Năm 2019 được coi là năm của “điện thoại 5G”?

Thùy Linh, Trương Khánh Hợp| 07/03/2019 20:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại sao những chiếc điện thoại 5G được tiết lộ sớm như vậy? Có vẻ như mới chỉ có vài tháng kể từ khi mạng 4G ra mắt ... tại sao chúng ta giờ đây đã nói về việc bán các thiết bị cầm tay 5G? Tại sao chúng ta thấy rất nhiều mẫu điện thoại công bố tại MWC năm nay được đóng gói với công nghệ mới nhất này?

Kết quả hình ảnh cho Why have so many 5G phones been launched already this year?

Chắc chắn là không ai trong chúng ta phản đối ý tưởng 5G bước vào thế giới điện thoại thông minh...  Nó thực sự sẽ là một cuộc cách mạng.

Nó sẽ cho phép nhiều cảm biến được kết nối cùng một lúc trên một mạng - điều này sẽ có tác động rất lớn đến những môi trường như các nhà máy lớn, nơi nhiều yếu tố có thể được giám sát để mang lại hiệu quả quy mô lớn. Nghe có vẻ buồn tẻ nhưng nó là thứ thay đổi cuộc chơi của các doanh nghiệp.

Những chiếc xe không người lái sẽ có thể được kết nối và điều khiển với độ trễ gần như bằng không, giúp cho việc hiệu chỉnh chính xác có thể được thực hiện từ đám mây.

Game cũng không nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng. Bạn sẽ có thể kết nối với máy chủ và phát trò chơi đến điện thoại của mình. Thậm chí, thú cưng của bạn sẽ không còn bị mất tích khi chúng có một con chip 5G ở cổ.

Nhưng mạng 5G mới chỉ bắt đầu (mới chỉ có vài thử nghiệm hạn chế hay triển khai quy mô nhỏ tại các khu vực trọng điểm ở Châu Á và Hoa Kỳ). Tuy nhiên, Samsung đã tiết lộ Galaxy S10 5G và phiên bản 5G của Galaxy Fold, Huawei Mate X đã sẵn sàng cho 5G, LG V50 hỗ trợ 5G, Xaomi khởi động lại Mi Mix 3 dưới dạng model 5G giá rẻ và ZTE cũng đã tham gia vào cuộc chơi này.

Vậy tại sao các thương hiệu lớn đều ra mắt điện thoại hỗ trợ 5G trong khi nó có giá cao hơn và cần dung lượng pin lớn hơn để hỗ trợ công nghệ?

Cuộc cách mạng đang đến

John Chan, trưởng nhóm PR sản phẩm cho Xiaomi cho biết: "Khi 5G xuất hiện, sở hữu một điện thoại 5G đồng nghĩa với việc bạn đã bắt kịp công nghệ, không có rào cản nào giữa kỷ nguyên 5G với điện thoại của bạn - đó là tầm nhìn mà chúng tôi có. Chúng tôi muốn cung cấp các công cụ và sự đổi mới cần thiết."

Khi được hỏi về việc liệu đó có phải là một chiến lược marketing quảng bá điện thoại 5G trước khi các mạng được triển khai hay không, Chan thừa nhận rằng nó có một giá trị nhất định đối với các thương hiệu.

"Bạn có thể nói rằng nó có hiệu ứng tiếp thị, chứng minh cho mọi người thấy rằng chúng tôi có thể tạo ra điện thoại 5G - và chúng tôi muốn mình có thể cung cấp cho mọi người thiết bị đó", ông nói thêm.

Sony là một trong những thương hiệu lớn nhất không trình diễn điện thoại 5G tại hội nghị MWC nhưng họ cũng trưng bày một thiết bị ý tưởng, giống như OnePlus tại gian hàng của Qualcomm.

Mitsuya Kishida, Chủ tịch Sony Mobile nói rằng Sony đang có ý định ra mắt một thiết bị trên thị trường khi sóng 5G bắt đầu được triển khai một cách nghiêm túc và họ đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác để đưa nó ra thị trường, tuy nhiên, không phải là ngay bây giờ.

"Rõ ràng, chúng tôi đang hợp tác mạnh mẽ với các đối tác để phát triển 5G, và tùy thuộc vào quốc gia và khách hàng cần, chúng tôi sẽ giới thiệu mô hình 5G cho phù hợp", ông nói.

"Nó sẽ là một mô hình riêng biệt và ,một lần nữa, phụ thuộc vào từng quốc gia. Cách đưa ra giải pháp sẽ khác biệt đối với từng khách hàng của chúng tôi."

Năm 2019 sẽ là năm mà 5G thực sự bắt đầu bùng nổ vì vậy bạn có thể hiểu rằng một vài mẫu điện thoại có thể sẽ ra mắt trên thị trường ... và sẽ không có điểm nào giống như Verizon ở Mỹ, hoặc EE ở Anh, ra mắt mạng nhanh hơn mà không có điện thoại bán kèm.

Các nhà mạng này cũng sẽ thúc ép các nhà sản xuất đưa ra các điện thoại thông minh cao cấp, giàu tính năng để lôi kéo người tiêu dùng thực hiện bước nhảy vọt 5G.

Mặc dù những mẫu điện thoại 5G đã xuất hiện nhưng không có nghĩa là chúng sẽ khả dụng ở mọi nơi - có nhiều công nghệ 5G khác nhau đang được triển khai trên khắp thế giới nên mẫu điện thoại sẽ phải kết nối được với tất cả chúng nếu chúng là phiên bản quốc tế.

Chi phí đi kèm

Chúng ta đều biết rằng các gói 5G sẽ có chi phí khởi điểm cao hơn bình thường (cả hợp đồng và SIM miễn phí) vì các nhà mạng luôn muốn thu lại chi phí triển khai kết nối 5G trên toàn thế giới và các thương hiệu cần thêm các modem thử nghiệm tiên tiến hơn với công suất pin lớn hơn.

Các thiết bị cầm tay cũng được đặt ở các mức giá đắt đỏ, giá thấp nhất trên thị trường được biết cho đến nay là €599  từ Xiaomi Mi Mix 5G.

Các điện thoại khác sẽ dễ dàng cán mốc 2.000 USD, như Huawei Mate X và thậm chí chúng ta còn không chắc chắn về giá của Samsung Galaxy Fold, Galaxy S10 5G hoặc LG V50 5G.

Mức giá cao như vậy có thể không lôi kéo được nhiều người tiêu dùng vì nhiều người sẽ cảm thấy tốc độ băng thông rộng 4G họ đang có là đủ tốt.

Nhưng, một yếu tố quan trọng là 5G sẽ thay đổi trải nghiệm bạn nhận được từ điện thoại của mình. Với 5G, nhiều kết nối có thể được xử lý cùng một lúc vì vậy, bạn sẽ thấy, tại một buổi biểu diễn hoặc một sự kiện thể thao lớn, bạn sẽ không phải ngồi đó và đợi mọi người về nhà để có thể kiểm tra email hoặc lướt Instagram. Điều đó có nghĩa là sẽ mất ít thời gian hơn để nhìn chằm chằm vào màn hình đang tải, tự hỏi tại sao kết nối không có ở đó.

Đó có thể không phải là thứ khiến đáng để chi thêm tiền cho một chiếc điện thoại mới ngay bây giờ, nhưng đừng xua đuổi 5G giống một thứ gì đó đắt hơn và ngoài việc nhanh hơn thì không mang lại bất kỳ lợi ích nào khác.

Nó sẽ đến một cách nhanh chóng và cho dù các thương hiệu chỉ muốn thể hiện trình độ công nghệ của mình hay thực sự muốn đảm bảo mọi người có thể truy cập trực tuyến càng sớm càng tốt, 5G vẫn sẽ được ra mắt trong năm nay ... và thật tuyệt khi chúng ta sẽ nhận được một số mẫu điện thoại không tồi để bắt đầu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Năm 2019 được coi là năm của “điện thoại 5G”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO