạng 3G.

Sự kết thúc của 3G đó chỉ là những gì xảy ra với công nghệ. Công nghệ cũ nhường chỗ cho công nghệ mới khi nó ngày càng trở nên ít hữu ích hơn.

Nhưng bất chấp sự lỗi thời của 3G nhiều người Mỹ cho rằng nên tạm biệt 3G một cách trìu mến và nhớ về nó như những gì nó đã từng mang lại. Những chiếc điện thoại 3G đầu tiên bắt đầu xuất hiện vào đầu những năm 2000 ở Mỹ và thực sự để lại dấu ấn khi thúc đẩy việc phổ cập những chiếc điện thoại thông minh.

Khi mọi người bắt đầu mua những điện thoại như iPhone 3G hoặc HTC Dream (còn gọi là T-Mobile G1), việc kết nối Internet nhanh (vào thời điểm đó) mang lại lợi ích rõ ràng. Duyệt web khi đang di chuyển không còn là hoạt động chỉ dành cho những người sở hữu những điện thoại dành cho doanh nghiệp nào đó mà đã trở thành phổ biến hàng ngày, trong khi đó việc truy cập hình ảnh và âm nhạc khi đang di chuyển đã thay đổi cách chúng ta tương tác với truyền thông.

Và trong vài năm trước khi điện thoại LTE được quảng bá (hoặc các lựa chọn thay thế khác như WiMAX) bắt đầu tung ra thị trường, 3G là phương thức tốt nhất cho kết nối Internet di động. Điều đó không có nghĩa là chúng ta vẫn nên giữ nó xung quanh mà hãy dành một chút suy nghĩ cho công nghệ đã giúp xây dựng thế giới di động là trước tiên trong đời sống của chúng ta ngay cả khi đây là lần cuối cùng bạn nghĩ về nó.

Theo Fierce Wireless, tại châu Âu, hãng viễn thông Orange có kế hoạch loại bỏ dần mạng 2G và 3G vào năm 2030.

Tại Pháp, 2G sẽ ngừng hoạt động đầu tiên vào cuối năm 2025, sau đó là ngừng hoạt động 3G vào cuối năm 2028.

Tại Ấn Độ, nơi các dịch vụ 5G đã được triển khai, 4G hiện chiếm gần 99% tổng lưu lượng dữ liệu được tiêu thụ trên cả nước.

Sự ra mắt của điện thoại thông minh 4G giá rẻ đã tạo ra khoảng trống cần thiết để tăng trưởng dữ liệu với một số lượng đáng kể các thuê bao 2G/3G có khả năng nâng cấp lên điện thoại thông minh 4G, theo báo cáo "Chỉ số lưu lượng băng thông rộng di động tại Ấn Độ" của Nokia./.

Theo Theo: the verge, indiatimes
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chào tạm biệt công nghệ 3G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO