Năm 2012 sẽ là năm của thảm họa bảo mật di động

04/11/2015 07:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Thiết bị di động, giờ đây đang là các công cụ công nghệ chiếm ưu thế trong doanh nghiệp Mỹ, sẽ có ưu thế lớn hơn trong năm 2012 và xa hơn nữa. Các nhà phân tích nói rằng các lô hàng thiết bị di động sẽ đạt mức trên 1 tỷ USD vào năm 2015, để lại các lô hàng PC bị phủi bụi bặm. Điều này sẽ mang lại những lợi ích lớn và đi cùng với nó là những rủi ro lớn.

Những lợi ích về sự thuận tiện và năng suất đối với người sử dụng của nó là một điều hiển nhiên và không thể cưỡng lại - một chiếc điện thoại thông minh có thể xử lý tất cả mọi thứ từ email đến hợp tác đến trò chuyện video. Nó có thể hoạt động như GPS của bạn. Nó có thể quét mã vạch sản phẩm. Nó có thể tìm và lưu trữ các bài hát yêu thích của bạn, giúp bạn có độ phân giải hình ảnh cao và video HD và mở rộng mạng xã hội của bạn.Nhưng nó không an toàn, nó gây ra các nguy cơ lớn hơn cho những người dùng và các doanh nghiệp sử dụng chúng.

Sự kết hợp của sự phòng thủ và tính chất có mặt khắp nơi tương đối có nghĩa là các thiết bị di động sẽ là một mục tiêu ngày càng hấp dẫn của các cuộc tấn công khác nhau, từ phần mềm gián điệp đến ứng dụng lừa đảo.

Các chuyên gia bảo mật nói rằng ngành công nghiệp đang nhận thức về những rủi ro này. Nhóm nghiên cứu bảo mật CNTT của IBM, X-Force, dự đoán sẽ có 33 khai thác phần mềm nhắm mục tiêu vào các thiết bị di động vào năm 2012. Con số này nghe có vẻ nhỏ, nhưng thực ra nó gấp đôi số lượng trong 12 tháng trước đó.

Nhiều cuộc tấn công sẽ tấn công thông qua trình duyệt, Anup Ghosh, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Invencea, gọi là, “một vector tấn công tuyệt vời cho bất kỳ người viết phần mềm độc hại nào”.

Thật vậy, các biến thể của phần mềm độc hại – đã lên đến 75.000 mỗi ngày - có nghĩa là, " toàn bộ mô hình các cuộc tấn công phát hiện và sau đó phản ứng với chúng về cơ bản là bị phá vỡ", Ghosh nói.

Các phương pháp tấn công rất đa dạng. Chúng có thể đi kèm với các file đính kèm email, với các ứng dụng của bên thứ ba hứa hẹn làm điều gì đó người dùng muốn nhưng hóa ra lại là để thu thập thông tin cá nhân.

Các dự toán hiện nay là một trong 60 bài viết Facebook và một trong 100 tweets có chứa phần mềm độc hại.

Gary McGraw, Giám đốc công nghệ của Cigital và một đồng sáng lập của BSIMM (Building Security In Maturity Model), một tổ chức hỗ trợ các nhà phát triển phần mềm xây dựng an ninh trong sản phẩm của họ, tin rằng việc nhận thức về các mối đe dọa có nghĩa là sẽ có rất nhiều nỗ lực được thực hiện để cải thiện an ninh cho các thiết bị di động. Tuy nhiên, ông lưu ý, "Đây là một không gian rất phức tạp. Có rất nhiều người khác nhau phải chịu trách nhiệm về các bộ phận khác nhau."

Những người liên quan trong việc chế tạo và sử dụng các thiết bị di động có phạm vi từ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông như Verizon và AT & T đến các nhà sản xuất thiết bị như HTC đến những nhà sản xuất chip và những nhà sản xuất hệ điều hành như Google và Apple.

"Tất cả trong số họ đều suy nghĩ rất nghiêm túc về vấn đề này", McGraw nói. “Thật khó để đưa ra quyết định quản lý rủi ro khi mà các doanh nghiệp chỉ cố gắng để đi trước các đối thủ cạnh tranh.”

Ông đồng ý rằng những người sử dụng rất dễ bị tấn công, đặc biệt là những thứ như các ứng dụng của bên thứ ba không được hiệu đính.

Zach Lanier, chuyên gia tư vấn tại Intrepidus Group, đồng ý rằng bảo mật đôi khi bị gạt sang một bên trong cuộc chạy đua giành một lợi thế cạnh tranh. Ông nói rằng các nhà phát triển đang mắc phải những sai lầm tương tự như những sai lầm trong thế giới PC một thập kỷ trước đây."Chúng ta đang quên đi những bài học mà chúng ta đã học được," ông nói.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Năm 2012 sẽ là năm của thảm họa bảo mật di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO