Chuyển đổi số

Mỹ tăng cường tuyển dụng nhân lực thành thạo AI cho khu vực công

Hạnh Tâm 20:17 05/11/2023

Các quan chức tại Cơ quan Dịch vụ công (General Services Administration – GSA) (Mỹ) đã nâng cao vai trò sắp tới của mình trong việc hỗ trợ tuyển dụng lực lượng lao động thành thạo AI cho toàn bộ chính phủ.

Chương trình lực lượng lao động chủ chốt được đưa ra trong Sắc lệnh về trí tuệ nhân tạo (AI) mang tính bước ngoặt của Tổng thống Joe Biden có tác dụng thúc đẩy việc tuyển dụng các vị trí mới tập trung vào AI trong lĩnh vực công.

GSA, Văn phòng quản lý nhân sự, Cơ quan dịch vụ kỹ thuật số Mỹ và các chương trình nhân tài tại các cơ quan khác sẽ tăng cường các vị trí để hỗ trợ mục tiêu của chính quyền Tổng thống Biden theo chương trình phát triển tài năng AI mới cho quốc gia trong chính phủ liên bang.

a1.jpg

Robin Carnahan, người quản lý GSA bày tỏ sự ủng hộ vai trò mới của đơn vị mình trong việc bồi dưỡng thêm nhiều tài năng công nghệ để chuyển sang các vị trí trong lĩnh vực công theo những mục tiêu của Sắc lệnh.

Robin Carnahan cho biết: “GSA tự hào đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thực thi Sắc lệnh này nhằm giúp chính phủ liên bang đi đầu trong việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm và hiệu quả. Chúng tôi hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều chuyên gia AI làm việc tại những nơi như GSA và các đơn vị công nghệ của chúng tôi cũng như trong các chương trình công nghệ toàn chính phủ do chúng tôi điều phối".

Phát triển lực lượng lao động là nền tảng trong Sắc lệnh AI của Tổng thống Joe Biden. Chương trình phát triển tài năng AI mới cho quốc gia sẽ được triển khai trong vòng 45 ngày kể từ ngày ký Sắc lệnh và sẽ kết hợp với nhiều cơ quan liên bang để tuyển dụng lực lượng lao động thành thạo AI nhằm hỗ trợ xây dựng các quy định, triển khai AI trong các hoạt động của chính phủ cũng như đẩy nhanh các nỗ lực nghiên cứu và phát triển.

Trong Sắc lệnh nêu rõ: “Chính phủ liên bang sẽ làm việc để đảm bảo rằng tất cả các thành viên trong đội ngũ đều được đào tạo đầy đủ nhằm hiểu được lợi ích, rủi ro và hạn chế của AI đối với chức năng công việc của họ, đồng thời hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của chính phủ liên bang, loại bỏ những hiện tượng quan liêu gây trở ngại và đảm bảo rằng AI an toàn và tôn trọng quyền được áp dụng, triển khai và sử dụng”.

Các cơ quan đặc biệt chịu trách nhiệm quản lý chương trình bao gồm OPM, Cơ quan dịch vụ số Mỹ và các chương trình do GSA quản lý như học bổng đổi mới sáng tạo Tổng thống và của U.S. Digital Corps. Sắc lệnh quy định rằng trong vòng 45 ngày kể từ ngày có hiệu lực, các chương trình này sẽ phối hợp với lực lượng đặc trách về nhân tài công nghệ và AI mới để “triển khai và thực hiện” các chiến lược nhằm phát triển lực lượng lao động sẵn sàng cho AI trong khu vực công như một phần của chương trình phát triển nhân tài.

Lực lượng đặc trách có một số sản phẩm riêng của mình theo Sắc lệnh, bao gồm theo dõi và báo cáo về năng lực AI đang ngày càng gia tăng trong chính phủ liên bang, cuối cùng là báo cáo gửi Tổng thống trong vòng 180 ngày.

Báo cáo của lực lượng đặc trách cũng sẽ nêu bật những phương thức hay nhất để các văn phòng liên bang thu hút, giữ chân và nâng cao kỹ năng cho nhân tài, đồng thời giúp các cơ quan tiếp tục lập ngân sách hiệu quả cho các nhu cầu về lực lượng lao động.

Công việc khác của lực lượng đặc trách sẽ liên quan đến việc điều phối cách tận dụng các chương trình học bổng và tài năng công nghệ khác để hợp lý hóa việc tuyển dụng và thiết lập một diễn đàn liên cơ quan để hỗ trợ hợp tác thường xuyên với các chuyên gia AI để có thêm ý kiến đóng góp về việc giữ chân nhân viên.

Các quan chức được chọn để phục vụ trong lực lượng đặc trách nhân tài công nghệ và AI bao gồm giám đốc OPM; giám đốc các dịch vụ chuyển đổi công nghệ của GSA; đại diện Hội đồng giám đốc vốn và nhân sự; trợ lý phụ trách nhân sự của Tổng thống; thành viên của các chương trình tài năng công nghệ của các cơ quan liên bang liên quan; đại diện Hội đồng giám đốc dữ liệu; và đại diện Hội đồng liên ngành do giám đốc OMB triệu tập để “điều phối việc phát triển và sử dụng AI trong các chương trình và hoạt động của các cơ quan”.

Robin Carnahan nói thêm rằng khi cơ hội việc làm mở ra trên AI.gov, một số sẽ có sẵn thông qua các chương trình GSA như US Digital Corp và chương trình nghiên học bổng của tổng thống. Người phát ngôn của GSA nói với Nextgov/FCW rằng cả hai chương trình sẽ chính thức được đưa vào sáng kiến phát triển nhân tài.

Ann Lewis, Giám đốc các dịch vụ chuyển đổi công nghệ của GSA cho biết, những chương trình này và các chương trình GSA hiện có khác như trung tâm AI xuất sắc (AI Center of Excellence) sẽ tiếp tục hỗ trợ AI trong khu vực công.

Ann Lewis, người cũng sẽ phục vụ trong lực lượng đặc trách tài năng công nghệ và AI, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được thực thi Sắc lệnh này vì nó đang thực hiện các bước quan trọng để thúc đẩy việc sử dụng AI một cách mạnh mẽ và có trách nhiệm trong các chương trình của GSA và trên toàn chính phủ liên bang”./.

Bài liên quan
  • Anh, Mỹ hành động kiểm soát tính an toàn của AI
    Trong tuần qua, các nhà lãnh đạo chính phủ ở cả Anh và Mỹ đã đề cập đến sự an toàn của AI khi cố gắng hướng dẫn cho một công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Hoạt động này diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về an toàn AI tuần này do Vương quốc Anh tổ chức tại Bletchley Park.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tăng cường tuyển dụng nhân lực thành thạo AI cho khu vực công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO